Du lịch ở xã nông thôn mới Phú Nhuận

02/02/2018 - 09:51

BDK - Giao thông nông thôn phát triển, đường quê mát, sạch, người dân hiền hòa mến khách, về mặt địa lý rất gần trung tâm thành phố, đó là những ưu thế hút khách du lịch mà xã nông thôn mới Phú Nhuận đang có.

Du khách thích thú khám phá thiên nhiên trong lành. Ảnh: VX

Du khách thích thú khám phá thiên nhiên trong lành. Ảnh: VX

Giao thông nông thôn phát triển, đường quê mát, sạch, người dân hiền hòa mến khách, về mặt địa lý rất gần trung tâm thành phố, đó là những ưu thế hút khách du lịch mà xã nông thôn mới Phú Nhuận đang có.

Hút khách nhờ môi trường tự nhiên

Đa số công ty lữ hành, người kinh doanh du lịch và cả du khách có chung chia sẻ, khi đến với xã Phú Nhuận họ thích nhất là không khí trong lành, môi trường cảnh quan tự nhiên, du lịch ở đây chưa bị “thương mại hóa”. Người dân xã nông thôn mới Phú Nhuận chủ yếu sống bằng nghề nông như trồng trọt các loại dừa, bưởi da xanh, rau màu. Hiện toàn xã có 290ha dừa, trong đó chuyên canh 75ha, xen canh 215ha; 84,1ha bưởi da xanh; 10,5ha rau màu. Hoa lợi góp phần đem lại thu nhập ổn định cho người dân ở mức 33 triệu đồng/người/năm.

Phú Nhuận là xã nông thôn mới đầu tiên của TP. Bến Tre, nhờ đó hạ tầng giao thông phát triển mạnh. Trong 5 năm trở lại đây, xã đã được đầu tư xây dựng mới 3.608m đường giao thông nông thôn, tạo thuận tiện cho lưu thông vận chuyển hàng hóa, với tổng số tiền đầu tư trên 5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 315 triệu đồng. Các tiêu chí nông thôn mới được quan tâm nâng chất thường xuyên. Trên địa bàn xã có 3 điểm dừng chân và 1 khu du lịch sinh thái Lan Vương, thu hút lượng khách du lịch đến tham quan mỗi năm tăng từ 5 - 10%, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài. Tour du lịch sông nước miệt vườn, di tích đình còn giữ nguyên giá trị và nét đẹp văn hóa.

Hiện nay, tuyến rạch cầu Nhà Việc, là ranh giới giữa hai xã Nhơn Thạnh và Phú Nhuận, đang được các đơn vị kinh doanh du lịch khai thác phục vụ nhu cầu khám phá sinh thái sông nước miệt vườn. Thông thường, buổi trưa trên tuyến rạch này có khá đông đò chèo hoạt động, có khi lên tới 30 chiếc đò của người dân hai xã Nhơn Thạnh và Phú Nhuận. Trên chuyến đò chèo của người dân xã Phú Nhuận, Lisa - một du khách người Áo cho biết, cô rất thích phong cảnh hai bên con rạch, chúng khá hoang sơ, tạo cảm giác yên bình, thư thái so với nơi mà cô đang sống. Đây cũng là điểm du lịch mà Lisa rất yêu thích trong chuyến đi xuyên Việt của mình. 

Định hướng phát triển du lịch homestay

Đời sống của người dân ổn định, kinh tế phát triển, hệ thống giao thông, môi trường được quan tâm giữ gìn, xã đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người làm du lịch. Nhận thấy Phú Nhuận có nhiều tiềm năng, anh Thái Hồng Đức đến từ TP. Hồ Chí Minh đã mở ra điểm du lịch Vườn Xanh vào tháng 2-2017. Sau một năm hoạt động, nhiều du khách đã tìm đến trang thông tin của Vườn Xanh và đặt chỗ. Hiện tại, mỗi ngày Vườn Xanh có khoảng 10 - 12 khách, chủ yếu là khách quốc tế. Du khách đến với Vườn Xanh được thưởng thức các món ăn phù hợp với nhu cầu, ngon, được dùng xe đạp tự khám phá cuộc sống người dân nơi đây.

Anh Thái Hồng Đức chia sẻ: Du khách quốc tế rất thích không gian yên tĩnh, môi trường thiên nhiên, con người gần gũi, mộc mạc. Vườn Xanh có không khí thiên nhiên trong lành và dễ chịu. Bản thân là người có gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành du lịch, tôi cho rằng Phú Nhuận có tiềm năng lớn để phát triển loại hình du lịch cộng đồng. Theo thông tin tôi có, thị trường du lịch đang rất thiếu những sản phẩm du lịch cộng đồng, nhu cầu du khách tìm hiểu, sống chung với người dân là rất lớn. Nhưng cái khó nhất của mô hình này là người làm du lịch phải hiểu khách cần gì, mong muốn gì để lên kế hoạch phục vụ, sau đó trao đổi với người dân (chủ nhà). Do đó, để loại hình này phát triển cần có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong chọn lựa các gia đình. Qua đó, đem lại lợi ích cho kinh tế địa phương, giúp người dân cải thiện thu nhập, thế hệ trẻ trong nhà gia chủ sẽ hiểu biết được nhiều nền văn hóa khác nhau từ khách du lịch.

Ông Trần Lê Hoài Phương - Phó chủ tịch UBND xã Phú Nhuận cho biết, thời gian tới, xã sẽ tập trung phát triển loại hình du lịch homestay, đồng thời sẽ tạo mọi điều kiện để các cơ sở du lịch trên địa bàn phát triển.

Thạch Thảo

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN