Xanh những hàng cây “thanh niên”

03/03/2021 - 07:03

BDK - Tháng Thanh niên năm 2021 đã khởi động đồng loạt trong toàn tỉnh, là cao điểm thi đua của tuổi trẻ Bến Tre. Một trong các nhiệm vụ trọng tâm được đề ra là đoàn thanh niên tham gia xây dựng Bến Tre xanh với chỉ tiêu trồng mới thêm 2.000 cây xanh, cũng là hưởng ứng “Tết trồng cây, đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, với hệ thống Đoàn các cấp theo chỉ đạo của Trung ương Đoàn.

Đoàn viên, thanh niên Huyện Đoàn Mỏ Cày Bắc trồng cây xanh trên các tuyến đường giao thông nông thôn trong Tháng Thanh niên 2021.

Đoàn viên, thanh niên Huyện Đoàn Mỏ Cày Bắc trồng cây xanh trên các tuyến đường giao thông nông thôn trong Tháng Thanh niên 2021.

Xây dựng các tuyến đường xanh

Huyện Đoàn Chợ Lách được đánh giá là một trong các đơn vị triển khai thực hiện tốt phong trào trồng cây xanh trong thời gian qua. Với sự xung kích, tình nguyện và sức trẻ, lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Chợ Lách đã cùng các tổ chức đoàn thể, chính quyền và nhân dân địa phương thực hiện nhiều công trình tuyến đường giao thông nông thôn xanh - sạch - an toàn giao thông. Những tuyến đường hoàng yến, tuyến đường mai vàng, tuyến đường hồng lộc… có công sức của thanh niên huyện nhà, góp phần tạo cảnh quan môi trường, thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng huyện nông thôn mới. Hơn hết, người dân địa phương được hưởng lợi trực tiếp từ những công trình này khi giao thông nông thông an toàn, sạch đẹp.

Anh Nguyễn Tấn Kha - Quyền Bí thư Huyện Đoàn Chợ Lách cho biết, với đặc trưng của huyện là sản xuất cây giống và hoa kiểng thì việc trồng các cây lấy gỗ, cây lâu năm không phù hợp với địa phương nên các loại cây thường được chọn như: cau vàng, bông trang, cây hoàng yến, hồng lộc, tạo mỹ quan cho địa phương. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện còn có nhiều tuyến đường trồng hoa rất đẹp mắt.

Tiếp tục phát huy những hiệu quả đạt được, đồng thời hưởng ứng “Tết trồng cây, đời đời nhớ ơn Bác Hồ” theo chỉ đạo của Trung ương Đoàn, phấn đấu mỗi xã có một tuyến đường cây xanh, tối thiểu 500m. Cây xanh có thể là cây cảnh quan hoặc cây quy hoạch theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương, làm đường giao thông nông thôn tới đâu thì trồng cây đến đó. Cụ thể, ngay lễ khởi động Tháng Thanh niên, lực lượng đã bàn giao và triển khai trồng 1.000 cây hoàng yến tại tuyến đường giao thông nông thôn ở huyện Mỏ Cày Bắc. Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh cũng đã vận động tặng 3.000 cây hoàng yến để trồng tại địa bàn huyện Bình Đại, ghi dấu vượt chỉ tiêu đề ra với hơn 4.000 cây xanh thực hiện các công trình.

Những tuyến đường cây xanh tại nông thôn chính là điểm nhấn quan trọng trong các công trình thanh niên. Sau khi có tuyến đường thì sẽ thắp sáng để đảm bảo an ninh trật tự. Đây là một trong những nội dung quan trọng cụ thể hóa đề án Bến Tre xanh, điểm nhấn trong Tháng Thanh niên 2021. Qua đó, góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức và năng lực của từng cán bộ, đoàn viên, thanh niên về ý nghĩa của việc trồng cây để tham gia thực hiện.

Những yêu cầu thiết thực, cụ thể

Phong trào trồng cây xanh trên địa bàn tỉnh do Đoàn thanh niên phát động đồng thời gắn với những yêu cầu cụ thể, thiết thực. Trong đó, có việc lựa chọn loại cây cho phù hợp với tuyến đường. Mỗi địa phương khác nhau thì chọn loại cây phù hợp với đặc điểm địa phương, gắn với quy hoạch nông thôn mới của địa phương và điều kiện thực tế.

Điển hình như tại Chợ Lách, trong Tháng Thanh niên năm nay, Huyện Đoàn triển khai trồng khoảng 800/1.800 cây được giao chỉ tiêu trong năm 2021, chủ yếu là các cây có thể ứng phó với biến đổi khí hậu như: sao, dầu, tràm bông vàng, trồng ven các tuyến đê bao. Đến mùa mưa, huyện sẽ trồng tiếp 1.000 cây mới.

Việc trồng cây xanh trên các tuyến đường giao thông nông thôn luôn đi liền với bàn giao, phân công phụ trách kiểm tra, chăm sóc để đảm bảo các cây được trồng phát triển tốt, đúng mục đích. Đoàn thanh niên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương phát huy vai trò của đoàn viên, hội viên trong các hoạt động như: Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh, Ngày Chủ nhật nông thôn mới để chăm sóc cho hàng cây mới trồng.

Tháng Thanh niên năm 2021 của tuổi trẻ Bến Tre đang bước vào cao điểm bằng những công trình ý nghĩa, đem lại giá trị cho cộng đồng, làm cho quê hương thêm xanh bởi những hàng cây “thanh niên”.

Bài, ảnh: Triều Dương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN