Về xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Mỏ Cày Nam

27/01/2023 - 05:32

BDK - Xã Định Thủy (Mỏ Cày Nam) có 11 ấp, 122 tổ nhân dân tự quản, với 3.166 hộ dân. Đại bộ phận người dân có thu nhập từ sản xuất nông nghiệp, với 2 lĩnh vực chính là trồng trọt và chăn nuôi. Thực hiện chủ trương của Huyện ủy, UBND huyện Mỏ Cày Nam, xã Định Thủy được chọn là xã đầu tiên của huyện thực hiện xây dựng xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Đường về xã nông thôn mới kiểu mẫu Định Thủy.

Đường về xã nông thôn mới kiểu mẫu Định Thủy.

Nâng chất xã nông thôn mới nâng cao

Theo Chủ tịch UBND xã Định Thủy Nguyễn Văn Rồi, năm 2015, xã đạt chuẩn NTM; đến tháng 10-2021 đạt chuẩn xã NTM nâng cao và đây là nền tảng vững chắc để Đảng bộ và nhân dân xã tiếp tục phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025. Ngay sau khi có dự thảo Bộ tiêu chí (TC) xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, toàn hệ thống chính trị của xã đã nỗ lực hết mình để tiến hành nâng chất các TC xã NTM nâng cao. Sau thời gian thực hiện TC NTM kiểu mẫu, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng đồng thuận, tích cực tham gia đóng góp công sức, vật chất để thực hiện các TC, nhất là các công trình hạ tầng nông thôn, đã tạo điều kiện thuận lợi cơ bản để xã hoàn thành các TC xã NTM kiểu mẫu.

Trong hơn 1 năm qua, trên nền tảng kết cấu hạ tầng hiện có và bằng việc phát huy tiềm năng của xã, sự hỗ trợ của cấp trên, sự đồng hành của các doanh nghiệp, đặc biệt là huy động nội lực của nhân dân trong xã, đến nay, 100% đường xã đã được bê-tông đạt chuẩn theo quy định; 100% đường ấp và đường liên ấp được cứng hóa; 100% đường ngõ, xóm xanh, sạch, đảm bảo giao thông thông suốt. Hệ thống thủy lợi đảm bảo nhu cầu tưới tiêu. 3 trường đạt chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1, trong đó có 1 trường cơ bản đạt mức độ 2. 100% ấp có thiết chế văn hóa ấp đạt chuẩn 100 chỗ ngồi, có trang thiết bị hoạt động đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao của cộng đồng dân cư. Xã đã đầu tư nâng cấp chợ Định Thủy, xây dựng các quầy hàng văn minh. Có 3.126 nhà kiên cố và bán kiên cố, đạt 100%. Thu nhập bình quân đầu người của xã là 71,65 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 chiếm 2,34%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo 75,26%.

 Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Định Thủy có 292 thành viên, chiếm 10,8% hộ sản xuất nông nghiệp. HTX hoạt động hiệu quả, có hợp đồng liên kết theo chuỗi giá trị ổn định với Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới. Cây dừa là sản phẩm chủ lực của xã, hiện tại, xã có 193,3ha vườn dừa được chứng nhận đạt chuẩn hữu cơ, nằm trong chứng nhận vùng nguyên liệu hữu cơ của Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới.

Nhiều mô hình kiểu mẫu

Ấp Định Nhơn, xã Định Thủy đáp ứng đầy đủ yêu cầu trong quy định mô hình ấp thông minh tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Cụ thể, lĩnh vực về hạ tầng thông tin, địa bàn ấp Định Nhơn hiện có 4 điểm công cộng: Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã, Di tích Quốc gia đặc biệt Đồng Khởi, Trạm Y tế, Nhà văn hóa - khu thể thao ấp được phủ sóng Wifi phục vụ cho người dân. Tỷ lệ hộ gia đình có thiết bị thông minh đạt 91,1%. Lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, 100% chủ thể hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm. Về an ninh trật tự, trên địa bàn ấp đã lắp được 14 camera an ninh, máy chủ giám sát hệ thống camera đặt tại Công an xã Định Thủy.

Ông Bùi Văn Thường là một hộ dân ấp Thanh Hưng chia sẻ: “Bản thân tôi thấy rất tự hào là người con của quê hương Định Thủy, chiếc nôi của Đồng Khởi anh hùng. Nhìn thấy diện mạo quê hương có nhiều thay đổi, khởi sắc, tôi rất vui mừng và phấn khởi”.

 Xã chọn lĩnh vực số 3 về văn hóa trong Bộ TC xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện và đạt kết quả cụ thể. Câu lạc bộ (CLB) võ thuật Vovinam xã Định Thủy được đánh giá là CLB thể thao tiêu biểu trong các đội nhóm thể thao của xã. Hoạt động của CLB thu hút được nhiều thanh thiếu niên trên địa bàn xã và các xã lân cận tham gia tập luyện. Trong thời gian qua, CLB đã đào tạo và huấn luyện được nhiều vận động viên có trình độ chuyên môn cao thi đấu cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia đạt được nhiều thành tích. Ngoài ra, phong trào văn hóa - văn nghệ quần chúng đã đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo sự đoàn kết trong khu dân cư.

“Mặc dù xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Định Thủy sẽ cố gắng nhiều hơn nữa, không ngừng củng cố, nâng chất các TC đã đạt, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, thực hiện công tác chuyển đổi số trong phát triển kinh tế song song với việc bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng đến nền nông nghiệp hữu cơ. Thực hiện tốt công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe người dân, đáp ứng ngày tốt hơn nhu cầu văn hóa, giải trí của người dân, góp phần xây dựng xã Định Thủy ngày càng giàu đẹp và văn minh hơn”, Chủ tịch UBND xã Định Thủy Nguyễn Văn Rồi cho biết thêm.

“Đến nay, huyện Mỏ Cày Nam đã hoàn thành 11/15 xã NTM; trong đó có 2 xã NTM nâng cao và xã Định Thủy đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Đây là niềm vui, niềm tự hào của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân huyện nhà nói chung và xã Định Thủy nói riêng. Đạt được xã NTM kiểu mẫu là cả một sự quyết tâm chính trị của đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Định Thủy và cũng là tiền đề quan trọng cho việc xây dựng huyện NTM. Thực hiện nhiệm vụ đột phá trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết Huyện ủy năm 2023 đã xác định quyết tâm tập trung hoàn thành các tiêu chí huyện NTM để được công nhận vào đầu năm 2024”.

(Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam Hà Quốc Cường)

  Bài, ảnh: Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN