Nhà báo Nguyễn Minh với “Làng tôi những năm tháng cũ”

11/06/2020 - 06:57

BDK.VN - “Tập ký có 31 bài, những sự kiện, câu chuyện được sắp xếp theo thứ tự thời gian. Lần giở từng trang tập ký, chúng ta có dịp thấy lại nhiều chi tiết, hình ảnh, khung cảnh từ mấy mươi năm qua nay lại lần lượt tái hiện trước mắt. Đó là điều đáng quý nhất của tập ký này. Có lẽ nhà báo Nguyễn Minh phải có tấm lòng say mê, yêu mến nghề báo mới có thể truyền tải vào từng bài viết hay đến như vậy”, Nhà báo Cao Thành Văn cho biết.

Nhà báo Nguyễn Minh (người cầm hoa) cùng các bạn hữu giới báo chí.

Nhà báo Nguyễn Minh (người cầm hoa) cùng các bạn hữu giới báo chí.

Nhà báo Nguyễn Minh tên thật là Nguyễn Minh Nối, sinh ngày 15-2-1950, quê quán xã Mỹ Nhơn, huyện Ba Tri, Bến Tre; hiện sinh sống tại Cà Mau nhưng ông vẫn thường về thăm lại quê hương Bến Tre. Ông từng là phóng viên của một số tờ báo ngoài tỉnh và báo địa phương. Sau về hưu, ông đã dành nhiều thời gian để viết sách, đã xuất tập sách “Quê hương những ngày chiến tranh” (2017) và nay là tập ký “Làng tôi những năm tháng cũ”. Sách dày 487 trang, khổ 13,5 x 20,5cm, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành, với 31 bài viết theo thể ký báo chí.

Nhà báo Cao Thành Văn - người đồng hành cùng nhà báo Nguyễn Minh trong thực hiện tập ký đã cho biết: Do có thời gian công tác ở nhiều cơ quan báo chí, nhà báo Nguyễn Minh đã tiếp cập, chứng kiến rất nhiều sự kiện, gặp gỡ nhiều nhân vật để làm tư liệu phản ánh trong các bài viết của mình một cách súc tích, sinh động, thu hút người đọc.

Nhiều tên người đã được nhắc đến, trong đó có các vị lãnh đạo, những chiến sĩ, những đồng đội, những nhân vật nổi bật trong lao động, sản xuất, những cộng tác viên báo chí và cả những người bạn thông thường. Không những vậy, qua tập ký người đọc còn bắt gặp những câu chuyện đời thường, đó là những câu chuyện không trọn vẹn, chưa theo ý muốn. Vậy nhưng dù ở gốc độ nào nhà báo Nguyễn Minh cũng kể lại mọi việc theo cách nhìn nhận của mình.

Nhà báo Huỳnh Văn Thanh chia sẻ: “Tôi đã có hơn 45 năm cùng sống và làm việc với Nguyễn Minh, đây là lần thứ 2 anh cho ra đời đứa con tinh thần của mình. Trong tập ký, nhà báo Nguyễn Minh đã có bài viết “Làm phóng viên Báo Đồng Khởi” kể về những kỷ niệm trong quá trình làm việc tại đây. Trong đó, ông viết: “Đầu tháng 8-1977, tôi chuyển công tác về tỉnh Bến Tre, quê hương đã 14 năm xa cách (1964-1977). Thuở ban đầu nhập cuộc những tháng cuối năm 1977, tôi được sự dìu dắt hỗ trợ nhiệt tình của các anh về chuyên môn, nghiệp vụ. Cuối năm, tổng kết đánh giá kết quả hoạt động khoảng 8 tuần đi thực tế cơ sở viết tin, bài, lên maket và trực tiếp đi in báo được các anh ghi nhận. Tổng biên tập ký giấy khen: Phóng viên bậc 3, cá nhân xuất sắc năm 1977, mau thích nghi với hoàn cảnh mới, tiến bộ trong lên maket báo...”

Được biết, nhà báo Nguyễn Minh cùng những người bạn của ông đã tổ chức buổi ra mắt tập sách “Làng tôi những năm tháng cũ” vào ngày 7-6-2020 tại TP. Bến Tre. Tại buổi lễ, tác giả cũng đã ký tên gửi tặng ấn phẩm của mình đến khách mời. Một số bài có thể kể đến trong tập ký như: Làng tôi những năm tháng cũ; chuyến về quê sau giải phóng; nghe anh kể chuyện Trường Sa; về vùng căn cứ kháng chiến; chuyến đi vùng biển; chiều Thạnh Phong; năm ấy - hai lần cô Ba Định về thăm quê; Bến Tre những vùng đất mới; làng Mỹ Nhơn tôi yêu; trở về đất biển Ba Tri; Thành phố xứ Dừa...

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN