Venezuela đề nghị Caricom lập phái bộ quan sát cuộc bầu cử tổng thống

23/02/2018 - 10:11

Ngày 22-2, Hội đồng Bầu cử quốc gia Venezuela (CNE) đã mời Cộng đồng các nước Caribe (Caricom) thành lập một phái bộ để ¨đồng hành¨ cùng cuộc bầu cử tổng thống tại nước này vào ngày 22-4 tới.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương tại Caracas ngày 10-12-2017. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương tại Caracas ngày 10-12-2017. (Nguồn: THX/TTXVN)

Chủ tịch CNE Tibisay Lucena cho biết trước đó đã gặp gỡ Đại sứ của Haiti tại Caracas Lesky Davies để gửi lời mời tới tổ chức này. 

Bà Lucena cho hay, với tư cách là Chủ tịch lâm thời của Caricom, Haiti sẽ đại diện cho khối Caricom thành lập phái bộ bầu cử và chứng kiến toàn bộ tiến trình bầu cử tổng thống tại Venezuela, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng sự hiện diện của phái bộ Caricom sẽ giúp xác minh tính minh bạch, độ tin cậy và sự chính xác của hệ thống bầu cử của Venezuela và nền văn hóa dân chủ của người dân Venezuela. 

Như vậy, đây là nhóm quan sát viên quốc tế thứ hai được mời tới quan sát cuộc bầu cử tổng thống tại Venezuela. Trước đó một ngày, CNE cũng đưa ra thông báo đã gửi tới Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lời đề nghị về việc gửi một nhóm quan sát viên đến quan sát cuộc bầu cử tại quốc gia Nam Mỹ này. 

CNE ngày 7-2 đã thông báo sẽ quyết định tiến hành cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 22-4, sau khi các cuộc đàm phán tại Cộng hòa Dominicana giữa Chính phủ Venezuela và lực lượng đối lập không thống nhất được thời gian tiến hành cuộc bầu cử tổng thống. 

Trong khi đó, liên minh Bàn Đoàn kết Dân chủ (MUD) đối lập tuyên bố sẽ không tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống do không đảm bảo tính minh bạch. Chỉ trích tuyên bố này của phe đối lập, Tổng thống Maduro khẳng định cuộc bầu cử sẽ diễn ra dù MUD có tham gia hay không. 

Cuộc bầu cử được tổ chức trong bối cảnh Venezuela đang rơi vào khủng hoảng tài chính và chính trị. Dù là nước xuất khẩu dầu mỏ, Venezuela đang trong tình trạng thiếu lương thực và thuốc men sau một thời gian dài mặt hàng "vàng đen" này sụt giá mạnh. 

Venezuela cũng đang vất vả tìm cách đối phó với tình trạng siêu lạm phát và nguy cơ vỡ nợ giữa lúc đang phải hứng chịu nhiều lệnh cấm vận của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Theo Vietnam+

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN