Trước thềm Thị xã lên đô thị loại III, phóng viên Báo Đồng Khởi có cuộc trao đổi nhanh với Giám đốc Sở Xây dựng Bến Tre -ông Đoàn Viết Hồng xoay quanh vấn đề này. Ông nói:
- Trước nhất, chúng ta phải hiểu thế nào là đô thị vì có nhiều cách để xây dựng một đô thị theo đúng nghĩa: Một là phải xây dựng hoàn toàn mới tất cả (hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cơ sở hạ tầng phục vụ công cộng). Hai là, xây dựng đô thị trên cơ sở hạ tầng đã có sẳn. Hiện nay, rất nhiều tỉnh chọn phương án hai (như tỉnh Sóc Trăng, An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Cà Mau...). Nếu nói về tầm nhìn của dự án thì Thị xã đạt chuẩn đô thị loại III là phải vào năm 2010. Nhưng như thế còn quá chậm so với các tỉnh bạn (vì điều kiện hạ tầng của họ cũng giống như mình), Nghị Quyết của Đảng bộ Thị xã nêu quyết tâm phải đẩy nhanh tốc độ, phấn đấu với quyết tâm cao nhất. Vì vậy trong những gần đây, bộ mặt Thị xã có những thay đổi thấy rõ, mang dáng dấp đô thị hơn.
* Thưa ông, được biết, đại lộ Đông-Tây có sự điều chỉnh lớn ( vì dự án trước đây dự tính quá tầm), người dân trong vùng qui hoạch rất muốn biết về sự điều chỉnh này và nó sẽ được thực hiện như thế nào? Cụ thể về mặt thời gian ra sao?
- Dự án đại lộ Đông-Tây có tổng chiều dài gần 10km, từ cầu kinh Chẹt Sậy đến xã Bình Phú (qua xã Phú Hưng, phường 7, Phú Khương, Quốc lộ 60, Bình Phú- ra sông Hàm Luông- dự kiến sẽ xây dựng cảng sông). Đây là một trong những trục lộ giao thông "huyết mạch" của Thị xã khi lên đô thị loại III. Tuy nhiên, phải đầu tư xây dựng bằng vốn nhà nước. Trong khi, tỉnh thiếu nguồn vốn này. Gần đây, tỉnh chủ trương điều chỉnh lại dự án cho phù hợp với thực tế. Tất cả qui hoạch theo dự án về hệ thống hạ tầng kỹ thuật (điện, nước sinh hoạt, bưu chính viễn thông…), các hệ thống phục vụ công cộng như trường, trạm… vẫn giữ nguyên. Dự án chỉ thay đổi qui định "52% diện tích đất ở dành cho chung cư" chuyển sang "đất ở thông thường"(có nghĩa cho phép người dân xây dựng nhưng phải theo một mô hình kiến trúc mà tỉnh qui định). Nói rõ hơn, hiện dự án chỉ còn là qui hoạch chung. Thời gian điều chỉnh lại phải ít nhất là năm năm.
* Về xây dựng giao thông nông thôn, có ý kiến đánh giá "Thị xã đi trước về sau", vì thực tế những năm qua, tỉnh tập trung đầu tư vốn xây dựng GTNT cho các huyện. Với Thị xã chỉ thật sự "bắt tay vào"hơn năm gần đây. Ông nghĩ sao về điều này?
- Đúng là trước đây tỉnh ưu tiên nguồn vốn cho xây dựng GTNT ở các huyện vì thực tế điều kiện giao thông ở đây còn rất nhiều khó khăn cho bà con trong việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa. Dưới góc độ khác, phải thấy rằng, chín