Thu Hoa - cô gái khuyết tật vượt khó

07/12/2020 - 06:53

BDK - Công việc thường xuyên của Nguyễn Thị Thu Hoa gần như kín cả tuần. Hàng ngày, Hoa tất bật với công việc may áo dài và dạy tiếng Anh cho các em nhỏ. Cô còn đảm đương công việc nhà và chăm sóc cho người cha già. Đôi chân yếu ớt do di chứng của bệnh sốt bại liệt từ nhỏ không khuất phục được ý chí vươn lên của cô gái khuyết tật Nguyễn Thị Thu Hoa.

Thu Hoa nhận may áo dài, đóng nút, vắt sổ và dạy học tiếng Anh tại nhà.

Thu Hoa nhận may áo dài, đóng nút, vắt sổ và dạy học tiếng Anh tại nhà.

Tuổi thơ trắc trở

Đến con hẻm nhỏ trên đường Hùng Vương, Phường 7, TP. Bến Tre tìm nhà cô Nguyễn Thị Thu Hoa. Hàng xóm của Hoa vẫn quen gọi cô bằng cái tên Bé Chín. Hoa là con thứ chín trong gia đình, cũng là con út của ông Nguyễn Văn Trung (76 tuổi). Công việc thường ngày của Hoa là vắt sổ, may áo, dạy học, thấy có khách, cô vặn sửa chiếc móc áo một cách mạnh mẽ, dứt khoát để treo chiếc áo lên, rồi nhanh nhẹn lấy nước mời khách.

Thu Hoa sinh năm 1985, trông cô có vẻ trẻ hơn so với tuổi 35. Quãng đường lớn lên của Thu Hoa khá nhiều trắc trở. Đầu tiên, căn bệnh sốt bại liệt đến với cô lúc nhỏ khiến cô bị teo hai chân. Đôi mắt bị cơn sốt làm chín cả giác mạc. Các bác sĩ gọi là bệnh “Chín giác mạc bọc con ngươi”. Hiện bên mắt trái của Hoa có một đốm trắng, thị lực của mắt trái chỉ thấy những bóng mờ ảo.

Đến  8 tuổi, Nguyễn Thị Thu Hoa mới bắt đầu đi học lớp 1. Đang học lớp 4, cô gái nhỏ phải tạm dừng việc học để sang nước Mỹ điều trị chân theo chương trình từ thiện của nhà tài trợ người Mỹ. Thời gian điều trị tại Mỹ, Thu Hoa được hướng dẫn tập vật lý trị liệu và được tặng một đôi giày chuyên dụng của người khuyết tật giúp việc đi lại được thuận tiện, dễ dàng. Sau 4 tháng điều trị, Hoa trở về Việt Nam học lại lớp 4. Mặc dù hai chân vẫn yếu, đi lại phải dùng nạng, cô vẫn cố gắng kiên trì đến trường và tốt nghiệp THPT với tấm bằng loại khá.

Cô giáo dạy tiếng Anh

Sau khi tốt nghiệp, Thu Hoa ước mơ trở thành giáo viên nhưng vì điều kiện sức khỏe và kinh tế gia đình eo hẹp nên không thể theo học ngành sư phạm. Hoa đành từ bỏ việc thi cử và đăng ký theo học lớp Anh văn tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên gần nhà. Sau đó, Thu Hoa thi đậu và lấy chứng chỉ B Anh văn. Hoa vẫn đeo đuổi ước mơ làm cô giáo. Cô tự trang bị kiến thức sư phạm bằng cách tự học qua các trang mạng chuyên ngành sư phạm. Cô còn mày mò nâng cao kiến thức tiếng Anh qua nghiên cứu sách báo, thường xuyên cập nhật thông tin tài liệu từ các website tiếng Anh. Khi đã có kha khá vốn kiến thức trong tay, Hoa bắt đầu nhận dạy kèm môn Anh văn cho các em nhỏ trong xóm năm 2006.

Tiếng lành đồn xa, các học sinh của Hoa ngày càng tiến bộ trong môn Anh văn. Cô giáo nhỏ được các phụ huynh tin tưởng và truyền tai nhau gửi gắm con mình theo học. Số học trò của Thu Hoa ngày càng đông hơn. Có thời gian cô dạy kèm từ 3 - 4 nhóm, mỗi nhóm từ 5 - 6 em. Thời gian đầu, cô làm gia sư dạy kèm tại nhà cho học sinh nhưng vì điều kiện đi lại khó khăn, Hoa tập trung các em theo nhóm dạy tại nhà. Nội dung học chủ yếu theo chương trình sách giáo khoa và sách nâng cao.

Nghe cô Hoa dạy tiếng Anh khá tốt nên chị Trần Thị Phương Thọ, ngụ Phường 6, TP. Bến Tre đã tìm đến nhờ dạy môn tiếng Anh cho bé Nguyễn Thị Yến Nhi con mình. Chị Thọ chia sẻ: “Nhi học tiếng Anh với cô Hoa từ năm lớp 6, nay bé đã tốt nghiệp lớp 12 và đang học nâng cao trình độ tiếng Anh tại TP. Hồ Chí Minh. Ước mơ của Nhi là trở thành người dạy thật giỏi ngoại ngữ tiếng Anh. Cô Hoa là người truyền cảm hứng tình yêu đối với môn ngoại ngữ cho bé Nhi”. Theo đánh giá của chị Thọ, năm bé Nhi còn ngồi trên ghế trường phổ thông, gia đình chị có vị khách từ nước ngoài đến chơi, Nhi đã giao tiếp được với vị khách nọ, khiến gia đình bên nhà nội khen là bé giỏi tiếng Anh.

15 năm dạy học, niềm vui của Thu Hoa là các học trò nhỏ ngày càng trưởng thành, học tập tốt. Mỗi dịp lễ, Tết các em về thăm Hoa, đem lại cho cô động lực phấn đấu, tự trau dồi thêm kiến thức để dạy các em ngày càng tốt hơn. Hàng ngày, Hoa tranh thủ thì giờ để tự học, ngay cả lúc ăn cơm cô cũng mở các trang dạy tiếng Anh để nghe.

Từ công việc may áo dài, ráp đồ, vắt sổ, đóng nút, thắt nút và dạy học, Hoa có khoản thu nhập nho nhỏ trang trải chi phí điện, nước và cái ăn hàng ngày cho cô và người cha già. Ngày Câu lạc bộ Người khuyết tật TP. Bến Tre tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế Người khuyết tật 3-12, tại khu du lịch Lan Vương, Hoa tự chạy xe đến dự. Sự độc lập và mạnh mẽ của Thu Hoa là niềm ao ước của nhiều người khuyết tật như cô.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN