Xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện trong giai đoạn mới, bài 2:

Quan tâm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh

01/03/2021 - 06:48

BDK - Việc xây dựng và phát triển con người Bến Tre toàn diện không chỉ nằm ở trách nhiệm của ngành giáo dục hay các cấp chính quyền, ngành chức năng, đoàn thể nào mà trước hết từ bản thân mỗi cá nhân cần có trách nhiệm với chính mình.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Mỏ Cày Nam) áp dụng phương pháp học tích hợp liên môn. Ảnh: PH. Hân

Học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Mỏ Cày Nam) áp dụng phương pháp học tích hợp liên môn. Ảnh: PH. Hân

Tự rèn luyện và phát triển bản thân

Bến Tre là vùng đất có truyền thống hiếu học, địa linh nhân kiệt, cống hiến cho đất nước rất nhiều những người con ưu tú trên mọi lĩnh vực từ văn hóa, nghệ thuật đến khoa học kỹ thuật, kinh doanh, chính trị, quân sự...

Kế thừa truyền thống đó, nhiều lớp người Bến Tre ngày nay tiếp tục cống hiến, xây dựng quê hương trên nhiều lĩnh vực. Ông Nguyễn Võ Nhất Duy - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Trí thức trẻ tỉnh cho biết: Trách nhiệm của trí thức trẻ trong thời đại mới, trước hết là trách nhiệm với chính bản thân mình. Đó là phải luôn học tập và trau dồi bản thân qua việc nghiên cứu, học tập, rèn luyện, học đi đôi với thực hành, áp dụng vào thực tế công việc của mình.

Trí thức trẻ là lực lượng nòng cốt trong nguồn nhân lực chất lượng cao để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của quê hương. Là người trẻ có tri thức thì càng phải có ý thức về việc phụng sự, đóng góp để xây dựng quê hương, có nhiệt huyết, tâm huyết để thực hiện những khát vọng của tỉnh.

Là tổ chức quy tụ, tập hợp thanh niên, tổ chức đoàn - hội cũng chú trọng tự bồi dưỡng cho mỗi cán bộ đoàn để làm gương cho đoàn viên, hội viên, thanh niên. Anh Phan Thanh Trẻ - Phó chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh, Trưởng ban Phong trào của Tỉnh Đoàn cho biết: “Mỗi cán bộ đoàn, hội luôn nêu cao tinh thần tự học và học từ những việc nhỏ, những tấm gương cụ thể, sống động. Đồng thời, thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng hình mẫu người thanh niên Bến Tre trong giai đoạn mới”.

Gia đình hạnh phúc, tiến bộ

Theo TS. Nguyễn Văn Huấn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bến Tre, muốn thực hiện được mục tiêu giáo dục toàn diện, cần phải coi trọng cả giáo dục nhà trường, gia đình và xã hội. Phát triển toàn diện con người phải gắn với việc xây dựng 3 môi trường văn hóa: gia đình, nhà trường và xã hội; tập trung củng cố, nâng chất danh hiệu gia đình văn hóa, trọng tâm là gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, thật sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội.

Bên cạnh những kết quả tốt đẹp thì cũng còn một bộ phận người dân, thậm chí là người trẻ có tính ỷ lại, thiếu chủ động trong học tập, lao động và vươn lên trong cuộc sống. Tình trạng ly hôn trong các gia đình trẻ gia tăng, những chuẩn mực đạo đức tốt đẹp của gia đình bị suy giảm; tình trạng bạo lực, tình làng nghĩa xóm rạn nứt vì những lối sống vị kỷ, thờ ơ...

Anh Phan Thanh Trẻ nêu ý kiến thêm: Đoàn - hội cũng chú ý có những giải pháp để xây dựng văn hóa trong những gia đình trẻ. Từng đoàn viên, thanh niên cần có sự quan tâm, gương mẫu trong chính gia đình mình, góp phần giáo dục con em. “Ngay cả lời ăn, tiếng nói, câu chào thì đoàn viên, thanh niên cũng nên chú ý để con mình, em hay cháu mình còn nhỏ có thể học tập từ những điều đó. Mỗi đoàn viên, thanh niên phát huy các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc để xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ, có lối sống lành mạnh”, anh Phan Thanh Trẻ nói.

Việc xây dựng mỗi gia đình trở nên kiểu mẫu, lành mạnh chính là góp phần cho xã hội ngày càng tiến bộ. Ở góc độ trí thức trẻ, ông Nguyễn Võ Nhất Duy ý kiến: Không chỉ có trách nhiệm tự rèn luyện, tự học cho chính mình và đóng góp trí tuệ để xây dựng quê hương, người trí thức trẻ càng cần phải có trách nhiệm làm kiểu mẫu trong xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ, trở thành gia đình hạt nhân. Có thể tiến tới hình thành các gia đình trí thức kiểu mẫu. Khi các thành viên trong gia đình có tri thức và có đóng góp cho công tác nghiên cứu, đề xuất, sẵn sàng tham gia phản biện các vấn đề xã hội để phát triển tỉnh nhà. Để được như vậy, người trí thức trẻ càng phải quan tâm hơn đến các vấn đề, mục tiêu mà tỉnh đặt ra để sẵn sàng tham gia đóng góp ý kiến, phát huy trí tuệ, năng lực của mình.

Tương lai thông minh đòi hỏi bạn phải có tri thức, kỹ năng cần thiết để hội nhập với thế giới và hòa hợp với thiên nhiên. Muốn vậy, bạn phải không ngừng học hỏi và dám sống.  Đọc sách là một cách học hỏi tốt. Công nghệ sẽ giúp cuộc sống thuận lợi hơn, kết nối tốt hơn. Chúng ta cần học hỏi để tiếp cận và sử dụng công nghệ cho mục đích tốt đẹp, bảo vệ và cải thiện môi trường sống. Sống xanh cần được hiện hữu trong suy nghĩ và hành vi của bạn, nhất là hành vi tiêu dùng và ứng xử với môi trường sống quanh bạn...

Tôi muốn tặng bạn câu này, đó cũng là con đường tuổi trẻ đến tương lai: “Đường ta đi vinh quang gánh trọn Tổ quốc trên vai/ Đường ta đi thênh thang trái tim rực sáng đường dài”.

(Trích thư của Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi gửi Tuổi trẻ Bến Tre đầu xuân Tân Sửu 2021)

Th. Đồng - Ph. Hân - A. Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN