Xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện

24/07/2020 - 07:28

BDK - Theo đánh giá của lãnh đạo TP. Bến Tre, sau 4 năm thực hiện Đề án số 309/ĐA-UBND về xây dựng TP. Bến Tre đạt chuẩn thành phố văn minh đô thị giai đoạn 2016 - 2020, ý thức của đại bộ phận nhân dân trong thực hiện nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị ngày càng nâng cao.

Thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ góp phần nâng cao đời sống tinh thần người dân.

Thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ góp phần nâng cao đời sống tinh thần người dân.

Đề cao các giá trị sống

Đề án xây dựng thành phố văn minh đô thị là đề án mang tính tổng hợp tất cả lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội đến quốc phòng - an ninh. Trong đó, việc triển khai và thực hiện có hiệu quả việc xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện được xem là một trong những nội dung trọng tâm.

Trên cơ sở Kế hoạch số 4191/KH-UBND ngày 16-8-2016 của UBND tỉnh “Về xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện trong giai đoạn mới”, UBND TP. Bến Tre đã ban hành Kế hoạch số 481/KH-UBND ngày 1-3-2017 và tổ chức triển khai xây dựng con người TP. Bến Tre phát triển toàn diện đến ban chỉ đạo các xã, phường. Lãnh đạo thành phố xem đây là một trong những nội dung trọng tâm trong thực hiện các tiêu chí xây dựng thành phố văn minh đô thị.

Thành phố đã triển khai, quán triệt các nội dung về xây dựng con người Bến Tre phát triển với các chuẩn mực trong từng nhóm đối tượng và thực hiện các danh hiệu lồng ghép như “Người tốt, việc tốt”, “Người lớn gương mẫu”, “Trẻ em chăm ngoan” cho 100% cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện lồng ghép trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Đồng thời, phối hợp tổ chức 6 lớp tập huấn cho Ban chỉ đạo các xã, phường, Ban vận động các ấp, khu phố và đại diện 1.242 tổ nhân dân tự quản trên địa bàn. Hàng năm, ban chỉ đạo xã, phường đều hướng dẫn Ban vận động ấp, khu phố phối hợp với các tổ nhân dân tự quản triển khai các tiêu chí, góp phần xây dựng con người Bến Tre đạt các giá trị chân - thiện - mỹ và đến nay đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, một số tổ nhân dân tự quản hoạt động chưa đều đặn, số lượng người tham gia các buổi sinh hoạt chưa đạt theo yêu cầu. Tính tự quản trong cộng đồng có phát huy nhưng chưa đồng loạt. Tình trạng nhạc sống, tiếng ồn vẫn còn diễn ra gây bức xúc trong nhân dân.

Quan tâm giáo dục, đào tạo

Thành phố hiện có 14/14 xã, phường duy trì và nâng cao thành quả phổ cập giáo dục các cấp học. Thời gian qua, TP. Bến Tre đã triển khai thực hiện tốt các chủ trương đổi mới về giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và đào tạo gắn với tăng cường xây dựng, nâng cấp hệ thống trường lớp; đầu tư trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy và học; mạng lưới trường, lớp học tiếp tục được đầu tư, phát triển.

Đến nay, thành phố có 9/14 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 64,3%. Ước đến cuối năm 2020, công nhận thêm 1 trường, tỷ lệ 71,4%. 16/20 trường tiểu học và THCS công lập đạt chuẩn quốc gia. Hoàn thành kế hoạch các năm học, thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu: Học sinh bỏ học thấp hơn chỉ tiêu giao; học sinh tiểu học hoàn thành chương trình tiểu học và tốt nghiệp THCS đạt tỷ lệ 100%; chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục đứng đầu tỉnh; số học sinh tham gia các kỳ thi cấp tỉnh, khu vực, toàn quốc đạt nhiều thứ hạng cao; giữ vững thành quả phổ cập giáo dục - xóa mù chữ.

Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên luôn giữ gìn đạo đức nhà giáo. Mỗi thầy cô luôn là tấm gương tốt về mọi mặt cho học sinh noi theo. Giữ gìn và phát huy tốt truyền thống “Tôn sư trọng đạo” gắn với thực hiện phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” và phương châm “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui” đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc dạy và học, phát huy tính tự lập, chủ động, sáng tạo trong học sinh.

Nhờ đó, chất lượng giáo dục được nâng lên. Tỷ lệ học sinh ra lớp, hoàn thành chương trình tiểu học, tốt nghiệp THCS, tốt nghiệp THPT, học sinh giỏi tăng dần qua từng năm học. Công tác xã hội hóa giáo dục tiếp tục phát triển, huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích