Những vần thơ học tập và làm theo Bác Hồ

11/07/2018 - 06:48

Bí thư Huyện ủy Ba Tri Nguyễn Văn Tuấn trao giải nhì, giải ba cho các tác giả.

Bí thư Huyện ủy Ba Tri Nguyễn Văn Tuấn trao giải nhì, giải ba cho các tác giả.

Đây là hoạt động do Ban Tuyên giáo Huyện ủy Ba Tri, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Chi hội Văn học - Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu phối hợp tổ chức lần đầu tiên, thực hiện chủ trương “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Thường trực Huyện ủy. Từ những vần thơ hướng đến Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, những nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã được phổ biến đến đông đảo người yêu thơ và công chúng, sâu lắng, ý nghĩa và đong đầy tình cảm.

Đông đảo người yêu thơ hưởng ứng

Sáng tác thơ thì người yêu thơ Ba Tri đã làm nhiều nhưng đây là lần đầu tiên một cuộc thi sáng tác thơ theo chủ đề “Nhân dân Ba Tri học tập và làm theo Bác” được tổ chức bài bản, quy mô do Ban Tuyên giáo Huyện ủy chủ trì. Cuộc thi càng thêm ý nghĩa vì đây cũng là sự kiện kỷ niệm 196 năm ngày sinh (1-7-1822  -  1-7-2018) và 130 năm ngày mất (3-7-1888  -  3-7-2018) của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu.

Các bài thơ tập trung vào các nội dung ca ngợi công lao Bác Hồ đối với sự nghiệp cách mạng và đất nước, các bài thơ viết về các tập thể, cá nhân là gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện. Cuộc thi được bắt đầu phát động nhận bài từ cuối năm 2017 đến tháng 3-2018, có 110 tác phẩm của 72 tác giả (trong đó, có 40 tác giả là giáo viên các cấp học, 15 tác giả là học sinh THCS, 6 tác giả là học sinh trung tâm giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp và 11 tác giả thành viên Câu lạc bộ thơ Ba Tri).

Ông Nguyễn Hồng Vân - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy nhận định: Các tác phẩm thơ dự thi gồm nhiều thể loại như: thơ Đường, lục bát, song thất lục bát, liên hoàn thập thủ, thơ tự do… Đa số các tác phẩm đều sáng tác đúng theo chủ đề với nhiều nội dung phong phú, ca ngợi công lao của chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp cách mạng, tình cảm của Bác với nhân dân, ca ngợi gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác. Các tác phẩm đã thể hiện tình cảm của các tác giả với Bác Hồ kính yêu. Thông qua cuộc thi, nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh thiếu niên, học sinh.

Đồng thời, qua cuộc thi nhằm khuyến khích phong trào sáng tác thơ trong huyện, góp phần phát triển văn học - nghệ thuật huyện. Tuy là lần đầu tổ chức nhưng cuộc thi đã thu hút đông đảo các tác giả tham gia; trong đó, có nhiều tác giả là học sinh, nhiều đơn vị thực hiện tốt việc phát động và có nhiều tác giả tham gia dự thi như: Trường Tiểu học Tân Hưng, Mỹ Nhơn, Trường THCS Mỹ Thạnh, Mỹ Hòa, Ba Mỹ, Phú Ngãi; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên; Trường THPT Sương Nguyệt Anh…

Tỏ lòng tôn kính Bác

Cuộc thi đã được tổng kết, phát giải vào ngày 3-7-2018, tại Di tích quốc gia đặc biệt Mộ và Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu (xã An Đức, huyện Ba Tri). Ban tổ chức đã trao 2 giải nhì (không có giải nhất) cho tác giả Trà Thị Bơ (Trường THCS Ba Mỹ) với tác phẩm “Ba Tri học tập làm theo lời Bác” và tác giả Nguyễn Hữu Sơn (Trường Tiểu học Tân Hưng) với tác phẩm “Tháng năm nhớ Bác”. Đồng giải ba là các tác giả: Võ Văn Hạnh (Câu lạc bộ thơ Ba Tri), Phạm Thị Ngọc Hạnh (Trường THCS An Hòa Tây) và Phan Thị Sương (Trường THCS Ba Mỹ). Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 9 giải khuyến khích.

Tổng có 110 tác phẩm gửi đến Ban tổ chức cuộc thi, cho thấy sự quan tâm của những người yêu thơ nói riêng, công chúng nói chung với cuộc thi mang chủ đề đầy ý nghĩa này. Từng tiêu đề, nội dung của các bài thơ đã thể hiện rõ lòng tôn kính và tình cảm mến yêu dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - vị cha già của dân tộc Việt Nam.

Nổi bật có thể kể “Tháng năm nhớ Bác” của tác giả Nguyễn Hữu Sơn, “Ba Tri học tập làm theo lời Bác” của Trà Thị Bơ, “Noi theo lời Bác” của Võ Văn Hạnh, “Thương nhớ Bác” của Phạm Thị Ngọc Hạnh, “Người con đất Việt” của Phan Thị Sương. Hay các bài thơ: “Lời Bác” của Đào Văn Khiêm, “Sinh nhật Bác” của Trần Văn Nghiêm, “Theo dấu chân người” của Võ Hồng Thủy, “Nhớ Bác” của Nguyễn Thị Chiêu, “Làm theo lời Bác” của Mai Thị Kim Anh, “Gương sáng tổ nhân dân tự quản” của Đặng Hồng Nhựt…

Ông Lê Quang Lượng - Chủ nhiệm Câu lạc bộ thơ Ba Tri cho biết: Phong trào sáng tác thơ của Ba Tri hoạt động khá nổi nhiều năm qua (riêng Câu lạc bộ thơ đã hình thành và duy trì hơn 20 năm qua), hàng năm đều có xuất bản các tập thơ để ca ngợi thành tựu quê hương, cổ vũ các phong trào cách mạng, lực lượng sáng tác thơ Ba Tri thuộc nhiều thành phần trong xã hội và số lượng tham gia sinh hoạt, sáng tác ngày càng đông đảo. Riêng với chủ đề này, đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của những người yêu thơ, đáng quý là có cả các em học sinh. Các tác phẩm thơ đạt giải sẽ được tuyển chọn vào các kỳ xuất bản và giới thiệu rộng rãi trong các kỳ sinh hoạt thơ.

Từng lời thơ với nhiều cung bậc cảm xúc yêu thương cùng hướng về Người - Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. “…Con nhớ mãi những câu Bác nói/ Nghĩa đồng bào soi rọi non sông/ Cùng nhau chung một chữ đồng/ Tự do - độc lập quyết không xa rời/ Có Đảng - Bác chân trời rộng mở/ Với đức tin nằm ở lòng dân/ Khó khăn vất vả trăm lần/ Khơi nguồn sức mạnh khi cần đứng lên…” (trích bài Tháng năm nhớ Bác). “…Tự tin ta vững bước đi/ Đảng - dân gắn bó sá gì khó khăn/ Vì hạnh phúc của toàn dân/ Kinh tế hội nhập, chuyên cần hăng say/ Chung tay xây dựng tương lai/ Điểm tô đất nước ngày mai huy hoàng/ Ba Tri son sắt vững vàng/ Học tập gương Bác, ghi trang sử hồng” (trích bài Ba Tri học tập và làm theo lời Bác).

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích