Thành phố Bến Tre hướng đến đô thị văn minh, hiện đại

28/07/2010 - 08:26

Cách đây 8 năm, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển đô thị riêng cho thị xã Bến Tre, đó là Nghị quyết số 07, với mục tiêu đưa thị xã Bến Tre phát triển nhanh hơn, bền vững hơn để xứng tầm là đô thị đầu tàu của tỉnh nhà, phấn đấu đạt chuẩn đô thị loại 3 để  trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Đây là động lực mạnh mẽ, tạo nên những bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa.

Với vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của tỉnh, những năm qua, TP. Bến Tre đã tăng cường phát huy nội lực, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2009 có nhiều biến động, đầy khó khăn nhưng tình hình đầu tư và xây dựng cơ bản tại TP. Bến Tre vẫn đạt được nhiều kết quả. Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong năm 2009 trên địa bàn thành phố đạt 209,934 tỷ đồng, trong đó, tỉnh đầu tư 171,463 tỷ đồng.
Ông Bùi Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP.Bến Tre cho biết: Để phục vụ cho mục tiêu chỉnh trang phát triển đô thị, yêu cầu trước tiên là phải có được giải pháp về nguồn vốn. Do vậy, ngoài sự hỗ trợ rất to lớn từ các bộ, ngành Trung ương, sự quan tâm hỗ trợ và chỉ đạo tập trung của tỉnh, lãnh đạo Thành phố đã nâng cao tinh thần chủ động, mạnh dạn đề ra nhiều giải pháp có tính đột phá, tạo được sự đồng thuận rất cao trong quần chúng nhân dân. Kết quả, chỉ trong một thời gian ngắn, diện mạo đô thị thành phố có những chuyển biến rõ nét từ nội thị đến ngoại ô. Bằng nhiều mô hình “xã hội hóa” như: thu gom rác trong khu dân cư; xây dựng công trình giao thông nông thôn, thoát nước, vỉa hè, chiếu sáng… thông qua sự đóng góp tự nguyện của người dân (kể cả vật kiến trúc, đất đai, hoa màu để phục vụ giải phóng mặt bằng cho các dự án). Thành công nhất là Thành phố đã huy động được sự hưởng ứng tích cực của người dân trên tinh thần tự nguyện, trách nhiệm để chia sẻ cùng Nhà nước trước yêu cầu phát triển của TP. Bến Tre.
Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chương trình bê-tông hóa giao thông nông thôn năm 2009 được tập trung quyết liệt, cùng với sự hỗ trợ lớn của tỉnh, nhân dân và địa phương đóng góp, Thành phố hoàn thành 100% việc bê-tông hóa, nhựa hóa đường, hẻm liên phường, xóm, ấp và khu phố. Theo kế hoạch, tổng nguồn vốn xây dựng cơ bản năm 2010 là 171,05 tỷ đồng, tỉnh đầu tư 130,8 tỷ đồng.
Nhìn tổng quan về TP. Bến Tre, nếu lấy khu nội ô hiện hữu làm trung tâm, TP. Bến Tre trong tương lai sẽ phát triển theo hướng bờ nam (sông Bến Tre) và hướng tây-bắc (Châu Thành). Từ trung tâm thành phố về phía ngoại ô, nhiều công trình phát triển kinh tế, xã hội, dân sinh đang hối hả mọc lên. Điển hình như Khu công nghiệp Giao Long đang triển khai các dự án, lấp đầy mặt bằng; cảng Giao Long được hình thành, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy; tuyến đường từ cảng Giao Long đến đường Nguyễn Thị Định đang khẩn trương xúc tiến, phục vụ cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa từ cảng Giao Long đến TP. Bến Tre và ngược lại; dự án khu dân cư Mỹ Thạnh An (có diện tích 7 ha), khu dân cư Phú Tân (trên 10ha) sẽ được đầu tư trong thời gian tới, góp phần phục vụ cho việc bố trí tái định cư, nhu cầu kiên cố hóa nhà ở của người dân; công trình cầu Bến Tre 4 (còn gọi là cầu Hoàng Lam) sẽ được bắc qua sông Bến Tre để thuận tiện hơn trong việc vận chuyển hàng hóa và lưu thông…
Xét về không gian, vị thế và tiềm năng của TP. Bến Tre, có thể khẳng định rằng, khi kết cấu hạ tầng nội và ngoại thành được hoàn chỉnh, kết nối với hệ thống giao thông, các dự án lớn của Trung ương đầu tư trên địa bàn tỉnh Bến Tre, như: cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, trong tương lai không xa thì cầu Cổ Chiên được hình thành sẽ đưa TP. Bến Tre nói riêng và tỉnh Bến Tre nói chung nằm trong trục hệ thống đường bộ quốc gia, tạo lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh nhà.
Thị xã Bến Tre trở thành thành phố là bước khởi đầu để tăng tốc phát triển trong những năm tiếp theo. Ông Bùi Minh Tuấn cho biết: Nhiệm vụ quan trọng trước mắt là nâng cao hơn nữa năng lực quản lý đô thị trên các mặt: quy hoạch, nhân lực, nguồn vốn, phấn đấu xây dựng TP. Bến Tre đảm bảo phát triển nhanh hơn và bền vững, xứng đáng là một đô thị văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, với kiến trúc, cảnh quan thật ấn tượng và đặc sắc.

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN