Du lịch sẵn sàng để hoạt động trở lại

06/05/2020 - 07:06

BDK - Sau khi UBND tỉnh có chủ trương tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới theo Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các khu du lịch (DL), điểm DL trên địa bàn tỉnh được hoạt động trở lại với điều kiện phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Hầu hết các cơ sở DL, lữ hành, lưu trú, các điểm đến đều đã sẵn sàng để khởi động lại trên cơ sở thích ứng với bối cảnh mới, đề cao an toàn phòng dịch.

Đoàn công tác của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm tra điều kiện cơ sở vật chất phục vụ du lịch tại Homestay Ba Danh (xã Phú Nhuận, TP. Bến Tre).

Đoàn công tác của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm tra điều kiện cơ sở vật chất phục vụ du lịch tại Homestay Ba Danh (xã Phú Nhuận, TP. Bến Tre).

Đầu tư chỉnh trang cơ sở hạ tầng

Homestay Ba Danh, xã Nhơn Thạnh, TP. Bến Tre ngay sau khi tỉnh cho chủ trương các điểm DL được hoạt động trở lại, đã thay đổi diện mạo mới. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Homestay Ba Danh tuân thủ nghiêm các hướng dẫn, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của ngành chức năng. Đồng thời, cơ sở xem đây là thời điểm phù hợp để làm mới và mở rộng thêm không gian phục vụ du khách. Từ ban đầu sức chứa tối đa 26 khách, hiện cơ sở đã xây dựng thêm các không gian, phòng nghỉ mới, sắp xếp, bố trí lại, tăng khả năng đón khách lên 33 du khách/lần. Không gian homestay thực hiện theo tiêu chí thông thoáng, gần gũi thiên nhiên, với nhiều cây xanh, cảnh quan môi trường sạch sẽ.

Homestay Ba Danh là một trong các homestay đang thực hiện hồ sơ đăng ký để được hưởng chính sách hỗ trợ phát triển DL cộng đồng theo Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh. Chị Nguyễn Thị Chung - chủ Homestay Ba Danh cho biết: “Tạm nghỉ do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng chúng tôi xem đây là thời điểm để chỉnh trang lại homestay, trang bị khẩu trang, nước rửa tay, giữ vệ sinh môi trường, phòng ốc để sẵn sàng phục vụ du khách một cách an toàn sau khi được cho phép hoạt động trở lại”.

Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ Thương mại Cồn Phụng (Khu DL Cồn Phụng), Ấp 10, xã Tân Thạch, huyện Châu Thành là đơn vị đầu tiên công bố đón khách trở lại ngay sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh. Áp ngày lễ 30-4, 1-5, toàn thể nhân viên tập trung tổng vệ sinh toàn khu DL và bài trí lại các gian hàng, trang trí tiểu cảnh, vệ sinh các điểm vui chơi. Giám đốc Khu DL Cồn Phụng Phan Văn Thông cho biết: Khu DL đang đầu tư xây dựng 10 phòng nghỉ cho khách lưu trú lại; chuẩn bị thêm các hoạt động giải trí mới, đầu tư khu trồng rau thủy canh, nuôi gà vườn, bè cá để sẵn sàng phục vụ du khách với những sản phẩm DL mới mẻ, hấp dẫn hơn. Khu DL Cồn Phụng là nơi sớm chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch, như: cho nhân viên đeo khẩu trang, trang bị nước rửa tay sát khuẩn, hạn chế đón khách ngay từ thời điểm đầu. Lãnh đạo quản lý khu DL đã xác định ưu tiên bảo vệ sức khỏe của nhân viên và du khách tham quan.

Không chỉ các điểm như Ba Danh hay Cồn Phụng mà hầu như các điểm đến, cơ sở lưu trú như homestay trên địa bàn tỉnh đều có sự chuẩn bị cho đơn vị của mình để thích ứng với bối cảnh mới, tình huống mới diễn ra. Có thể kể đến như điểm DL sinh thái Lan Vương (xã Phú Nhuận, TP. Bến Tre). Đơn vị không đầu tư mở rộng nhưng chú trọng cho công tác chỉnh trang cảnh quan, trang bị hệ thống bồn rửa tay, bố trí nhiều nơi trong khuôn viên để phục vụ khách, chú trọng tuyên truyền phòng dịch thường xuyên, liên tục.

Tìm kiếm cơ hội, phương án kinh doanh mới

Đánh giá tình hình đón du khách ngay trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Ngọc Dung cho biết: “Năm nay, số lượng du khách giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2019, ước khoảng 50 - 60%. Thị trường phân khúc du khách cũng có sự thay đổi, đi theo nhóm nhỏ hoặc gia đình, chọn các điểm đến thoáng đãng, nhất là DL sinh thái, sông nước. Tâm lý du khách hiện nay chọn đi chơi ngắn ngày, xác định điểm đến theo tiêu chí vừa đảm bảo nhu cầu DL vừa đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình, bạn bè và cộng đồng”.

 

Chịu tác động trực tiếp bởi dịch Covid-19, ngay từ đầu, ngành DL tỉnh đã kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, địa phương và của ngành đến các cơ sở kinh doanh DL, lữ hành, điểm đến, cơ sở lưu trú bằng nhiều hình thức như qua văn bản, qua email, mạng xã hội. Chính các cơ sở DL cũng chủ động cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh để có những chương trình, kế hoạch, phương án kinh doanh phù hợp.

Hiện nay, ngành DL đã triển khai các gói hỗ trợ của Trung ương, của ngành dọc cũng như của tỉnh đến các doanh nghiệp DL. Đối với thực hiện Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh, ngành đang tập trung khảo sát, hướng dẫn, tư vấn kịp thời cho các cơ sở, doanh nghiệp đủ điều kiện được hưởng gói hỗ trợ, góp phần vực dậy sau dịch.

“Trong thời điểm hiện tại, công tác truyền thông quảng bá DL đến du khách cũng đang được chú trọng. Trung tâm Thông tin xúc tiến DL phối hợp với các cơ quan truyền thông để tăng cường truyền thông quảng bá hình ảnh DL sinh thái sông nước Bến Tre là điểm đến an toàn và chất lượng. Công tác liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh cũng đang được thúc đẩy để tạo ra các sản phẩm DL mới mang đặc trưng của khu vực và của từng địa phương”, bà Nguyễn Thị Ngọc Dung cho hay.

Thông tin từ Phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến 16 giờ ngày 1-5-2020, có 69/82 cơ sở lưu trú DL (45/47 khách sạn, nhà nghỉ; 24/35 homestay), 10/22 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành; 40/47 khu điểm DL hoạt động trở lại. Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh đều nghiêm túc thực hiện các khuyến cáo cũng như chỉ đạo của các ngành chức năng, địa phương về phòng chống dịch. Phần lớn các doanh nghiệp, cơ sở DL đã chuẩn bị các điều kiện, tìm kiếm cơ hội để phục hồi và phát triển.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN