Khởi nghiệp 4.0

12/02/2021 - 18:36

BDK.VN - Sách gợi ý những chiến lược kinh doanh thông minh trong cách mạng công nghiệp 4.0 của tác giả Dorie Clark. “Khởi nghiệp 4.0” gồm 3 phần: phần 1 là xây dựng thương hiệu cá nhân; phần 2 gồm 6 chương đi vào những gợi ý trong việc kinh doanh sinh lời bằng chuyên môn của bạn; phần 3 là mở rộng phạm vi và tầm ảnh hưởng trên mạng.

Bìa sách Khởi nghiệp 4.0.

Bìa sách Khởi nghiệp 4.0.

Dorie Clark là nhà tư vấn chiến lược marketing, cựu phát ngôn viên của chiến dịch tranh cử tổng thống, người viết bài thường xuyên cho các tạp chí Harvard Business Review, Forbes, Entrepreneur và Blog của diễn đàn kinh tế thế giới. Bà được đánh giá là “chuyên gia phát triển thương hiệu” và là người phát ngôn cho các đối tác như Google, Microsoft, Đại học Yale, Fidenlity và Ngân hàng Thế giới.

Lời mở đầu của sách, Dorie Clark chia sẻ: Không phải ai cũng biết mặt tối của nền kinh tế ngày nay. Dù bạn xuất sắc, nổi tiếng và được tôn trọng, nhưng chỉ vậy thôi chưa đủ. Internet và nền kinh tế toàn cầu hóa cho chúng ta khả năng tiếp cận với hàng triệu người, làm việc độc lập và tận hưởng tiềm năng thu nhập vô hạn. Nhưng đối với rất nhiều chuyên gia điều này thật phi thực tế. Thay vào đó, chúng ta đang sống trong một thế giới nơi “thành công” luôn bị tách khỏi thu nhập.

Qua những chuyến đi thực tế, Dorie Clark đã gặp nhiều chuyên gia xuất sắc trong mọi lĩnh vực nhưng họ vẫn gặp khó khăn trong việc kiếm tìm thành quả xứng đáng với bản thân mình. Và qua đó bà đã đưa ra nhận định: Bạn có thể tài giỏi, có thể được coi trọng, nhưng nếu không thận trọng với những quyết định mà bạn đưa ra thì rất có thể thành quả bạn nhận được sẽ không xứng đáng với công sức bạn bỏ ra. Dù bạn là ai, nhà khởi nghiệp, doanh nhân đầy khát khao hay một chuyên gia tuyển dụng đang tìm cách tối đa hóa các lựa chọn của mình, bạn cũng sẽ tìm thấy cho mình những chiến thuật giúp tăng thu nhập cũng như tiếp thêm động lực cho công việc bạn đang theo đuổi, đồng thời mở ra nhiều cơ hội cho bản thân.

Mô hình kinh doanh hiện tại của Dorie Clark - với 7 nguồn thu nhập hoàn toàn khác nhau - không tự nhiên mà có. Đó là một chuỗi những lựa chọn thận trọng có chủ đích. Bà hy vọng rằng, sau khi đọc những chia sẻ về những điều chính bà đã học được từ những doanh nhân thành đạt trong cuốn sách này cũng như câu chuyện về hành trình của bà, bạn sẽ tìm được đáp án cho việc kinh doanh và cho cả cuộc đời của bạn một cách chính xác nhất.

Điều đầu tiên tác giả Dorie Clark chỉ ra là tầm quan trọng của Internet, điều này tưởng như bình thường trong thời đại ngày nay. Tuy nhiên, việc sử dụng Internet như thế nào để tạo ra một dấu ấn riêng cho bản thân và phát triển sự nghiệp chính là điều mà bà muốn đề cập đến. Bên cạnh đó, một số cách tiếp cận khởi nghiệp thời 4.0 thành công mà bà gợi ý chính là hình thành các nhóm đối tác liên doanh. Bà dẫn chứng, mọi người thường tìm những mối liên doanh với các công ty, ví dụ như Amazon, nhưng họ cũng có thể kết hợp với nhiều doanh nhân khác trong các nhóm đối tác liên doanh. Nếu bạn có một mối quan hệ tốt và sản phẩm cũng như phạm vi tập trung của bạn được định vị rõ ràng thì việc tham gia liên doanh có thể là cách kinh doanh sinh lời khá tốt.

Ngoài ra, trong Khởi nghiệp 4.0 nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý thời gian của chính mình. Ở một chừng mực nào đó, khi là một doanh nhân, bạn phải học cách làm mọi thứ. Bạn bắt đầu cắt giảm công việc thừa trong lịch làm việc - kéo mình ra khỏi Facebook, các chương trình ti - vi lúc đêm muộn, thậm chí là một phần giao thiệp bên ngoài xã hội… Trong xã hội hiện đại ngày nay, khối lượng công việc không chỉ có bận rộn mà còn cả những dự án hay cơ hội quan trọng đều mở rộng để lấp đầy quỹ thời gian của bạn. Rất khó để từ chối, làm người khác thất vọng hay thậm chí là bỏ qua một nguồn thu nhập. Nhưng nếu bạn rõ ràng với những ưu tiên của mình, bạn dễ đạt được những kế hoạch dự án ban đầu bạn đã đề ra…

Khởi nghiệp 4.0 là một trong những số ít sách về khởi nghiệp đã đưa ra được những thông điệp về những định hướng trong kinh doanh đầy sáng tạo, có giá trị thực tiễn cao, hỗ trợ những người khởi nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đầy thu hút và mới mẻ này.

Bài, ảnh: Huỳnh Anh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN