Vị trí phần đuôi của máy bay QZ8501 đang được xác định

07/01/2015 - 07:56
Công nhân đang lắp đặt đèn báo để chuyển tới khu vực xác định vị trí rơi phần đuôi của chiếc máy bay QZ8501, ngày 5-1. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước báo giới, ngày 6-1, chỉ huy một tàu tuần tra của Indonesia tham gia tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501, ông Yayan Sofyan nhấn mạnh tới khả năng tàu của ông đã phát hiện vị trí phần đuôi của chiếc máy bay gặp nạn.

Lời tuyên bố trên của ông Sofyan - nếu được kiểm chứng, sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong công tác tìm kiếm và xác định nguyên nhân vụ rơi máy bay của hãng hàng không AirAsia hôm 28/12/2014 bởi đuôi của chiếc máy bay là nơi chứa các thiết bị quan trọng của hộp đen, bao gồm thiết bị ghi âm các cuộc đàm thoại của phi hành đoàn (Voice Cokcpit Recorder - VCR) và thiết bị ghi lại dữ liệu kỹ thuật của chuyến bay (Flight Data Recorder - FDR).

Tuy nhiên, cho đến nay, Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Indonesia vẫn chưa thể lên tiếng xác nhận thông tin trên từ phía ông Sofyan. Trong một tuyên bố mới nhất, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Indonesia Bambang Soelistyo chỉ khẳng định rằng, các thiết bị hộp đen vẫn còn nằm ở bên trong chiếc máy bay gặp nạn và lực lượng chức năng sẽ huy động mọi nguồn lực để tìm kiếm manh mối quan trọng này. Ông Soelistyo cho biết, hiện mảnh vỡ lớn nhất của QZ8501 được tìm thấy có chiều dài 18 mét và rộng 5,4 mét. Mảnh vỡ này nằm ở vị trí sâu 30 mét dưới đáy biển. Tuy nhiên, cho tới nay, lực lượng cứu hộ vẫn chưa tìm thấy các thiết bị hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn.

Được biết, trong ngày 6-1, các lực lượng chức năng đã huy động 50 tàu, trực thăng và máy bay tham gia tìm kiếm khu vực rơi máy bay QZ8501 trên biển Java. Tính tới thời điểm hiện tại, các nhân viên tìm kiếm đã phát hiện và vớt được 37 thi thể hành khách trên chuyến bay QZ8501 với 33 người trong số này đã được xác định danh tính.

Ngày 28/12/2014, chiếc máy bay A320-200 của hãng hàng không AirAsia mang số hiệu chuyến bay QZ8501, chở theo 162 người, đã đột ngột biến mất khỏi màn hình radar sau 40 phút khởi hành từ thành phố lớn thứ hai Indonesia là Surabaya tới Singapore. Đã hơn 1 tuần trôi qua kể từ khi chiếc máy bay này gặp nạn trên biển Java, song cho tới nay, nguyên nhân dẫn tới vụ việc này vẫn còn là một ẩn số bởi các thiết bị hộp đen của QZ8501 vẫn chưa được tìm thấy. Các lực lượng chức năng hiện đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm các thiết bị hộp đen của QZ8501 bởi xét về mặt lý thuyết, các thiết bị này chỉ phát ra tiếng “ping” có thể được phát hiện bởi sóng siêu âm trong vòng 30 ngày kể từ khi gặp nạn./.

Theo ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN