Hoàn thành Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu nhiệm kỳ 2011-2015

11/05/2011 - 07:42
Ban Chấp hành Hội VHNT Nguyễn Đình Chiểu nhiệm kỳ 2011-2016 ra mắt đại hội. Ảnh: T.LONG

Trong hai ngày 9 và 10-5-2011, Hội Văn học Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu đã tiến hành Đại hội V - nhiệm kỳ 2011-2015. Đến dự Đại hội có Giáo sư - nhạc sĩ Ca Lê Thuần-Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, ông Hà Thanh Niên-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ông Võ Thành Hạo - Phó Bí thư Tỉnh ủy, ông Huỳnh Văn Bưu-Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ông Trương Văn Nghĩa-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Hội VHNT các tỉnh: Trà Vinh, Long An, Tiền Giang và 158/314 hội viên được triệu tập.

Tại đại hội, nhà thơ Kim Ba đã đánh giá kết quả nhiệm kỳ qua với nhiều hoạt động như: Hội đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức cho hội viên dự các lớp học tập, nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, tạo điều kiện cho hội viên tham gia các buổi sinh hoạt chính trị như gặp gỡ đầu xuân do Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức, các hội nghị, hội thảo do Bộ VHTT&DL, UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT VN tổ chức. Về tổ chức sáng tác, hàng năm, Hội đều cử hội viên ở tất cả các chuyên ngành đi dự đầy đủ các trại sáng tác trong và ngoài tỉnh. Trong nhiệm kỳ qua đã có trên 300 lượt hội viên tham gia các trại sáng tác và đi thực tế sáng tác. Mặc dù kinh phí hỗ trợ còn hạn chế, tạp chí Văn nghệ của Hội vẫn duy trì phát hành đều đặn hàng tháng, ưu tiên hàng đầu là đăng tải, giới thiệu những sáng tác mới của hội viên, cộng tác viên. Công tác in và phát hành sách cho hội viên luôn được chú trọng, trong nhiệm kỳ qua, Hội đã in và phát hành 30 đầu sách của 25 tác giả. Lực lượng sáng tác văn học cũng khá đông, hiện đã có 134 hội viên, trong đó có 7 hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Ngoài việc nỗ lực sáng tác phục vụ yêu cầu chính trị tại địa phương, đội ngũ sáng tác văn học còn góp phần giới thiệu hình ảnh quê hương Đồng Khởi trên văn đàn khu vực và cả nước. Các giải thưởng văn học hội viên đoạt được đã góp phần khẳng định vị thế của văn học Bến Tre. Lực lượng sáng tác ảnh cũng khá hùng hậu, hiện đã có 41 hội viên, trong đó có 6 hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Ngoài hàng ngàn ảnh thời sự nghệ thuật được sử dụng trên báo chí, giới nhiếp ảnh tỉnh nhà còn tích cực tham gia các cuộc thi ảnh toàn quốc, thi ảnh khu vực ĐBSCL. Phân hội âm nhạc và múa có 48 hội viên, trong đó có 10 hội viên Trung ương. Trong 5 năm qua, hoạt động âm nhạc ở Bến Tre đã có bước tiến vượt bậc, đạt nhiều thành tựu quan trọng, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của xã hội trong lĩnh vực âm nhạc.

Đội ngũ hội viên mỹ thuật hầu hết còn rất trẻ, được sự quan tâm đầu tư sáng tác của Hội, hàng năm, hội viên đều có tác phẩm mới được trưng bày. Từ năm 2005-2010 đã có 182 tác phẩm được trưng bày, triển lãm cấp khu vực. Hoạt động của Phân hội Sân khấu cũng khá sôi nổi, bao gồm nhiều lĩnh vực như: sáng tác, văn nghệ quần chúng, phê bình, giao lưu, giáo dục đào tạo, ca nhạc tài tử và hoạt động của Đoàn Cải lương Bến Tre. Nhìn chung, các tác phẩm của văn nghệ sĩ Bến Tre trong sáng, lành mạnh về nội dung, hài hòa về tính dân tộc, hiện đại, không xa lạ với nhu cầu, thẩm mỹ của quần chúng, thực hiện tốt nhiệm vụ hướng con người đến các giá trị chân, thiện, mỹ. Tại đại hội, tham luận của các đại biểu như: Giáo sư - nhạc sĩ Ca Lê Thuần, Nguyên Tương và đại diện Chi hội Chợ Lách đều đánh giá cao đội ngũ sáng tác ở tỉnh nhà.

Ban Chấp hành Hội VHNT Nguyễn Đình Chiểu nhiệm kỳ 2011-2015 gồm 15 vị; trong đó, nhà thơ Kim Ba giữ chức danh Chủ tịch Hội, nhà nghiên cứu Hồ Trường và nhà văn Nguyên Tùng giữ chức danh Phó Chủ tịch Hội.

T.Long

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN