Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ đội ngũ cán bộ gần dân, bài 1: Đưa cán bộ tỉnh, huyện về bám sát cơ sở

01/06/2018 - 07:20

Cán bộ ấp Bình Lợi (xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm) cùng bàn bạc với dân để xây dựng đường giao thông nông thôn.

Cán bộ ấp Bình Lợi (xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm) cùng bàn bạc với dân để xây dựng đường giao thông nông thôn.

Thực hiện phương châm “Tỉnh nắm tới xã; huyện nắm tới ấp, khu phố; xã nắm tới hộ gia đình”, mấy năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều quyết định, kế hoạch về việc phân công cán bộ theo dõi, hỗ trợ cơ sở nhằm từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ gần dân. Cán bộ bám sát cơ sở đã góp phần giúp địa phương thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tại địa phương.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra quyết định phân công cán bộ cấp Tỉnh ủy, các sở, ban ngành về theo dõi, hỗ trợ (TDHT) xã, phường, thị trấn; cán bộ cấp huyện về TDHT ấp, khu phố. Khi cán bộ bám sát cơ sở đã truyền tải thông tin, chủ trương, chính sách đến với địa phương nhanh hơn và ngược lại những bức xúc, kiến nghị của dân được tiếp thu, giải quyết kịp thời.

Bám sát địa bàn, gần dân

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phân công 164 cán bộ cấp tỉnh trực tiếp TDHT 164 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Khi tham gia TDHT cơ sở, cán bộ tỉnh đã thể hiện trách nhiệm trong việc nắm tình hình thực hiện các nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của địa bàn được phân công. Đồng thời, theo dõi kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trọng tâm trên địa bàn như: Xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh, “Đồng khởi khởi nghiệp”, xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp, giảm nghèo...

Giữa năm 2016, đồng chí Dương Phú Hưng - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh được Tỉnh ủy phân công về TDHT xã Bình Thành (huyện Giồng Trôm). Đồng chí Hưng cho biết: “Khi được phân công TDHT cơ sở, tôi tham gia đóng góp việc triển khai nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, việc triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng bộ xã. Đồng thời, có trách nhiệm tham mưu về tỉnh những kiến nghị, bức xúc của người dân tại địa phương”. Khi bám sát cơ sở, được người dân đồng lòng ủng hộ nên việc xây dựng giao thông nông thôn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng NTM... đạt được kết quả khả quan, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đảng bộ và hoàn thành các tiêu chí xã NTM vào cuối năm 2017.

Nhờ cán bộ gần dân, bám sát cơ sở nên xã Bình Thành (Giồng Trôm) đã nhanh chóng hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Nhờ cán bộ gần dân, bám sát cơ sở nên xã Bình Thành (Giồng Trôm) đã nhanh chóng hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Lê Văn Khê - Giám đốc Sở Công Thương cũng được Tỉnh ủy phân công TDHT xã An Nhơn (huyện Thạnh Phú) với nhiệm vụ làm cầu nối để truyền đạt những nghị quyết, chủ trương từ tỉnh về cơ sở và nắm bắt thông tin từ cơ sở để báo cáo về Thường trực Tỉnh ủy. Đồng chí Khê cho biết: “Cán bộ được phân công về TDHT địa phương không chỉ giúp đỡ địa phương mà bản thân còn đúc rút nhiều kinh nghiệm, nhất là có cái nhìn bao quát hơn về thực hiện nhiệm vụ chính trị, sự thẳng thắn trong phát biểu góp ý phê bình... để phục vụ cho việc xây dựng Đảng tại đảng bộ cơ quan”. Ngoài ra, với vai trò là Giám đốc Sở Công Thương, đồng chí Khê còn hướng dẫn, góp ý địa phương quy hoạch phát triển Cụm công nghiệp An Nhơn, xây dựng thương hiệu lúa sạch Thạnh Phú và định hướng trong thời gian tới là phát triển du lịch sinh thái, sản phẩm du lịch đặc trưng tại địa phương từ nông, thủy sản...

Nâng chất sinh hoạt chi bộ

Đến nay, Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy trong tỉnh phân công 679 cán bộ cấp huyện, thành phố TDHT 986 ấp, khu phố trong toàn tỉnh. Cán bộ TDHT ấp, khu phố giúp cho việc thực hiện nghị quyết, chấn chỉnh nền nếp sinh hoạt của chi bộ ấp. Hiện tại, Ban Thường vụ Huyện ủy Thạnh Phú đã phân công 86 đồng chí TDHT 103 ấp và 4 khu phố. Trong đó, 21 đồng chí là Huyện ủy viên, mỗi đồng chí được phân công TDHT 2  ấp.

Đồng chí Đặng Hữu Phước - Phó giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện được phân công TDHT Khu phố 3, thị trấn Thạnh Phú. Khi bám sát cơ sở, đồng chí đã nhận ra những sai sót, hạn chế ở chi bộ. Đồng chí Phước cho biết: “Nhờ gần cơ sở, biết những khó khăn, thiếu sót nên mình đã đưa ra những ý kiến góp ý để dần dần có sự chuyển biến tốt về hình thức tổ chức sinh hoạt chi bộ, chất lượng nội dung sinh hoạt đi vào nền nếp. Từ đó củng cố hệ thống chính trị, các đoàn thể để truyền tải thông tin đến với dân và nắm những tâm tư, nguyện vọng của dân để giải quyết kịp thời...”. Còn đảng viên trẻ Huỳnh Thị Cẩm - Bí thư Huyện Đoàn Thạnh Phú được phân công TDHT 2 ấp là Phú Long Phụng A và Phú Long Phụng B (xã Phú Khánh) đã giúp cho chi bộ tại địa phương chấn chỉnh nền nếp sinh hoạt, xây dựng nghị quyết cụ thể để phân công trách nhiệm cho từng đảng viên và khắc phục tình trạng đảng viên vắng sinh hoạt chi bộ; nể nang, ngại va chạm... Với vai trò là cán bộ đoàn, đồng chí Cẩm còn định hướng, giúp đỡ các chi đoàn ấp cách thức tổ chức sinh hoạt, tập hợp thanh niên để nâng cao chất lượng hoạt động của chi đoàn.

Năm 2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Giồng Trôm đã phân công 142 cán bộ cấp huyện về TDHT 142 ấp, khu phố tại 22 xã, thị trấn trên địa bàn. Đồng chí Trương Công Bình - Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện được phân công TDHT Ấp 6 (thị trấn Giồng Trôm) cho rằng: “Khi có cán bộ từ huyện về TDHT chi bộ địa phương thì chất lượng sinh hoạt chi bộ, việc triển khai nghị quyết, việc tự phê bình và phê bình có chuyển biến rõ nét. Các vấn đề khúc mắc ở cơ sở được giải quyết nhanh chóng. Vì vậy, 2 năm qua, Chi bộ luôn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh”.

Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Giồng Trôm Nguyễn Thành Thắng cho rằng: “Hầu hết cán bộ được phân công TDHT ấp, khu phố đều đồng tình, thống nhất cao với chủ trương cũng như sự phân công của Ban Thường vụ Huyện ủy và có những đóng góp tích cực cho địa phương như: cùng tham gia họp chi bộ ấp, các hoạt động do địa phương tổ chức; thực hiện vai trò cầu nối để truyền đạt những thông tin, chủ trương của Tỉnh ủy, Huyện ủy đến chi bộ ấp, khu phố; giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh ở địa phương”.

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến cho biết: “Sau hơn một năm triển khai phân công cán bộ tỉnh về TDHT xã đã đạt được kết quả rất khả quan, cán bộ bám sát địa bàn, gần dân hơn. Cuối năm 2017, Tỉnh ủy đã sơ kết nhằm đánh giá những mặt được, chưa được để tiếp tục ban hành quy định cụ thể về trách nhiệm, quyền hạn của cán bộ được phân công TDHT tại cơ sở và trách nhiệm của các đơn vị ở cơ sở trong mối quan hệ công tác, chế độ làm việc... cho sát với thực tiễn”.

(Còn tiếp)

Bài, ảnh: Hoàng Mai

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN