Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người

24/06/2020 - 06:51

BDK - Câu khẩu hiệu trong hoạt động hiến máu tình nguyện (HMTN) “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại” đã nói lên tất cả ý nghĩa nhân văn của việc HMTN. Nếu không có ngân hàng máu dự trữ cung cấp thì rất nhiều người bệnh khi lâm vào nguy kịch cần máu sẽ không thể nào qua khỏi. Người Việt Nam nói chung và Bến Tre nói riêng vốn giàu lòng nhân ái, sống yêu thương và chia sẻ với mọi người. Phong trào HMTN trong tỉnh ngày càng lan tỏa tích cực và hiệu quả.

Ông Nguyễn Ái Quốc (trái) và anh Nguyễn Quốc Cường (phải) tại buổi lễ tôn vinh Người HMTN năm 2020.

Ông Nguyễn Ái Quốc (trái) và anh Nguyễn Quốc Cường (phải) tại buổi lễ tôn vinh Người HMTN năm 2020.

Đẩy mạnh tuyên truyền  

Chia sẻ trong Ngày hội HMTN vừa được tổ chức tại Bến Tre, ông Nguyễn Tuấn Khởi - Phó chủ tịch Hội đồng bảo trợ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã thông tin: Cách đây 8 năm, máu trong cấp cứu và điều trị ở Việt Nam thiếu trầm trọng. Lúc đó, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo là mỗi quốc gia phải có khoảng 2% dân số đi HMTN hàng năm, tương đương với dân số nước ta khi ấy là khoảng 2 triệu đơn vị máu được hiến hàng năm mới đủ cho nhu cầu cấp cứu và điều trị. Tuy nhiên, vào thời điểm này, lượng máu hiến nước ta chỉ đáp ứng được khoảng 800 ngàn đơn vị máu (tức tương đương khoảng 45% nhu cầu về máu).

 “Được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN, từ năm 2013, chương trình “Hành trình đỏ” đã được ra đời đi xuyên Việt qua các tỉnh, thành phố để tổ chức Ngày hội HMTN. Đến nay, chương trình này đã tổ chức qua 54 tỉnh, thành trên cả nước. Lượng máu tình nguyện hiến tặng đã đạt hơn 250 ngàn đơn vị. Đặc biệt, trong năm 2020, lần đầu tiên chương trình “Hành trình đỏ” đã đi xuyên qua 42 tỉnh, thành phố (trong đó có Bến Tre), số lượng máu dự kiến thu nhận khoảng 80 ngàn đơn vị, phục vụ cho nhu cầu cấp cứu và điều trị, nhất là thời điểm đất nước vừa trải qua dịch Covid-19”, ông Nguyễn Tuấn Khởi cho biết.

Riêng Bến Tre đã hưởng ứng phong trào HMTN từ năm 2002 và địa phương được đánh giá đã có hoạt động HMTN sôi nổi, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ nhiều tầng lớp nhân dân. Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nguyễn Văn Đức nhận định: Những năm qua, phong trào HMTN tỉnh nhà liên tục đạt chỉ tiêu do Ban Chỉ đạo Quốc gia giao; đáp ứng được nhu cầu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân của các bệnh viện trong toàn tỉnh.

“Ý thức về nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người ngày càng được nâng cao, thu hút ngày càng nhiều người tham gia hiến máu, nhất là những người chưa tham gia hiến máu lần nào, những người còn e dè, lo sợ. “Hiến máu cứu người - một nghĩa cử cao đẹp, cảm ơn biết bao - máu đào hiến tặng”. Vì thế, hiến máu cứu người bệnh là trách nhiệm và bổn phận thiêng liêng của mỗi chúng ta”, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức bày tỏ.

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 17 đợt hiến máu, thu nhận được 3.032 đơn vị máu. Riêng trong hoạt động Ngày hội HMTN vừa được tỉnh tổ chức đã thu nhận được 733 đơn vị máu.

Những tấm gương hiến máu

Bến Tre là một trong những tỉnh, thành có phong trào HMTN sôi nổi. Từ đó, đã xuất nhiều nhiều tấm gương nhiều lần tham gia HMTN. Có tấm gương vận động cả gia đình, người thân cùng tham gia HMTN hay là những tuyên truyền viên tích cực cho phong trào HMTN được lan tỏa. Anh Phạm Thanh Vũ - Thành viên Câu lạc bộ HMTN thuộc Hội Chữ thập đỏ xã Tân Thanh Tây, huyện Mỏ Cày Bắc là một trong số đó. Anh đã có 35 lần HMTN. Anh là một trong những tấm gương HMTN tiêu biểu được tỉnh biểu dương trong năm 2020 và được chọn đi dự tôn vinh 100 người HMTN tiêu biểu toàn quốc năm 2020 tại Hà Nội.

Anh Vũ chia sẻ, nhận thức được việc HMTN không ảnh hưởng gì đến sức khỏe mà còn làm cho sức khỏe tốt hơn nên anh đã không ngần ngại tích cực tham gia phong trào HMTN của tỉnh, tham gia Câu lạc bộ HMTN cứu người thuộc Hội Chữ thập đỏ xã. Không chỉ bản thân anh tích cực hiến máu cứu người, anh còn vận động được gia đình, đồng nghiệp, bạn bè tham gia HMTN. Anh nói: “Máu là loại thuốc điều trị đặc biệt chỉ được lấy từ con người, với sự tự nguyện, tấm lòng nhân ái của con người với con người”.

Ông Nguyễn Ái Quốc, 52 tuổi, Khu phố 1, Thị trấn Ba Tri, đã có hơn 40 lần hiến máu. “Tôi rất vui mỗi khi cá nhân tôi tham gia HMTN. Tôi thấy hiến máu cũng có lợi nhiều thứ, nguồn máu trong cơ thể được tái tạo, sức khỏe được duy trì. Tôi làm nghề buôn bán tự do nhưng qua các tổ chức đã tuyên truyền về ý nghĩa HMTN nên tôi tình nguyện tham gia”.

Đã 35 lần HMTN, anh Nguyễn Quốc Cường - giáo viên Trường THCS Phú Hưng, TP. Bến Tre là gương mặt được tỉnh khen thưởng trong hoạt động HMTN. Điều đáng nói, ban đầu, trường chỉ có mỗi mình anh tham gia HMTN, nhưng từ tinh thần tích cực HMTN của anh đã lan tỏa đến mọi người xung quanh. Anh đã vận động nhiều giáo viên cùng trường vượt qua sự e ngại, sợ sệt để tham gia HMTN cứu người.

Hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe vì đã có đội ngũ y tế kiểm tra và chỉ lấy số lượng máu phù hợp. Đừng suy nghĩ, chần chừ, hãy cùng tham gia HMTN tại đơn vị, địa phương để kết nối vòng tay nhân ái, thêm cơ hội cho những cuộc đời được “ở lại”. 

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN