Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa

24/09/2013 - 16:37
Hội thao cán bộ công đoàn chuyên trách năm 2013.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 20 (khóa X) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, tất cả vì đoàn viên và người lao động.

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; chủ động tham gia giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc của công nhân lao động (CNLĐ); tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ), nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”…

Hiện toàn tỉnh có 69.489 CNVC-LĐ (tăng gần 25.000 người so với năm 2008), trong đó có 61.118 đoàn viên công đoàn (tăng hơn 21.000 đoàn viên), với 1.088 CĐCS. 148 doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn, với 21.885/28.539 lao động là đoàn viên công đoàn, trong đó Công đoàn Các khu công nghiệp có 32 CĐCS trực thuộc, với 15.121/17.604 lao động là đoàn viên và 7 nghiệp đoàn nghề cá ở các xã thuộc 3 huyện biển Ba Tri, Thạnh Phú và Bình Đại, với 600 đoàn viên. Hàng năm, có trên 90% CĐCS các đơn vị hành chính sự nghiệp và trên 70% CĐCS các doanh nghiệp đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động công đoàn, góp phần xây dựng giai cấp công nhân tỉnh nhà ngày càng vững mạnh. Công đoàn đã bồi dưỡng và giới thiệu 7.737 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, đã có 4.164 đoàn viên được kết nạp Đảng.

Từ khi các cấp công đoàn triển khai thực hiện “Tháng công nhân - tháng 5”, các hoạt động đều tập trung hướng về cơ sở, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong toàn hệ thống công đoàn và các tầng lớp nhân dân, đã huy động được các nguồn lực xã hội cùng góp sức chăm lo đời sống CNVC-LĐ, trong đó đối tượng nghèo, bệnh nan y được quan tâm và chia sẻ khó khăn, tạo động lực phấn đấu vươn lên. Qua hơn 5 năm thành lập, Quỹ mái ấm công đoàn đã hỗ trợ CNVC-LĐ bức xúc về nhà ở, xây mới và sửa chữa 221 căn nhà, với số tiền trên 5 tỷ đồng.

Trong triển khai thực hiện Nghị quyết 20, từng lúc, từng nơi còn bộc lộ hạn chế khuyết điểm. Tổ chức công đoàn và phong trào CNLĐ của tỉnh phát triển chưa ngang tầm với yêu cầu đổi mới và xây dựng giai cấp công nhân theo tinh thần, mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đề ra. Phần lớn công nhân là lao động phổ thong, còn hạn chế về trình độ, nhận thức chính trị, giai cấp, chuyên môn, tay nghề, sự hiểu biết về pháp luật lao động chưa cao, ý thức kỷ luật lao động và tác phong công nghiệp còn yếu. Do ảnh hưởng tình hình khủng hoảng tài chính thế giới và suy thoái toàn cầu kéo dài, giá cả nhiều hàng hóa thiết yếu tăng nhanh đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của CNLĐ. Tiền lương tối thiểu chưa đáp ứng được mức sống tối thiểu của người lao động. Các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thiếu cụ thể hóa trong việc thực hiện Nghị quyết, còn xem đây là việc làm, trách nhiệm của riêng tổ chức công đoàn dẫn đến hiệu quả đạt không cao. Nhiều doanh nghiệp dân doanh đủ điều kiện nhưng chưa thành lập tổ chức công đoàn. Hiện toàn tỉnh có 197 cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp còn nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, với số tiền 51,392 tỷ đồng, trong đó nợ bảo hiểm xã hội 37,947 tỷ đồng, gây bức xúc trong CNLĐ. Một số doanh nghiệp chậm trả lương cho người lao động, dẫn đến tranh chấp lao động, đình công do quan hệ lao động chưa được ổn định, hài hòa. CNLĐ ở các khu công nghiệp còn khó khăn, thiếu thốn trong hưởng thụ đời sống tinh thần.

Liên đoàn Lao động tỉnh kiến nghị Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy Đảng có giải pháp đẩy mạnh phát triển đảng viên và thành lập tổ chức cơ sở Đảng ở những doanh nghiệp có đủ điều kiện theo quy định của Điều lệ Đảng. Tỉnh có quy định, phân cấp hợp lý về công tác tổ chức, biên chế cán bộ trong hệ thống công đoàn; đồng thời quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ công đoàn được tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. UBND tỉnh tạo quỹ đất nơi có khu công nghiệp hoạt động và chỉ đạo các ban, ngành phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, cấp bách như: nhà ở, nhà trẻ, mẫu giáo, khu văn hóa thể thao, bảo đảm an ninh trật tự cho các khu nhà trọ công nhân. Tỉnh chỉ đạo các ban, ngành chức năng có giải pháp khắc phục tình trạng không đóng hoặc nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước. Các sở, ban, ngành tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng giữa người sử dụng lao động với người lao động để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Có giải pháp để các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ việc trích nộp 2% kinh phí công đoàn theo quy định của Luật Công đoàn năm 2012 để tổ chức công đoàn có điều kiện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Bài, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích