Vận tải hàng hóa thiết yếu vào huyện Mỏ Cày Nam

19/09/2021 - 18:30

BDK - Kể từ ngày 13-9-2021, huyện Mỏ Cày Nam được UBND tỉnh cho phép áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ngay trong ngày đầu (14-9-2021) huyện chuyển sang trạng thái bình thường mới, số hộ buôn bán mở cửa trở lại khá ít, người dân vẫn hạn chế ra đường, tuyến quốc lộ 57 đi qua địa bàn thị trấn Mỏ Cày thưa vắng xe cộ.

Theo phương án thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới ban hành ngày 17-9-2021, đối với vận tải hàng hóa thiết yếu có một số quy định như sau: xe có giấy nhận diện, sử dụng điện thoại thông minh hoặc thiết bị chuyên dụng để quét mã QR trên phương tiện, cập nhật thông tin của giấy xét nghiệm còn hiệu lực. 

Thực hiện khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế và theo yêu cầu về phòng chống dịch của địa phương nơi đi, nơi đến; chỉ được giao hàng hóa đến các điểm trung chuyển do địa phương sắp xếp. Lái xe khi điều khiển phương tiện di chuyển trên đường thực hiện nghiệm nguyên tắc “1 cung đường, 2 điểm đến”; không được dừng, đỗ (trừ trường hợp khẩn cấp); tuân thủ đúng hành trình đã kê khai. 

Người trên phương tiện (tài xế, phụ xế...) hạn chế rời khỏi cabin của xe; trường hợp rời khỏi cabin của xe phải thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K”; giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m khi tiếp xúc với người khác; thực hiện sát khuẩn tay thường xuyên; sử dụng thông tin liên lạc để hạn chế tiếp xúc khi dừng đỗ bốc dỡ hàng hóa. Phải có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ. Đơn vị (người) giao nhận hàng hóa chịu trách nhiệm về xếp dỡ hàng hóa, không tiếp xúc với người trên phương tiện. 

Đối với phương tiện thủy nội địa, khi di chuyển từ vùng màu này sang vùng màu khác phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã, phải có kết quả xét nghiệm PCR Covid-19 âm tính trong 72 giờ hoặc giấy xác nhận kết quả test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ của cơ quan có thẩm quyền; thực hiện nghiêm nguyên tắc “1 cung đường, 2 điểm đến”, hạn chế dừng, đỗ trên hành trình; thực hiện nghiêm “5K”. Riêng đối với hoạt động thu hoạch, thu mua, vận chuyển hàng nông sản, thủy sản, vật tư nông nghiệp, cây giống, hoa kiểng (bằng xe 2 bánh, xe 3 bánh, xe cải tiến) thực hiện theo mục 5 của Công văn số 2322/SKHĐTTTXTĐTKN ngày 11-9-2021 của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Mỗi xã chọn ít nhất 1 địa điểm cụ thể để tập kết, bốc xếp hàng hóa tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn các xã, thị trấn. Quy định khung giờ hoạt động cụ thể của các điểm tập kết để theo dõi, quản lý. Thông báo cho các chủ cơ sở, phương tiện biết địa điểm cố định để tập kết hàng hóa nhằm thuận tiện trong việc quản lý tài xế, phụ xế và những người giao nhận hàng hóa, đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra, các lực lượng này phải cam kết với địa phương về việc đảm bảo các điều kiện cần thiết trong việc phòng chống dịch.

Thảo Trần

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN