Vận dụng bài học năm xưa để chống Covid-19

23/03/2020 - 06:42

Thành viên Câu lạc bộ Trí thức trẻ phát nước rửa tay sát khuẩn cho người dân. Ảnh: Thanh Ðồng

Thành viên Câu lạc bộ Trí thức trẻ phát nước rửa tay sát khuẩn cho người dân. Ảnh: Thanh Ðồng

Một buổi sáng, tại quán cà phê thường lệ, hai anh bạn tôi rôm rả bàn về Covid-19, hai anh có vẻ bi quan. một anh nói: “Không lo lắng sao được khi dịch bệnh đã lan khắp nơi trên hành tinh, các nước văn minh, phát triển như Ý, Tây Ban Nha, Anh, Mỹ, Pháp, Ðức... đang phải đau đầu đối phó. Hàng ngày, có hàng trăm ca mắc phải và hàng trăm ca tử vong và danh sách các nước bị dịch ngày một dài thêm”. Anh kia chen vào: “Chắc vài bữa nữa tụi mình cũng không nên tụ tập cà phê ở quán nữa”.

Tôi chậm rãi bàn luận với hai anh: “Hai anh biết đó, Covid-19 mới đầu chỉ có ở Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc), bây giờ WHO đã công bố trở thành đại dịch toàn cầu; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi đồng bào “chống dịch như chống giặc”; hễ là giặc thì phải có trận tuyến, mặt trận nào, ở đâu, quân địch ra sao, tiềm lực thế nào... để có cách đánh chúng hiệu quả và chiến thắng. Ở Sơn Lôi (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) là một mặt trận. Với các giải pháp tập trung, đồng bộ, quyết liệt nhưng rất sâu sát, hiệu quả của các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp với ý thức cao của người dân, chúng ta đã khống chế thành công, số ca bệnh chủ yếu là từ nước ngoài về. Hiện tại, số ca mắc bệnh của cả nước chưa bằng nước Ý xảy ra trong 1 ngày”. Nói tới đây tôi thấy 2 anh bạn có vẻ phục tôi, một anh ngạc nhiên: “Sao anh biết rành quá vậy?”. Tôi đáp: “Vì tôi thường xuyên đọc báo, xem, nghe đài, không nghe tin bậy bạ”.

Tôi nói tiếp: “Hiện nay, các thế lực xấu đang tìm mọi cách để tuyên truyền, phá hoại chúng ta, trước hết là về tư tưởng, niềm tin, có khi nào báo, đài phương Tây nói tốt về ta. Như dịch Covid-19 chẳng hạn, chúng nói Nhà nước ta che giấu vì sợ dân hoang mang”.

Hai anh bạn gật gù, tỏ ra tâm đắc, tôi nói tiếp: “Chống giặc Covid-19” theo tôi nên áp dụng bài học Ðồng khởi năm xưa, phải dựa vào sức mạnh của dân, phải đồng thuận, đồng lòng, đồng loạt, cũng có “2 chân, 3 mũi”, 2 chân là: phòng và chống tích cực, chủ động, hiệu quả; 3 mũi là: tuyên truyền sâu rộng, cách ly kịp thời và dập tắt triệt để.

Dân bến Tre có truyền thống đồng khởi anh hùng, vận dụng bài học năm xưa để chống “giặc Covid-19” hôm nay bằng cách mọi người thường xuyên đọc báo, xem, nghe đài để làm theo và là “một tuyên truyền viên”. Ðặc biệt là không chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang, hoảng hốt, luôn luôn thoải mái, yêu đời chờ qua mùa dịch.

Nguyễn Văn Thâu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Văn Hoài Cách đây 21 năm

    tác giả Nguyễn Văn Thâu đã rút bài học sâu sắc quá