Kiểm tra, giám sát nâng chất phường văn hóa

26/05/2017 - 06:50

Ông Nguyễn Văn Đảm - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo tỉnh phát biểu tại buổi kiểm tra.

Khoảng 13 giờ 40 phút ngày 23-5-2017, đoàn kiểm tra, giám sát nâng chất xã, phường, thị trấn văn hóa (VH) và cơ quan, đơn vị VH năm 2017 đã có mặt tại phường Phú Khương và tỏa ra đi đến 6 khu phố, vào nhà hộ dân… để kiểm tra, giám sát thực tế. Hoạt động này nằm trong kế hoạch năm 2017 của Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) tỉnh.

Theo đó, năm nay Ban chỉ đạo tỉnh thành lập 3 đoàn tổ chức kiểm tra, giám sát 41 địa điểm, trong đó có 20 xã, phường, thị trấn VH, 9 ban chỉ đạo huyện, thành phố và 12 cơ quan, đơn vị VH. Nội dung kiểm tra, giám sát nâng chất xã, phường, thị trấn VH xoay quanh việc triển khai kế hoạch và kết quả nâng chất các danh hiệu trong phong trào TDĐKXDĐSVH. Theo đó, tập trung vào một số chỉ tiêu như: đăng ký và công nhận danh hiệu “Người lớn gương mẫu”, “Trẻ em chăm ngoan”; danh hiệu “Gia đình VH”, “Ấp, khu phố đạt chuẩn VH” hàng năm và đạt chuẩn 3 năm; danh hiệu “Xã đạt chuẩn VH nông thôn mới”, “Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”; phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Việc tuyên truyền làm chuyển biến đối với hộ gia đình có mức thu nhập thấp, đời sống khó khăn, hộ chưa đảm bảo vệ sinh môi trường trong sinh hoạt và chăn nuôi, hộ có thành viên rơi vào tệ nạn xã hội. Giải pháp và kết quả xây dựng, phát huy hoạt động tại thiết chế VH - thể thao cơ sở xã, ấp…

Trở lại phường Phú Khương, mặc dù trời mưa nhưng các thành viên trong đoàn vẫn tích cực thực hiện nhiệm vụ. Đến 15 giờ, đoàn kiểm tra, giám sát trở về trụ sở phường thông tin việc kiểm tra. Đa số đại biểu góp ý về cảnh quan môi trường, quảng cáo rao vặt xuất hiện còn nhiều. Ông Trần Văn Thanh - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, thành viên đoàn kiểm tra cho hay, việc dán quảng cáo, rao vặt có in số điện thoại, sở đang phối hợp với Sở VH, Thể thao và Du lịch rà soát và có thể “cắt” liên lạc số điện thoại đó.

Sau khi nghe báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát của các thành viên cùng với việc đi thực tế, ông Nguyễn Văn Đảm - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo tỉnh (Trưởng đoàn kiểm tra, giám sát) đánh giá: Kết quả kiểm tra các khu phố cho thấy việc nâng chất phường VH ở phường Phú Khương được thực hiện tương đối tốt. Tuy nhiên qua rà soát có một vài số liệu không hợp lý (năm 2015 - 2016), thiếu độ chính xác: số người trong độ tuổi lao động so với tổng số dân, số người có việc làm ổn định, ước bình quân thu nhập đầu người thấp (25 triệu đồng/người/năm). Là phường có vị trí thuận lợi, gần sát trung tâm thành phố, cơ sở hạ tầng tốt, thuận lợi để tiến lên xây dựng phường văn minh đô thị. Cần giải quyết các vấn đề tồn đọng về cảnh quan môi trường như cỏ mọc um tùm, bờ dừa không được chăm sóc gọn gàng, rác vỏ dừa ứ đọng một số nơi. Sắp tới, trong kiến trúc quy hoạch, đề nghị thành phố làm những con đường xẻ ngang phường, thông ra những tuyến đường lớn để vực dậy bộ mặt phường.

Ông Nguyễn Văn Thương - Phó chủ tịch UBND thành phố, đại diện Ban chỉ đạo thành phố cũng góp thêm một số vấn đề đối với phường Phú Khương như: cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các phường lân cận nhằm giữ vẻ mỹ quan đô thị, trật tự đô thị tại khu vực chợ Cầu Bà Mụ. Vận động người dân đồng thuận trong việc mở trạm trung chuyển rác, giải quyết vấn đề môi trường, giữ gìn cảnh quan sạch đẹp. Đô thị phát triển cần quản lý tốt việc xây dựng của người dân đảm bảo theo quy hoạch, tuân thủ các quy định về xây dựng. Dọn dẹp quảng cáo rao vặt tràn lan, tạo bộ mặt sạch sẽ cho đô thị, thí điểm cho phép nơi được dán quảng cáo vì nhu cầu xã hội là có. An toàn thực phẩm cần được quan tâm gắn với phong trào TDĐKXDĐSVH.

Ý kiến đóng góp của các đại biểu đã chỉ ra những mặt mạnh, yếu, giúp địa phương có được nhiều giải pháp cụ thể, giải quyết được những vấn đề còn tồn đọng, vướng mắc để tiếp tục nâng chất lượng phường VH trong thời gian tới một cách thiết thực. Bên cạnh đó, các giải pháp cũng là kinh nghiệm cho nhiều địa phương khác học tập, bởi thành phần tham dự còn có nhiều thành viên ban chỉ đạo cùng cấp, các sở, ngành.

Bài, ảnh: T.Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN