Người cao tuổi nêu gương sáng

01/06/2020 - 07:07

BDK - Bao đời nay, những bậc ông bà, cha mẹ luôn dành nhiều thời giờ để uốn nắn, dạy dỗ con cháu nên người. Vì họ ý thức được, con cháu là sự tiếp nối của chính mình và cũng là tương lai của xã hội. Người cao tuổi (NCT) không chỉ là chỗ dựa riêng cho người trẻ trong gia đình mà còn là tấm gương cho lớp trẻ ở xóm làng noi theo.

Người cao tuổi cần được chăm sóc để luôn sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Người cao tuổi cần được chăm sóc để luôn sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Tích cực việc xã hội

Năm 2011, tỉnh bước vào già hóa dân số. Đến nay, cả tỉnh có trên 180 ngàn NCT, chiếm tỷ lệ 12,2% dân số. Trong đó, có 1.872 người 90 tuổi, 73 người tròn 100 tuổi, 109 người trên 100 tuổi. Đặc biệt, có cụ bà Nguyễn Thị Nhãn 111 tuổi, ở xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam vẫn sống vui với con cháu.

Hiện nay, nhiều người khi bắt đầu nghỉ hưu cũng là lúc họ bắt tay vào công việc mới, do chính quyền và bà con cơ sở tín nhiệm yêu cầu. Hiện có trên 60% NCT vẫn tham gia vào các cuộc họp với cộng đồng về phát triển cộng đồng. Gần 14 ngàn NCT tham gia công tác ấp, tổ nhân dân tự quản. Gần 4 ngàn NCT tham gia tổ hòa giải…

Trong gia đình, dòng họ, NCT là trụ cột tinh thần, đạo đức nên có vai trò quan trọng trong việc giáo dục, hướng dẫn con cháu xây dựng gia đình văn hóa, dòng họ văn hóa, thực hiện phong trào “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Đặc biệt, có khoảng 60% NCT ở Bến Tre tham gia phong trào khuyến học, đa số chủ tịch Hội Khuyến học cơ sở là NCT.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng đô thị văn minh”, NCT trong tỉnh đã tự nguyện vận động gia đình, con cháu, xóm ấp đóng góp công sức, tiền bạc, đất đai, hoa màu, vật kiến trúc để xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường.

Theo báo cáo của Ban đại diện Hội NCT Bến Tre, cuối năm 2019, NCT đã vận động gia đình con cháu hiến trên 117 ngàn mét vuông đất, đóng góp hơn 21 ngàn công lao động và 11,5 tỷ đồng.

“Nhiều NCT vẫn tiếp tục lao động sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập cho gia đình và đóng góp cho xã hội. Hiện tại, tỉnh có trên 57 ngàn NCT trực tiếp tham gia lao động sản xuất, trong đó có hơn 1 ngàn người là chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh; 979 người sản xuất, kinh doanh giỏi với vốn đầu tư hơn ngàn tỷ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho gần 14 ngàn lao động, xóa nghèo cho 121 hộ có NCT”, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh Huỳnh Khắc Hiệp cho biết.

Đơn cử như bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, 65 tuổi, ở xã Sơn Định, huyện Chợ Lách, là chủ cơ sở chuyên mua bán trái cây xuất khẩu, doanh thu vài trăm tỷ đồng trong năm 2018-2019. Cơ sở của bà đã giải quyết việc làm cho 500 lao động. Thời gian qua, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai còn đóng góp kinh phí hỗ trợ, chia sẻ với những người khó khăn, gia đình chính sách, với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Có trên 65% NCT làm chủ hộ và giữ vai trò quyết định hoặc tham gia quyết định công việc trong gia đình. NCT làm chủ hộ thường ở độ tuổi 60 - 75 tuổi. Theo thống kê của Ban đại diện Hội NCT tỉnh, hiện có trên 14 ngàn gia đình lập quỹ “Phụng dưỡng ông bà cha mẹ” do gia đình quản lý và sử dụng với số tiền khoảng 81 tỷ đồng. Việc thành lập quỹ “Phụng dưỡng ông bà cha mẹ” có tác dụng giáo dục, động viên con cháu giữ gìn và phát huy đạo lý truyền thống dân tộc, quy tụ được tình cảm anh em, con cháu. Đồng thời, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các thế hệ trong gia đình, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của NCT.

Theo ông Huỳnh Khắc Hiệp - Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh, Việt Nam có mức thu nhập bình quân theo đầu người không cao, nguồn tích lũy cho người già rất khiêm tốn. Ngoại trừ khoảng 20% những người có lương hưu, người hưởng chính sách, hưởng trợ cấp và trên 20% người khá giả, số NCT còn lại phải tự lao động kiếm sống nên cuộc sống còn khó khăn. Về sức khỏe, chỉ có 5% NCT khỏe mạnh, 95% người cao tuổi bệnh tật. Đa số là bệnh mãn tính không lây nhiễm, khi đau ốm chi phí trị bệnh gấp nhiều lần người trẻ.

Để biến những thách thức do già hóa dân số mang lại thành cơ hội cho sự phát triển của đất nước, NCT cần được chăm sóc tốt về đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe. Để qua đó NCT có tuổi già khỏe mạnh, đóng góp cho sự phát triển của xã hội. “Chúng ta cần cố gắng để NCT sống khỏe thì gia đình mới vui. Còn NCT sống bệnh thì trở thành gánh nặng và gia đình không thể nào vui được”, ông Huỳnh Khắc Hiệp chia sẻ.

Xuất phát từ truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc, ở tỉnh, số NCT sống một mình rất ít, chỉ khoảng 3 - 4%, còn lại hầu hết NCT sống cùng con cháu trong một gia đình. Có gia đình sống chung đến ba, bốn thế hệ.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN