Xử lý vi phạm, đồng thời đảm bảo cho các cơ sở vũ trường, karaoke hoạt động hợp pháp

27/01/2010 - 09:22

Vũ trường, karaoke được xem là hai lĩnh vực nhạy cảm nhất trong kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng. Từ ngày 1-1-2010, Nghị định số 103, ngày 6-11-2009 của Chính phủ về “Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng” có hiệu lực thi hành. Nghị định này quy định rõ ràng và chặt chẽ về điều kiện cũng như thẩm quyền, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh, trách nhiệm của chủ kinh doanh vũ trường, karaoke… Theo đó, các tỉnh, thành phố đã có quy hoạch về vũ trường, karaoke được tiếp tục cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh vũ trường, karaoke theo đúng quy hoạch. Để tìm hiểu việc triển khai thực hiện các qui định của Nghị định 103 ở tỉnh Bến Tre, phóng viên Báo Đồng Khởi đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Ngọc Tam – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL):

* Thưa ông, Bến Tre hiện đã có quy hoạch vũ trường, karaoke?
- Trước kia, sau khi Chỉ thị 17 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 25-5-2005, về việc “chấn chỉnh các hoạt động tiêu cực trong quán bar, nhà hàng karaoke, vũ trường”, Sở Văn hoá - Thông tin (VHTT) (nay là Sở VHTT&DL) đã ban hành văn bản số 211 ngày 7-6-2009 về việc tạm ngưng cấp phép hoạt động quán bar, karaoke, vũ trường.
Sau khi Nghị định 11 của Chính phủ ngày 18-1-2006 về việc ban hành “Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng” có hiệu lực thi hành và các văn bản của Bộ hướng dẫn về quy hoạch karaoke, vũ trường, Sở VHTT (Sở VHTT&DL) đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng “Quy hoạch nhà hàng karaoke, vũ trường trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2007-2010” và được phê duyệt theo Quyết định số 1605 ngày 17-9-2007 của UBND tỉnh. 
* Ông cho biết thêm tình hình hoạt động vũ trường, karaoke trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?
- Có thể nói, hoạt động vũ trường, karaoke là loại hình sinh hoạt văn hóa được nhiều người ưa thích, đặc biệt là giới trẻ. Trong những năm qua, hoạt động vũ trường, karaoke phát triển, góp phần làm phong phú thêm các hoạt động văn hóa và dịch vụ văn hóa trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động này rất nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, biến tướng, khó khăn trong kiểm tra, giám sát và xử lý như: có biểu hiện cò mồi mua bán dâm, thiết lập hệ thống báo động để đối phó hoạt động kiểm tra của các ngành chức năng, sử dụng tiếp viên không ký hợp đồng lao động, đèn không đủ độ ánh sáng theo quy định, có lắp cửa kính nhưng làm rèm che khi hoạt động.
Trước khi có Chỉ thị 17, Bến Tre có 337 điểm hoạt động karaoke, vũ trường. Sau Chỉ thị 17 và thực hiện Nghị định 11, một số nhà hàng karaoke, vũ trường trên địa bàn tỉnh phải ngưng hoạt động do cách trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, di tích lịch sử văn hóa, cơ quan hành chính Nhà nước… dưới 200m. Vì vậy, toàn tỉnh chỉ còn 105 cơ sở karaoke được phép hoạt động. Trước kia có 1 vũ trường (Đông Nam Á) nhưng sau này cũng phải ngưng hoạt động. Hầu hết các cơ sở karaoke hiện nay hoạt động đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong năm 2009 vừa qua, vẫn còn có một vài cơ sở vi phạm. Cụ thể là, qua 35 lượt kiểm tra của Thanh tra Sở thì có 5 cơ sở vi phạm, lỗi thường gặp là khách uống rượu trong phòng karaoke, tiếp viên quá số lượng, đèn không đủ độ sáng... 
* Từ ngày 1-1-2010 đến nay, các cơ quan chức năng đã có động thái gì để thực hiện đúng theo các quy định trong Nghị định 103?
- Sở VHTT&DL Bến Tre đã gửi toàn văn Nghị định và Thông tư hướng dẫn số 04 ngày 16-12-2009 của Bộ VHTT&DL về “Quy định chi tiết thi hành một số quy định tại Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng” đến các huyện, thành phố để triển khai thực hiện. Sở cũng đã ban hành Thông báo số 1236 về việc “Cấp mới giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường” đến các phòng VH&TT các huyện, thành phố để phổ biến cho người dân. Bên cạnh đó, Sở cũng đã đề nghị các huyện, thành phố rà soát, kiểm tra lại các điểm kinh doanh karaoke trên địa bàn. Do Nghị định 103 không có thay đổi lớn so với Nghị định 11 trước đây nên những cơ  sở karaoke hiện có vẫn hoạt động bình thường.
Tính đến thời điểm này, Sở chỉ cấp mới 1 giấy phép kinh doanh karaoke.
* Từ nay đến Tết Nguyên đán, nhu cầu vui chơi giải trí của người dân rất cao, các dịch vụ văn hóa công cộng cũng sẽ hoạt động nhiều hơn bình thường, trong đó có karaoke, vậy theo ông, để tránh và hạn chế tiêu cực xảy ra, điều cần làm trước tiên là gì?
- Trong dịp Tết Nguyên đán, mặc dù nhu cầu vui chơi giải trí nói chung của nhân dân sẽ tăng nhưng các hoạt động dịch vụ văn hóa không thể phát triển một cách ồ ạt và sai quy định được. Để đảm bảo các hoạt động văn hóa (trong đó có karaoke) phục vụ nhu cầu vui chơi lành mạnh, Sở chỉ đạo Thanh tra Sở, các đội kiểm tra liên ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các tiêu cực, xử lý các cơ sở vi phạm, đồng thời đảm bảo lợi ích chính đáng cho các cơ sở hoạt động hợp pháp.
* Xin cảm ơn ông!

H.THI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN