Sơn Đông tăng tốc về đích nông thôn mới

14/11/2018 - 07:38

BDK - Trong những năm qua, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã Sơn Đông, TP. Bến Tre tiếp tục phát triển rộng khắp, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Đến nay, xã cơ bản đạt 16/19 tiêu chí (TC), 3 TC chưa đạt gồm: trường học, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

Nhiều tuyến đường mới khang trang được hoàn thành trong niềm vui chung của nhân dân.

Nhiều tuyến đường mới khang trang được hoàn thành trong niềm vui chung của nhân dân.

Tập trung hoàn thành TC chưa đạt

Để được công nhận xã đạt chuẩn NTM trong năm 2019 theo kế hoạch, xã Sơn Đông phải tập trung nâng chất 16 TC đã đạt và hoàn thiện 3 TC chưa đạt. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sơn Đông đã và đang tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện 19/19 TC NTM theo đúng tiến độ đề ra.

Đối với TC số 5 - trường học, địa phương liên hệ cơ quan có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ giải phóng, bàn giao mặt bằng để xây dựng hoàn thành 6 phòng học lý thuyết, 3 phòng bộ môn, 1 nhà đa năng, đường chạy thể dục và khu luyện tập thể dục thể thao Trường THCS Sơn Đông; xây dựng Trường Mần non Họa Mi đạt chuẩn quốc gia.

Đối với TC số 17 - môi trường và an toàn thực phẩm, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra vệ sinh môi trường, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; vận động các cơ sở kinh doanh, các hộ chăn nuôi thực hiện theo quy định về môi trường.

Trong thực hiện TC số 18 - hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, Đảng ủy, UBND xã Sơn Đông không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của các hội, đoàn thể, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Công an và Quân sự xã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo không có những vụ án nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.

Cải tạo cảnh quan môi trường

Trong 3 TC chưa đạt, TC số 17 - môi trường và an toàn thực phẩm là một trong những TC khó thực hiện. Để đạt TC này, thời gian qua, hệ thống chính trị xã Sơn Đông đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Hiện các tuyến đường Võ Nguyễn Giáp, quốc lộ 60, lộ Cơ khí, trụ sở UBND xã, trường học, trung tâm vsăn hóa xã… được trồng cây xanh phân tán và các loại hoa. Từ đầu năm 2018 đến nay, UBND xã đã phối hợp với các đoàn thể, nhân dân trồng thêm 650 cây hoa các loại trên các tuyến đường; trên 80% số hộ dân đã thực hiện cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào gọn gàng không gây cản trở giao thông. Định kỳ hàng tháng, cán bộ, đảng viên và nhân dân tổ chức tổng vệ sinh các tuyến đường chính; phối hợp với các ấp vận động nhân dân dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm trên các tuyến lộ, hẻm, xung quanh nhà.

Chất thải rắn trên địa bàn được Công ty cổ phần Công trình đô thị Bến Tre thu gom và xử lý. Hiện toàn xã có 1.354/3.514 hộ dân đăng ký thu gom rác, đạt tỷ lệ 38,53%. Bên cạnh đó, UBND xã đang phối hợp với Công ty cổ phần Công trình đô thị Bến Tre khảo sát, mở rộng các tuyến thu gom rác phục vụ nhân dân; tiếp tục vận động các hộ dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, nhà tắm kín đáo. Hiện toàn xã có 3.307/3.514 hộ có hố xí hợp vệ sinh, đạt tỷ lệ 94,12%; 3.459/3.514 hộ có nhà tắm kín đáo, đạt 98,43%; các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm đạt 100%.

Tuy nhiên, khó khăn trong quá trình thực hiện xây dựng NTM hiện nay là việc huy động nguồn lực đầu tư, xây dựng gặp nhiều khó khăn, chủ yếu phải dựa vào nguồn ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, một số người dân còn trông chờ từ sự hỗ trợ của Nhà nước nên việc vận động xây dựng hố xí hợp vệ sinh vẫn chưa đạt. Hiện toàn xã còn 177 hộ chưa có hố xí hợp vệ sinh.

Chủ tịch UBND xã Sơn Đông Đỗ Văn Tấn cho biết: “Sơn Đông đang “tăng tốc” thực hiện các TC chưa đạt; củng cố, nâng cao chất lượng các TC, đặc biệt là các TC có khả năng biến động như: thu nhập, môi trường, trường học, văn hóa...; quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân về bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp... phấn đấu Sơn Đông đạt chuẩn NTM trong quý II-2019”.

Bài, ảnh: Phương Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN