Nguyễn Dừa với niềm đam mê nhiếp ảnh

04/09/2020 - 07:08

BDK - Với tác phẩm “Kiểm tra chiều cao của bé”, tác giả Nguyễn Dừa đã đạt giải nhất Cuộc thi ảnh nghệ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ 24 năm 2020 do Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Nguyễn Đình Chiểu tổ chức. Gần 30 năm tham gia hoạt động nhiếp ảnh, tác giả Nguyễn Dừa không chỉ là gương mặt quen thuộc của “làng nhiếp ảnh” tỉnh nhà mà còn khẳng định khả năng sáng tác nghệ thuật qua các tác phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Dừa nhận giải nhất tại Cuộc thi ảnh nghệ thuật tỉnh năm 2020.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Dừa nhận giải nhất tại Cuộc thi ảnh nghệ thuật tỉnh năm 2020.

Từ niềm đam mê

Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Dừa tên thật là Nguyễn Văn Dừa, ở xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam. Anh bắt đầu thích nghề nhiếp ảnh khi nhìn thấy các bức ảnh đẹp của các tác giả đi trước. Từ đó, anh bắt đầu tập tành và bén duyên với nghệ thuật nhiếp ảnh từ năm 1992. Anh tham gia sinh hoạt tại Câu lạc bộ Nhiếp ảnh huyện Mỏ Cày Nam. Qua quá trình lao động nghệ thuật, anh được kết nạp là hội viên Phân hội Nhiếp ảnh thuộc Hội VHNT Nguyễn Đình Chiểu, hội viên Hội NSNA Việt Nam.

NSNA Nguyễn Dừa cho biết, anh sáng tác hầu hết các chủ đề, nhưng anh thường quan tâm chọn sinh hoạt đời thường. Với niềm đam mê, anh chịu khó mày mò, học hỏi kinh nghiệm các anh chị đi trước, trao đổi với anh em đồng nghiệp để từng lúc nâng cao tay nghề. Đặc biệt, anh còn quan tâm đến các vấn đề thời sự, các chủ trương chung của tỉnh. Từ đó, anh chọn lựa thêm các chủ đề có tính thời sự để sáng tác.

Ngay từ khi bước vào hoạt động nghệ thuật, anh đã có những tác phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao, đạt giải thưởng qua các cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp tỉnh và khu vực. Tác phẩm đạt giải đầu tiên của anh là bức ảnh “Công việc thường ngày” đạt huy chương đồng tại Liên hoan ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Cửu Long năm 2003. Trước đó, vào năm 1993,  tác phẩm “Nỗi niềm” của anh đã đạt huy chương vàng cũng tại Liên hoan ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Cửu Long.

Đến nay, anh có rất nhiều giải thưởng từ hoạt động nhiếp ảnh. Nổi bật là tác phẩm “Mẹ xứ Dừa” đạt giải nhất năm 2011, tác phẩm “Nghề làm giá sạch” giải nhất năm 2017 Cuộc thi Ảnh nghệ thuật tỉnh Bến Tre. Ngoài ra, anh còn tham gia và đạt giải ở nhiều cuộc thi ảnh khác trong tỉnh chủ đề về xây dựng nông thôn mới, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cùng nhiều ảnh được triển lãm.

Nghệ thuật theo dòng thời sự

Năm 2020, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và chi phối đời sống người dân khắp nơi trên toàn thế giới. Nắm bắt thời sự ấy, tại Cuộc thi ảnh nghệ thuật tỉnh Bến Tre năm 2020, có nhiều tác giả chọn chủ đề về ngành y tế, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân. Tác giả Nguyễn Dừa cũng đã lựa chọn đề tài về chăm sóc sức khỏe để dự thi.

“Trong nhiều đề tài, tôi rất tâm huyết với đề tài trẻ em nên tôi đã thực hiện rất nhiều tác phẩm về trẻ em như: hình ảnh các em vui chơi, học hành… Đặc biệt, năm nay, tôi chọn chủ đề chăm sóc sức khỏe cho trẻ để dự thi với bức ảnh “Kiểm tra chiều cao của bé” ra đời. Tôi rất tâm đắc với bức ảnh này vì đây là góc ảnh mới hơn so với nhiều ảnh về trẻ em trước đó”, NSNA Nguyễn Dừa bày tỏ.     

NSNA Nguyễn Dừa chia sẻ: Người theo hoạt động nhiếp ảnh không chỉ có đam mê và phải thật sự yêu nghề, dám dấn thân và không ngại gian khó. Bên cạnh, không ngừng rèn luyện, trau dồi đạo đức nghề nghiệp, tôi luôn vận động tìm kiếm những cái mới. Đặc biệt, tôi chú ý đến các chủ trương của tỉnh, những vấn đề thời sự để lựa chọn đề tài sáng tác đi cùng với thực tế thời cuộc. Kế hoạch sắp tới của tôi là hướng đến các tác phẩm nghệ thuật chủ đề Đồng khởi khởi nghiệp và tiếp tục bám chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Vào cuối tháng 9-2020, tôi cùng đoàn NSNA Bến Tre lên đường đến Hà Nội tham dự Đại hội Hội Nhiếp ảnh Việt Nam.

NSNA Nguyễn Hải - Thành viên ban giám khảo Cuộc thi ảnh nghệ thuật tỉnh Bến Tre 2020, nguyên Chi hội trưởng Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh nhận định: NSNA Nguyễn Dừa rất năng nổ, chịu khó trong quá trình lao động nghệ thuật. Nguyễn Dừa đã có thời gian dài gắn bó xuyên suốt với hoạt động nhiếp ảnh tỉnh nhà. Khi dự thi các cuộc thi ảnh, Nguyễn Dừa thường bám sát chủ đề cuộc thi đưa ra. Tác phẩm vừa đạt giải nhất của tác giả Nguyễn Dừa được Hội đồng Ban giám khảo đánh giá cao về kỹ thuật như bố cục, ánh sáng… Nội dung mang ý nghĩa nhân văn về chăm sóc trẻ em, về hoạt động ngành y tế. Góc sáng tác ảnh khá mới, cho thấy tác giả đã chịu khó, không ngừng tìm tòi trong lao động nghệ thuật.

Với những nỗ lực và cống hiến trong lao động nghệ thuật nhiếp ảnh, năm 2013, Nguyễn Dừa được nhận kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch; năm 2016, anh được nhận kỷ niệm chương Vì sự nghiệp VHNT Việt Nam.

Bài, ảnh: Nguyệt Ánh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích