Xây dựng điểm đến an toàn, hấp dẫn

05/02/2021 - 20:30

BDK - Định vị du lịch (DL) tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cho thấy, nếu tính đến cuối năm 2019, DL tỉnh đứng vị trí thứ 8/13 về lượng khách, 6/13 về doanh thu so với các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL. Trong Cụm liên kết phát triển phía Đông ĐBSCL (Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Trà Vinh và Vĩnh Long), DL đứng vị trí thứ 3/6 về lượng khách, đứng thứ 2/6 về doanh thu. Để phát triển tỉnh nhà trở thành điểm đến sinh thái, trải nghiệm văn hóa dẫn đầu khu vực, ngành DL tỉnh cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Phóng viên Báo Đồng Khởi phỏng vấn Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Bàn xung quanh nội dung này.

Du khách tham quan du lịch xứ Dừa. Ảnh: Trung Hiếu

Du khách tham quan du lịch xứ Dừa. Ảnh: Trung Hiếu

* Phóng viên: Tỉnh đang tập trung phát triển loại hình DL nào, thưa ông?

- Ông Nguyễn Văn Bàn: Nói đến Bến Tre, du khách trong và ngoài nước đều nhớ đến hình ảnh của cây dừa. Cây dừa cùng những sản phẩm từ dừa là điểm nhấn quan trọng để phát triển giá trị đặc trưng của DL tỉnh. Hiện nay, ngành DL đang tập trung đầu tư xây dựng sản phẩm, hình ảnh, thương hiệu DL gắn liền với hình ảnh cây dừa, những sản phẩm DL từ dừa, ẩm thực dừa… Đây được xem là giá trị nổi bật, khác biệt để xây dựng thương hiệu của DL Bến Tre “Sinh thái sông nước xứ Dừa”.

Tỉnh có nhiều sông rạch, vườn cây ăn trái (trên 30 ngàn héc-ta), làng nghề truyền thống có trên trăm năm tuổi, các di tích văn hóa, lịch sử; 18 di tích cấp quốc gia, trong đó có 2 di tích cấp quốc gia đặc biệt và 56 di tích cấp tỉnh đã được công nhận xếp hạng... Vì vậy, tỉnh có điều kiện rất thuận lợi để phát triển các loại hình DL, như: DL sinh thái từ sông ra biển, DL văn hóa, DL tâm linh, DL trải nghiệm, DL biển, DL vui chơi, giải trí, DL MICE…

* Việc khuyến khích sự tham gia đầu tư phát triển DL trong thời gian qua?

- Ngay trong Chương trình hành động số 22-CTr/TU của Tỉnh ủy đã xác định “Tập trung xây dựng đa dạng sản phẩm DL”. Trên cơ sở định hướng chung của Tỉnh ủy, thời gian qua, tỉnh luôn vận động và khuyến khích các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư tham gia đầu tư phát triển các loại hình, sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách DL; trong đó có loại hình DL sinh thái, DL văn hóa.

Tỉnh cũng đã quan tâm ban hành nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển mô hình DL gắn với sản xuất nông nghiệp, như: ưu tiên đầu tư những dự án hạ tầng kỹ thuật xã hội (cầu, đường, giao thông, viễn thông, điện, nước…) đến các vùng, địa phương; chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm với mẫu mã đẹp, chất lượng cao phục vụ cho khách DL, như: các sản phẩm làm từ dừa, hàng thủ công mỹ nghệ, gạo sạch của Thạnh Phú.

Gần đây, việc bưởi da xanh và dừa uống nước xiêm xanh Bến Tre được cấp giấy đăng ký chỉ dẫn địa lý cũng là một điều kiện thuận lợi đưa nông sản của tỉnh tiếp cận thị trường trong và ngoài nước. Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng ngắn hạn để giúp nông dân nâng cao ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường, bảo tồn các giá trị văn hóa bản địa, kiến thức, kỹ năng về kinh doanh DL gắn với sản xuất nông nghiệp; tăng cường công tác xúc tiến quảng bá giới thiệu hình ảnh, điểm đến, tạo cầu nối liên kết giữa các đơn vị lữ hành với người dân để kết nối tour tuyến thu hút khách DL đến tham quan và trải nghiệm. Song song đó, có nhiều cơ chế, chính sách được lồng ghép trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới…

* Để trở thành điểm đến sinh thái, trải nghiệm văn hóa dẫn đầu khu vực, ngành cần thực hiện những giải pháp nào, thưa ông?

- Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt cơ chế, chính sách của Trung ương; nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách đột phá, nhằm tạo môi trường cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư phát triển DL; khai thác có hiệu quả các tiềm năng DL của tỉnh, như: biển, các cồn trên sông, các vùng nước… và khuyến khích các thành phần kinh tế, cộng đồng dân cư, hoạt động nông nghiệp, hoạt động sinh kế khác hướng đến phục vụ DL và tham gia phát triển DL. Trong đó, chú trọng kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển loại hình DL kết hợp nông nghiệp công nghệ cao, DL sinh thái, sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp, DL trải nghiệm...

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tập trung phối hợp với các huyện, thành phố rà soát, đề xuất các dự án đầu tư phát triển DL từ nay đến năm 2030 để tiếp tục kêu gọi đầu tư sao cho phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và định hướng phát triển DL trên địa bàn tỉnh theo Đề án phát triển DL tỉnh đến năm 2030, đặc biệt là theo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Riêng ngành DL tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ những giải pháp, như: tiếp tục đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển DL; phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho phát triển DL; phát triển nguồn nhân lực DL; phát triển và đa dạng hóa thị trường khách DL; phát triển sản phẩm DL. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông quảng bá, xây dựng thương hiệu DL và hợp tác, liên kết phát triển DL; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trong phát triển DL và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về DL.

* Trách nhiệm của doanh nghiệp và cộng đồng dân cư trong phát triển DL địa phương?

- Để DL tỉnh nhà ngày càng phát triển, bên cạnh vai trò quản lý, định hướng của cơ quan nhà nước thì doanh nghiệp và cộng đồng dân cư phải có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường, bản sắc văn hóa, phong tục tập quán của địa phương; có thái độ ứng xử văn minh, lịch sự, thân thiện, hiếu khách với quan điểm “Mỗi người dân là một hướng dẫn viên DL”. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt Bộ quy tắc ứng xử văn minh DL do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành tại Quyết định số 718/QĐ-BVHTTDL. Qua đó nhằm nâng cao hình ảnh đất nước, con người và DL Việt Nam nói chung và Bến Tre nói riêng. Đặc biệt, có sự cộng đồng trách nhiệm cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện, xã, ấp và cộng đồng dân cư, trong đó có người tham gia làm DL và cả khách DL.

 Để thực hiện hiệu quả điều này, cần thay đổi nhận thức từng bước đến từng đối tượng thì DL mới phát triển bền vững, trong đó nòng cốt là ý thức của từng đảng viên.

* Ngành có giải pháp gì để duy trì ổn định DL địa phương trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến?

- Ngành DL tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới theo khuyến cáo và hướng dẫn của ngành y tế. Thực hiện tốt thông điệp “5K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung đông người - Khai báo y tế). Chủ động thực hiện các biện phòng chống hạn mặn như: tích trữ nước mưa, nước ngọt, sử dụng nước tiết kiệm.

Triển khai vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh DL tranh thủ thời điểm hiện nay tập trung đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp lại cơ sở vật chất kỹ thuật, cảnh quan môi trường; nghiên cứu xây dựng thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ DL mới; đào tạo lại đội ngũ lao động, nhân viên tại đơn vị; nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ DL tại đơn vị.

Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện chương trình kích cầu DL nội địa bằng nhiều hình thức; trong đó, tập trung khai thác thị trường khách DL là người Việt Nam và người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Tập trung đối tượng học sinh, sinh viên, đi DL theo nhóm nhỏ, như: gia đình, bạn bè, nhằm cải thiện lượng khách đến tham quan DL tại tỉnh.

Tập trung xây dựng chiến lược xây dựng thương hiệu và quảng bá, đảm bảo cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ DL có đủ năng lực cung cấp dịch vụ trong môi trường phát triển mới, nhất là tập trung quảng bá qua mạng internet. Vận động các đơn vị kinh doanh DL và cộng đồng dân cư chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh và biến đổi khí hậu trong giai đoạn hiện nay, góp phần phát triển DL nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung.

* Xin cảm ơn Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch!

Thanh Đồng (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích