Liên kết phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh và đồng bằng sông Cửu Long

07/07/2020 - 19:29

BDK.VN - Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được ký kết vào cuối năm 2019 là một bước tiến quan trọng có ý nghĩa trong thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như chủ trương của Nghị quyết số 08-NQ/TW. Hoạt động liên kết của các địa phương trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt những kết quả thiết thực.

Đại biểu tham quan gian hàng quảng bá du lịch Bến Tre tại Ngày hội quảng bá giới thiệu sản phẩm kích cầu du lịch ở TP. Cần Thơ.

Đại biểu tham quan gian hàng quảng bá du lịch Bến Tre tại Ngày hội quảng bá giới thiệu sản phẩm kích cầu du lịch ở TP. Cần Thơ.

Kết quả bước đầu

Tại hội nghị sơ kết công tác thỏa thuận liên kết phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL (gọi chung là vùng) vừa qua tại TP. Cần Thơ, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết: Các tỉnh, thành có sự chuyển động mạnh mẽ, tạo điều kiện cho các đơn vị du lịch khảo sát, tiếp cận các điểm đến; tạo điều kiện để cải thiện sản phẩm du lịch của từng địa phương. Bộ máy các cơ quan quản lý đã vào cuộc và tạo điều kiện để thỏa thuận liên kết được thực hiện. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng những chuyến khảo sát, famtrip đã diễn ra rất thường xuyên và thành công.

Hưởng ứng phong trào “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, ngay sau khi kết thúc giãn cách xã hội, các hoạt động famtrip, liên kết phát triển tour, tuyến du lịch vùng đã được nối lại nhanh chóng. Cụ thể, Tổng công ty du lịch Sài Gòn - Saigon Tourist đã phối hợp với chính quyền các địa phương khảo sát tuyến điểm du lịch tại 7 tỉnh, thành. Nhiều sản phẩm du lịch mới đã được hình thành và đưa vào phục vụ cho khách nội địa và khách quốc tế như: tour Bến Tre - Trà Vinh, tour Trà Vinh - Vĩnh Long, tour Long An (làng cổ Phước Lộc Thọ - làng nổi Tân Lập), tour Đồng Tháp (Tràm Chim - Sa Đéc)...

Công tác triển khai chính sách kích cầu du lịch tại các tỉnh, thành đã triển khai ở 9 tỉnh, thành với 66 doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ du lịch đăng ký tham gia, giảm giá các dịch vụ từ 5 - 100% cho các đơn vị lữ hành khai thác dịch vụ. Trong đó, Bến Tre có 8 DN đăng ký, giảm giá từ 10 - 40% các dịch vụ. Các chương trình kích cầu được chào bán và đăng công khai tại website http://kichcaudulichtphcm.vn. Trong 2 tháng đầu năm 2020, khi chưa bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, có trên 50 ngàn lượt khách du lịch đến với ĐBSCL.

Vào cuộc quyết liệt hơn

Với vai trò là Trưởng ban điều phối Hội đồng liên kết phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã có những phát biểu định hướng cho hoạt động của khối liên kết trong 6 tháng cuối năm 2020. Trong đó, ông nhấn mạnh đến nội dung tăng cường hoạt động hỗ trợ kết nối từ chính quyền các địa phương để cùng đánh giá và tháo gỡ khó khăn hiện tại. Sự vào cuộc và quyết tâm của chính quyền các địa phương được xem là “bệ phóng” để thúc đẩy phát triển du lịch vùng và các nội dung thỏa thuận liên kết được thực hiện có hiệu quả.

Chính quyền các địa phương sẽ hỗ trợ tích cực cho hoạt động kết nối DN lữ hành với các DN địa phương, triển khai các gói kích cầu du lịch địa phương. Mục tiêu của Hội đồng vùng trong 6 tháng cuối năm 2020 là xây dựng thành công bộ nhận diện thương hiệu du lịch chung của vùng. Đồng thời, triển khai truyền thông để nhận diện thương hiệu du lịch của vùng. Từ đó, có bước chuẩn bị cho lộ trình xúc tiến, quảng bá du lịch trong thị trường quốc tế.

Theo ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam, để liên kết có hiệu quả, cần có sự vào cuộc quyết liệt từ chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân. Cùng với đó, cần làm nổi bật từng sản phẩm du lịch đặc thù của mỗi địa phương trên nền thương hiệu du lịch chung của vùng.

“Chính quyền và ngành du lịch các địa phương cũng cần quan tâm nâng chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Cần có sự ủng hộ của chính quyền, tạo cơ chế cho DN, cơ sở làm du lịch bồi dưỡng nguồn nhân lực trực tiếp làm du lịch. Đây là yếu tố quan trọng để du lịch ĐBSCL phát triển bền vững”, ông Nguyễn Hữu Thọ lưu ý.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Văn Đức, cho biết: Qua liên kết, hiện nay trong cụm có 49 DN tham gia kích cầu du lịch. Bến Tre với vai trò là cụm trưởng cụm liên kết phía đông ĐBSCL sẽ phối hợp với các địa phương trong cụm tiếp tục triển khai phòng chống dịch Covid-19, tập trung thông tin, truyền thông là điểm đến an toàn; khảo sát tour, tuyến địa phương và liên vùng.

Năm 2020, Bến Tre đang là cụm trưởng cụm liên kết phía Đông ĐBSCL gồm 6 tỉnh: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp và Trà Vinh.

Dự kiến, Bến Tre sẽ đăng cai tổ chức ngày hội quảng bá điểm đến du lịch cụm Đông ĐBSCL trong 6 tháng cuối năm 2020.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích