Về một ngôi trường trung học vùng biển

13/11/2007 - 09:36

Trường PTTH Giao Thạnh (Thạnh Phú)

Khi tôi còn học cấp 3 vào những năm 1990, những xã vùng ven biển Thạnh Phú chỉ có một bạn quê Giao Thạnh lên Thị trấn ở trọ và học tại Trường Trung học phổ thông Thạnh Phú – trường cấp 3 duy nhất của huyện. Và những hai, ba năm tiếp sau, các xã như Thạnh Phong, Thạnh Hải, Giao Thạnh học sinh vào cấp 3 cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nghèo, nhà quá xa trường (trên dưới 10km, đường lại rất khó đi) là nguyên nhân chủ yếu. Rồi chục năm sau đó, một quyết định khá táo bạo: xây dựng trường trung học phổ thông ngay trên địa bàn này. Mục tiêu của tỉnh là nhằm vực dậy vùng đất vang dội một thời: đầu cầu tiếp nhận vũ khí Bắc, Nam - đường mòn Hồ Chí Minh trên biển. Trường xây xong năm 2000 nhưng không mở được lớp vì không có cả… thầy lẫn trò. Năm học sau, lại thêm một quyết định táo tạo: gom tất cả học sinh chỉ cần đủ điểm tốt nghiệp trung học cơ sở thuộc 3 xã: Thạnh Phong, Thạnh Hải, Giao Thạnh và những em có nguyện vọng ở các xã lân cận để lập nên những lớp 10 đầu tiên. 215 học sinh, 5 lớp 10 và 7 giáo viên bắt đầu cuộc hành trình “trồng người” trên đất biển mặn chát.


Nước mặn, đất mặn và việc dạy chữ ở đây cũng… “mặn” vô cùng. Mặn bởi dân quê chưa có nhiều người thiết tha tới chuyện học hành của con cái; mặn bởi vạch xuất phát của các em học sinh không thể thấp hơn được nữa; mặn bởi trường lớp mới thành lập thiếu thốn trăm bề… Nhưng ở ngôi trường xa tít này có một vị ngọt, rất ngọt là tâm huyết của đội ngũ những nhà giáo trẻ. Chính họ đã thúc đẩy, thắp sáng lên ngọn lửa đam mê, sự ham học của lớp lớp học sinh chân lấm tay bùn. Và, từng lứa học sinh tốt nghiệp ra trường, đỗ vào đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp… đã làm nức lòng mọi người.


Lần tiếp xúc đầu tiên với cán bộ, giáo viên ở đây, tôi giật mình vì tất cả còn quá trẻ. 27 thành viên, người cao nhất cũng chỉ 5 năm trong nghề (3 giáo viên), 4 năm (10 giáo viên), còn lại mới ra trường 1, 2 năm. Song “bản thành tích” mà tập thể này làm nên lại rất “già”: năm học đầu tiên 2003-2004, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 67,5%, năm tiếp theo là 80,8%, rồi 91,8% và năm vừa rồi là 93,8%. Rà lại theo từng con số, như vậy năm học 2005-2006 trường rớt 15 em và năm học rồi chỉ có 3 em trượt tốt nghiệp. Gạt ngay danh sách học sinh yếu từ trước khi thi tốt nghiệp để lấy thành tích? Học sinh học t

Phương Yến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN