Những đòn bánh tét nghĩa tình

25/01/2017 - 20:48

Hơn 100 thành viên của 17 đội tham gia gói bánh.

Nằm trong những hoạt động vui xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc, tại sân Đình An Hội - Phường 2, TP. Bến Tre, Trung tâm Văn hóa - Thể thao phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Bến Tre vừa tổ chức ngày hội gói và nấu bánh tét xuân Đinh Dậu 2017.

Hơn 7 giờ sáng 27 Tết, tại sân đình rộn rã tiếng cười, tiếng nói của hơn 100 thành viên của 17 đội thuộc 17 xã, phường của thành phố tham gia gói bánh tét. Ngay từ sáng sớm, các bà, các chị, các anh hối hả đem nếp, đậu, thịt mỡ, lá chuối… xoong, nồi đến đây để gói và nấu bánh tét. Mọi thứ được chuẩn bị chu đáo, đến đây chỉ còn 2 việc gói và nấu.

Mục đích ngày hội này để phục vụ hộ nghèo (có bánh tét) ăn Tết, chứ không phải thi; dù vậy nhưng các bà, các chị rất hối hả, bận rộn khiến không khí gói bánh rất náo nhiệt. Người gói bánh, người chuẩn bị nồi và nước để nấu.

Để làm ra 425 đòn bánh này phải có 213kg nếp, đậu, thịt, mỡ heo… Bà Đặng Thị Hiền gần 60 tuổi, ở Phường 7 cho biết kinh nghiệm: Để làm ra đòn bánh đạt yêu cầu, trước hết nếp phải được ngâm nước khoảng 1 - 2 ngày đêm, sau đó dùng nước lã làm sạch, chờ ráo nước đem xào với nước cốt dừa. Đậu xanh ngâm nước, nấu với nước cốt dừa. Cả nếp, đậu xanh đều có thêm tí muối, tí đường vừa phải mới ngon. Ta có thể thêm một ít đậu đỏ, đậu đen cho hấp dẫn khi đòn bánh được cắt ra từng khoanh. Thời gian nấu khoảng 4 - 6 tiếng đồng hồ.

Ngày hội nấu bánh không chỉ nhằm mục đích tặng hộ nghèo mà còn giữ gìn bản sắc của người Việt Nam, dâng lên tổ tiên ông bà trong những ngày Tết. Qua đây, người lớn có kinh nghiệm truyền đạt kỹ thuật gói bánh tét cho thế hệ trẻ.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Phượng ở Phường 7 cho hay: Thế hệ trẻ chúng tôi chưa có nhiều kinh nghiệm làm bánh tét. Đây là cơ hội để tôi tìm hiểu, rút kinh nghiệm cho bản thân khi làm bánh tét. Coi vậy mà khó làm đó, pha chế nguyên liệu đã khó, gói bánh lại càng khó hơn; quấn dây phải chặt, phân đoạn cho đều, đòn bánh mới đẹp.

“Không chỉ làm bánh tét chay (nhân chuối), bánh tét mặn (nhân thịt, mỡ) mà chúng tôi còn làm cả bánh tét chữ (cắt bánh ra có chữ theo ý ta sắp đặt ngay từ đầu). Loại bánh tét chữ hơi khó nên ngày hội này chúng tôi không làm vì ít thời gian; nhưng năm sau, chúng tôi cố gắng làm thêm bánh tét chữ” - bà Hiền cho biết thêm.

Chị Cẩm Thơ cũng ở Phường 7 cho hay: “Tôi thật sự xúc động khi được các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân làm ra từng đòn bánh tét cho những hộ nghèo chúng tôi ăn Tết”.

Đến 16 giờ thì bánh được nấu chín. Từ nay đến trước ngày 30 Tết, những đòn bánh đầy nghĩa tình này sẽ đến với các hộ nghèo trong toàn thành phố Bến Tre.

Từng đòn bánh trông đơn giản nhưng thấm đẫm tình người, vẻ đẹp trong lao động, sản xuất, vẻ đẹp trong văn hóa ẩm thực đầy bản sắc văn hóa dân tộc của người dân Nam Bộ.

Tết này sẽ có 1.250 đòn bánh tét dành cho hộ nghèo, trong đó có 425 đòn bánh của 17 đội như đã nêu. “Số còn lại (825 đòn) được nhiều mạnh thường quân trong và ngoài thành phố đóng góp”

(Bà Lê Thị Thanh Huệ - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao)

Bài, ảnh: Hoàng Vũ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN