Rộn ràng thư pháp

28/02/2013 - 17:29

Cùng với hoạt động Ngày thơ Việt Nam tỉnh Bến Tre do Hội Văn học - Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu phối hợp với Trường Cao đẳng Bến Tre tổ chức, thì thư pháp của các cây bút tài hoa đã góp phần tăng thêm nét sinh động, hấp dẫn, rộn ràng của đêm hội Nguyên tiêu (Rằm tháng Giêng).

Không phải như “Ông đồ” của nhà thơ Vũ Đình Liên “Mỗi năm hoa đào nở/ Lại thấy ông đồ già/ Bày mực Tàu giấy đỏ/ Bên phố đông người qua”, mà “các ông đồ” của Hội vẫn “Bao nhiêu người thuê viết/ Tấm tắc ngợi khen tài/ Hoa tay thảo những nét/ Như phượng múa rồng bay”… Bên bàn viết thư pháp của các “ông đồ” có rất đông bạn trẻ vây quanh mà say mê, mà ngắm nhìn. Các bạn trẻ đến chung vui với đêm thơ đã thật sự cuốn hút vào nét chữ uyển chuyển, bay bổng và đặc biệt là cái tài, cái tâm của người cầm bút.

 Trong khung cảnh đêm trăng lung linh huyền ảo đầy cảm xúc, tâm hồn của người nhận chữ và người viết chữ như hòa quyện vào nhau trong từng câu văn, lời thơ thật ý nghĩa. Đó là những câu văn, lời thơ hàm súc mà mỗi người muốn sở hữu để biếu, tặng người thân, thầy cô và bạn bè thay cho lời chúc một năm với nhiều may mắn, niềm vui và thành công mới. Cặp đôi yêu như cũng tặng cho nhau những ý thơ ngụ tình: “Trăm năm bia đá cũng mòn/ Một lòng một dạ sắt son đợi chờ”. Hay cô học trò xa quê sâu lắng với câu nhắc nhở bản thân - “Công cha nghĩa mẹ”, ngắn gọn nhưng chứa đựng đạo làm con. Và nhiều những lời chúc hy vọng thành công của các bạn trẻ: “Mã đáo thành công”, “Công thành danh toại” hay chỉ đơn giản là một cái chữ “Tâm”, “Nhẫn”, “Thọ”, “Phúc”… đủ để bao người suy ngẫm.

Qua đêm Tết Nguyên tiêu, đông đảo bạn trẻ quan tâm và cảm thụ một cách sâu sắc về giá trị nghệ thuật sáng tạo của loại hình thư pháp - nét đẹp trong tâm hồn người Việt.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN