Sân khấu cải lương lưu giữ nghệ thuật truyền thống dân tộc

28/09/2020 - 06:49

BDK - Qua 58 năm hình thành và phát triển, Đoàn Nghệ thuật Cải lương (NTCL) Bến Tre (tiền thân là Đoàn Văn công Giải phóng (VCGP)) đã không ngừng nỗ lực, tiếp nối hoạt động nghệ thuật sân khấu tỉnh nhà, góp phần gìn giữ bộ môn nghệ thuật truyền thống của quê hương. Kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam (Ngày giỗ tổ Sân khấu 12-8 âm lịch, nhằm 28-9-2020) là dịp để những người làm nghệ thuật, những người mộ điệu cùng các tầng lớp xã hội nhắc nhớ, quan tâm nhiều hơn đến NTCL xứ Dừa.

Đoàn biểu diễn chương trình phụng cúng giỗ tổ Sân khấu hàng năm.

Đoàn biểu diễn chương trình phụng cúng giỗ tổ Sân khấu hàng năm.

Truyền thống quên mình lao động nghệ thuật vì cách mạng của thế hệ cán bộ, nghệ sĩ Đoàn VCGP Bến Tre là những trang sử anh hùng như ông Trần Công Ngữ - nguyên Trưởng đoàn VCGP, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: “Chiến tranh ác liệt, Đoàn VCGP phải chịu bao hy sinh, mất mát. Từ một đơn vị nghệ thuật có trên 50 người, đến năm 1969 chỉ còn 11 người. Dù vậy, đoàn vẫn bám trụ và hoạt động. Chúng tôi đã “vượt qua khói bom và hát trong lửa đạn”. Đến hòa bình, đội ngũ những người làm văn hóa nghệ thuật ngày ấy lại tiếp tục cống hiến, hoạt động tích cực trên lĩnh vực văn hóa của tỉnh nhà”.

 Tỉnh đã có nhiều nỗ lực để Đoàn NTCL Bến Tre duy trì hoạt động như ngày nay. Đoàn hiện là trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có hậu cứ (vừa được xây mới lại đưa vào hoạt động từ năm 2019) tọa lạc tại đường Nguyễn Thị Định, phường Phú Tân, TP. Bến Tre. Đoàn hiện có 12 nghệ sĩ, diễn viên diễn chính cùng một số bộ phận hậu đài.

 Đạo diễn Trần Thanh Hưng - Phó trưởng đoàn NTCL Bến Tre cho biết, đoàn luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp hỗ trợ các sở, ngành có liên quan. Đặc biệt, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn quan tâm kịp thời, sâu sát đối với đơn vị. Đó là nguồn động lực cho tập thể đơn vị hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao. Tập thể đơn vị có lòng yêu nghề, tổ chức kỷ luật, đảm bảo cho hoạt động của đơn vị.

Năm 2020, do ảnh hưởng chung của dịch Covid-19 nên từ đầu năm, đoàn đã không tổ chức biểu diễn doanh thu. Đến nay, đoàn đã tổ chức biểu diễn phục vụ được 31 suất, hỗ trợ một đêm diễn gây quỹ cho địa phương ở xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú với số tiền 417 triệu đồng; phối hợp tổ chức chương trình Hội ngộ tài tử cải lương. Đặc biệt, nhân dịp chào mừng Ngày hội truyền thống Văn hóa tỉnh (1-7), Đoàn đã mời Đoàn Cải lương Hương Tràm tỉnh Cà Mau về Bến Tre giao lưu, phối hợp tổ chức 3 đêm diễn tại một số xã trong tỉnh.

Đoàn Nghệ thuật cải lương Bến Tre biểu diễn vở “Trái tim thần y”.

Đoàn Nghệ thuật cải lương Bến Tre biểu diễn vở “Trái tim thần y”.

Mặc dù thời gian ảnh hưởng dịch Covid-19, đoàn không đi diễn nhưng luôn thường xuyên tổ chức luyện tập chuyên môn và các hoạt động khác. Đến nay, đoàn đã dàn dựng xong 3 trích đoạn theo đúng kế hoạch đã đề ra để biểu diễn phục vụ các ngày lễ lớn trong năm 2021. Hỗ trợ một diễn viên dự thi giải Chuông vàng vọng cổ. Hiện đoàn đang tiếp tục hỗ trợ cho một diễn viên dự thi giải Trần Hữu Trang vào đầu tháng 10-2020. Bên cạnh đó, đoàn đã linh động tổ chức làm clip các bài hát tuyên truyền phòng chống Covid-19 và chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Quốc khánh 2-9 để phát trên các trang mạng xã hội. Bước đầu, có hàng ngàn lượt người xem và ủng hộ về cách tuyên truyền này.

 Hiện đoàn đang tiếp tục thực hiện 1 clip chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI với bài ca cổ Đảng đã cho ta mùa Xuân. Đồng thời, thực hiện kịch bản Tiếng ve sầu làm tiết mục cho mùa khô 2021 theo đúng kế hoạch. Thời gian còn lại của năm 2020, đoàn sẽ tổ chức 18 suất diễn phục vụ chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh, Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 và Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12; tổ chức chương trình Hội ngộ tài tử - cải lương lần thứ 6 vào cuối năm 2020…

Từ năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 12-8 hàng năm là Ngày Sân khấu Việt Nam (là Ngày giỗ tổ Sân khấu). Qua đó, tôn vinh, động viên đội ngũ cán bộ, nghệ sĩ phấn đấu sáng tạo nghệ thuật và hoạt động sân khấu, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần, cổ vũ toàn dân đoàn kết cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam, Đoàn NTCL Bến Tre đã tổ chức buổi họp mặt nghệ sĩ, lễ cúng tổ, diễn các trích đoạn và trao đổi về nghề nghiệp.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích