Nét đẹp xứ Dừa qua ống kính nhiếp ảnh

22/11/2019 - 08:02

Tác phẩm “Đôi bạn đến trường” của tác giả Nguyễn Văn Hoàn (Bến Tre) đạt giải ba cuộc thi. (Ảnh do Ban tổ chức cung cấp)

Tác phẩm “Đôi bạn đến trường” của tác giả Nguyễn Văn Hoàn (Bến Tre) đạt giải ba cuộc thi. (Ảnh do Ban tổ chức cung cấp)

Photo - marathon “Tôi yêu Bến Tre” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần thứ V năm 2019. Đây là cuộc thi ảnh với quy mô lớn, lần đầu tiên được tổ chức, thu hút gần 300 nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên nghiệp và nhiều người đam mê chụp ảnh đến từ 25 tỉnh, thành trong cả nước đăng ký tham gia, gửi gần 800 tác phẩm ảnh. Qua ống kính của người nghệ sĩ, quê hương xứ Dừa hiện lên thật đẹp...

Điều đặc biệt của cuộc thi này là tính thách thức của hình thức thi. Photo - marathon là yêu cầu sáng tác ảnh nhanh, trong thời gian ngắn theo quy định. Thể lệ yêu cầu các tác giả tuyệt đối không được hậu kỳ, chỉnh sửa hình ảnh, kể cả cắt cúp. Có nghĩa là đòi hỏi người chụp ảnh không chỉ có ý tưởng tốt, kỹ thuật vững mà còn phải nhạy cảm trước những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống.

Gần 800 tác phẩm ảnh được ban giám khảo trình chiếu và chấm công khai tại hội trường là gần 800 khoảnh khắc về nhịp sống quê hương được ghi nhận lại, là gần 800 lần cảm xúc rung lên trong tâm hồn người nghệ sĩ. Đó là đôi tà áo dài dạo bước trong vườn dừa xanh mát (tác phẩm “Đôi bạn đến trường” - Nguyễn Văn Hoàn, Bến Tre), là nụ cười cô gái Bến Tre trong chiếc áo bà ba duyên dáng (tác phẩm “Duyên dáng Bến Tre” - Nguyễn Bách Thảo, Vĩnh Long), là dáng hình người mẹ đang nhoài người phơi liếp bánh phồng (tác phẩm “Đón nắng” - Nguyễn Mạnh Hà, Đồng Nai), là người cha nhễ nhại mồ hôi vác bó xơ dừa trong nắng (tác phẩm “Người chế biến xơ dừa” - Nguyễn Sinh Thành, TP. Hồ Chí Minh)... Qua ống kính máy ảnh, nét đẹp mộc mạc trong lao động đời thường hiện lên đầy ý nghĩa.

Nhiều ảnh thể hiện những góc nhìn đầy mới lạ và sáng tạo, phát hiện vẻ đẹp của đất và người Bến Tre từ những điều giản dị nhất, gắn liền với hình ảnh cây dừa: chuyền dừa trên ghe, bẻ dừa, vận chuyển dừa... Cùng với đó là sự sáng tạo không ngừng của người Bến Tre đối với dừa (tác phẩm “Vào keo tranh giấy từ gỗ dừa” - Nguyễn Thanh Hợp, TP. Hồ Chí Minh). Cũng có rất nhiều ảnh về chủ đề du lịch, ghi lại niềm vui của du khách khi trải nghiệm những sản phẩm dừa của Bến Tre (tác phẩm “Hứng khởi cùng nước dừa Bến Tre” - Đào Văn Sử, TP. Hồ Chí Minh); ảnh TP. Bến Tre rực rỡ trong đêm pháo hoa khai mạc, tượng trưng cho nhịp sống sôi động, khát vọng vươn lên của một thành phố trẻ (tác phẩm “Rực sáng thành phố trẻ” - Giang Sơn Đông, TP. Hồ Chí Minh)...

Có lẽ cùng với việc thu hoạch được nhiều hình ảnh đẹp về quê hương, một thành công khác của cuộc thi chính là đã thu hút và giữ chân được gần 300 nghệ sĩ nhiếp ảnh từ 25 tỉnh, thành trong cả nước đến với Lễ hội Dừa lần này, đến và ở lại với Bến Tre trong hơn 2 ngày diễn ra cuộc thi, song song với nhiều hoạt động hấp dẫn. Hẳn là trong hơn 2 ngày ấy, Bến Tre đã kịp để lại trong lòng các anh, các chị những nhịp bồi hồi, rung động, để cùng hẹn một lần nữa sẽ trở lại quê hương xứ Dừa vào một ngày không xa.

Triều Dương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN