Góp phần nâng cao chất lượng phong trào tập luyện thể dục thể thao

18/03/2015 - 07:22

Tập luyện thể dục góp phần giữ gìn sức khỏe. Ảnh: T. Quốc

Năm 2015 là năm đầu tiên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân diễn ra vào ngày 22-3-2015, trên quy mô toàn quốc, nhằm thiết thực hưởng ứng Ngày chạy Olympic quốc tế và kỷ niệm 69 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27-3-1946 - 27-3-2015). Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân sẽ trở thành một hoạt động truyền thống hàng năm, từng bước xây dựng thói quen thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, nâng cao thể chất cho mọi người.

Theo ông Huỳnh Văn Hùng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tỉnh, Ngày Olympic quốc tế là phong trào hoạt động thể thao trên toàn thế giới, với mục đích động viên, khuyến khích các hoạt động thể thao ở khắp mọi nơi nhằm phục vụ sự phát triển hài hòa của con người và thúc đẩy việc xây dựng một xã hội thanh bình, trong đó nhân cách, phẩm giá của con người được tôn trọng và bảo vệ. Phong trào Olympic góp phần xây dựng một thế giới hòa bình và tốt đẹp hơn, thông qua việc giáo dục thế hệ trẻ bằng biện pháp thể thao được thực thi mà không có sự phân biệt. Theo tinh thần Olympic đòi hỏi sự hiểu biết lẫn nhau, tình hữu nghị, sự đoàn kết và tính trung thực.

Tại Bến Tre, Ban Chỉ đạo Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tỉnh do đồng chí Trần Ngọc Tam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban đã chỉ đạo từ tỉnh, huyện đến cơ sở đều phải thành lập Ban Tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân. Sáng 22-3-2015, tất cả các xã, phường, thị trấn đồng loạt diễn ra Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân. Mỗi điểm chạy phải có tối thiểu 500 người, cự ly chạy tối thiểu 1km. Ban Tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tỉnh phối hợp với Ban Tổ chức Giải Việt dã truyền thống Báo Đồng Khởi cùng tổ chức. Theo đó, các Phường 1, 2, 3, 4, TP. Bến Tre huy động nhân dân cùng với lực lượng đoàn viên, thanh niên, với tổng số gần 3 ngàn người cùng tham gia Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và chạy biểu dương Giải Việt dã truyền thống Báo Đồng Khởi năm 2015. Theo ông Huỳnh Văn Hùng, việc phối hợp tổ chức góp phần nâng quy mô của Giải Việt dã truyền thống Báo Đồng Khởi năm 2015. Cả hai hoạt động này cùng hướng đến mục đích và ý nghĩa, góp phần đẩy mạnh Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại; xây dựng thói quen thường xuyên tập luyện thể dục thể thao nâng cao thể chất cho mọi người dân; kết hợp với sự kiện thể thao và văn hóa tại địa phương, xây dựng lối sống và môi trường văn hóa lành mạnh, phát triển phong trào thể thao cho mọi người, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhân dân và tuyên truyền những giá trị cao đẹp của Phong trào Olympic.

Giải Việt dã truyền thống Báo Đồng Khởi đã hình thành hàng chục năm nay, nhằm hưởng ứng “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong lời kêu gọi, Bác viết: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, xây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần; mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên tập luyện thể dục, bồi bổ sức khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên tập luyện thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước. Việc đó không tốn kém, khó khăn gì, gái, trai, già, trẻ ai cũng nên làm và ai cũng làm được. Mỗi người lúc ngủ dậy, tập ít phút thể dục, ngày nào cũng tập thì khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ. Như vậy là sức khỏe. Dân cường thì nước thịnh. Tôi mong rằng đồng bào ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào cũng tập”.

Ông Huỳnh Văn Hùng nhấn mạnh: Giải Việt dã truyền thống Báo Đồng Khởi là một hoạt động đã và đang thu hút được sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân nói chung và thanh thiếu niên, học sinh nói riêng. Giải được tổ chức định kỳ hàng năm, ngoài thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Giải còn góp phần quan trọng trong mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào tập luyện thể dục thể thao của quần chúng, phát hiện và bồi dưỡng các tài năng thể thao. Các huyện, thành phố trong tỉnh đã tổ chức thi đấu, với sự tham dự của đông đảo thanh thiếu niên, lão tướng để chọn vận động viên có thành tích vượt trội. Trên cơ sở đó, tiếp tục đầu tư tập luyện, thành lập đoàn, đội để tham gia thi đấu Giải Việt dã truyền thống Báo Đồng Khởi. Ngoài hệ đội tuyển, Giải Việt dã truyền thống Báo Đồng Khởi còn tổ chức thi đấu hệ phong trào, không hạn chế số lượng đăng ký tham gia. Đặc biệt, Giải còn tổ chức cho học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn TP. Bến Tre tham gia thi đấu hệ phong trào. Qua từng năm tổ chức, quy mô được nâng lên, thu hút đông đảo vận động viên tham gia thi đấu tranh Giải. Bên cạnh đó, Giải đã nhận được sự nhiệt tình tài trợ của nhiều cơ quan, đơn vị, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, góp phần làm tăng thêm giá trị của nhiều giải thưởng, kích thích tinh thần thi đấu của vận động viên.

* Ngày 15-3-2015, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Thạnh Phú tổ chức Giải Việt dã vô địch năm 2015. Tham dự có gần 200 vận động viên ở các xã, thị trấn, cơ quan ngành huyện và các trường học. Các vận động viên chạy cự ly 1.500m nam, nữ ở các lứa tuổi 12  - 13, 14 - 15, lão tướng nam, chạy 3.000m nữ và 7.000m nam. Kết quả, chạy cự ly 7.000m, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho vận động viên Thái So Ral, đơn vị xã An Nhơn; giải Nhất đồng đội thuộc Trường THPT Trần Trường Sinh. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao nhiều giải Nhất, Nhì và Ba cho các cự ly 3.000m nữ, 1.500m nam, nữ ở các lứa tuổi 12 - 13, 14 - 15 và lão tướng.

* Ngày 16-3-2015, Huyện Đoàn Bình Đại phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện tổ chức Giải Việt dã “26-3” năm 2015. Giải quy tụ 127 vận động viên của 27 tổ chức đoàn cơ sở, học sinh tại các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn huyện. Các vận động viên thi đấu cự ly: 1.500m nam, nữ dành cho 2 lứa tuổi từ 12 - 13, 14 - 15; cự ly 3.000m đối với nữ và 7.000m đối với nam lứa tuổi từ 16 - 35. Kết quả, Ban Tổ chức trao giải Nhất cự ly 1.500m nam, nữ lứa tuổi từ 12 - 13 cho vận động viên Bùi Nguyễn Thúy Vy, đơn vị Trường THCS Huỳnh Tấn Phát và Đoàn Hồ Trung Hậu, đơn vị trường THCS Long Định; giải Nhất cự ly 1.500m nam, nữ lứa tuổi từ 14 - 15 cho vận động viên Hân Thị Trúc Đào, đơn vị xã Long Định và Tạ Lê Phúc An, đơn vị xã Long Hòa. Trao giải Nhất cự ly 3.000m nữ lứa tuổi từ 16 - 35 cho Nguyễn Thị Cẩm Tú, đơn vị Trường THPT Lê Quý Đôn và giải Nhất cự ly 7.000m nam trao cho Phan Vũ Linh, đơn vị xã Vang Quới Đông, cùng 6 giải Nhì, 6 giải Ba và nhiều giải Khuyến khích.

 

Nhóm PV-CTV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích