Phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em

23/09/2019 - 06:51

BDK - Trong 6 tháng đầu năm 2019, cơ quan chức năng tỉnh phát hiện 10 vụ xâm hại trẻ em (XHTE), với 10 trẻ là nạn nhân. Tội phạm XHTE phức tạp, xảy ra ở nhiều địa điểm và thời điểm khác nhau. Công tác đấu tranh phòng chống XHTE luôn được cơ quan chức năng quan tâm.

Trẻ em vui bước tới trường.

Trẻ em vui bước tới trường.

Đa dạng tội phạm

Theo thống kê của Tòa án nhân dân tỉnh, trong khoảng 4 năm 6 tháng (từ ngày 1-1-2015 đến 30-6-2019), toàn tỉnh xảy ra 115 trẻ em từ 13 đến dưới 16 tuổi bị xâm hại tình dục, với 118 bị cáo, chủ yếu là hiếp dâm, giao cấu hoặc dâm ô. Đa số nạn nhân là những trẻ có hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế; thiếu sự quan tâm chăm sóc, giáo dục của người lớn.

Loại tội phạm này đa dạng, có ở nhiều thành phần và độ tuổi khác nhau. Địa điểm thực hiện hành vi tội phạm đa dạng. Trẻ em bị xâm hại ở nhiều trường hợp khác nhau như: trẻ ở nhà một mình không người trông coi, trẻ tới nhà hàng xóm chơi nhưng không có người lớn đi cùng, trẻ đi một mình ở nơi vắng vẻ, trẻ bị dụ dỗ cho bánh kẹo hay tiền hoặc bị hăm dọa. Có nhiều trường hợp, trẻ em bị xâm hại không chỉ một lần mà là nhiều lần, thậm chí sau khi thực hiện xong hành vi phạm tội, tội phạm đã giết người để bịt đầu mối.

Năm 2002 xảy ra trường hợp cháu D. (10 tuổi) bị ông N. ở gần nhà dụ dỗ cho  bánh kẹo, thức ăn và thực hiện hành vi đồi bại. Sợ cháu D. mách chuyện với cha mẹ nên đã hăm dọa, sau đó dùng tay bóp cổ cháu cho tới chết rồi giấu xác phi tang.

Trường hợp khác, A. chung sống như vợ chồng với chị G. (đã ly hôn chồng, có con gái riêng tên H., sinh năm 2005) tại một chòi vịt của người quen. Thời gian chung sống, chị G. đi làm công nhân ở khu công nghiệp, còn A. làm thuê đủ thứ nghề. Trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến tháng 8-2018, lợi dụng lúc chị G. vắng nhà và sự thiếu hiểu biết của cháu H., A. đã 16 lần hiếp dâm cháu H.

Trách nhiệm của toàn xã hội

Theo thống kê của Tòa án nhân dân tỉnh, từ đầu năm 2018 đến cuối tháng 6-2019, tòa án nhân dân 2 cấp đã thụ lý 35 vụ án XHTE, với 39 bị can; đã xét xử 30 vụ, với 34 bị cáo; đa số là tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (26 vụ, 30 bị cáo) và tội dâm ô với người dưới 16 tuổi (3 vụ, 3 bị cáo).

Trong 8 tháng năm 2019, các ngành chức năng tỉnh đã phối hợp thực hiện nhiều giải pháp đấu tranh phòng chống tội XHTE. Công an tỉnh tổ chức nhiều đợt tuyên truyền phương thức, thủ đoạn XHTE của đối tượng tại khu dân cư và tổ nhân dân tự quản. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội mở lớp tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; tổ chức diễn đàn về bảo vệ trẻ em, phòng chống XHTE… Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội trong hoạt động bảo vệ trẻ em, chống XHTE.

Để công tác phòng chống tội phạm XHTE đạt hiệu quả cao nhất, cần có sự phối hợp đồng bộ của gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó, cha mẹ và người thân trong gia đình đóng vai trò quan trọng quyết định trong quản lý, giáo dục trẻ em. Cha mẹ cần trang bị cho con biết cách phòng vệ khi tiếp xúc với đối tượng xấu; cần chia sẻ với con về giới tính, tình dục của tuổi mới lớn; cần tránh bạo lực khi con có sai phạm. Cha mẹ cần phải luôn cố gắng lắng nghe con nói để chủ động giải thích, hướng dẫn cho con. Tuyệt đối không được chủ quan, quá tin tưởng khi giao con còn nhỏ cho người khác.

Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em vô cùng khó khăn, vì ngay từ ban đầu trẻ em đã không biết tự bảo vệ cho mình; đến khi bị xâm hại thì sợ không dám nói ra kẻ xâm hại. Khi ông bà, cha mẹ hoặc người thân trình báo với cơ quan chức năng thì chứng cứ không còn và đối tượng đã tìm đủ mọi cách để né tránh, không khai báo.

Trong quá trình xét xử, tòa án xử phạt rất nghiêm khắc đối với tội xâm hại tình dục trẻ em. Mức xử phạt không có án treo mà là hình phạt tù có thời hạn hoặc tù không thời hạn (chung thân) hoặc cao hơn, nhằm răn đe tội phạm.

 (Phó chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bùi Quang Sơn)

Bài, ảnh: Huỳnh Trâm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích