Từ nhiều năm nay, việc đưa 2 môn tin học và ngoại ngữ vào dạy ở bậc tiểu học đã từng bước đem lại hiệu quả nhất định, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, mong mỏi của các bậc phụ huynh.
Tuy nhiên, theo qui định, định mức biên chế viên chức ở các cơ sở giáo dục phổ thông, mà cụ thể là bậc tiểu học là 1,2 giáo viên/lớp đối với lớp học 1 buổi/ngày và 1,5 giáo viên/lớp đối với lớp học 2 buổi/ngày. Vấn đề này đang “khó xử” đối với các trường có tổ chức học ngoại ngữ, tin học. Bởi, đưa 2 môn này vào dạy thì chắc chắn sẽ tăng thêm giáo viên, chính là tăng thêm định mức biên chế. Vậy qui định nào để các trường tăng thêm định mức biên chế?
Hiện nay, theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) về thực hiện Đề án dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 của Thủ tướng Chính phủ, đưa chương trình dạy ngoại ngữ, tin học vào trường tiểu học. Cụ thể: dạy ngoại ngữ lớp 3 và lớp 4 thực hiện 4 tiết/tuần/lớp; các khối còn lại dạy 2 tiết/tuần/lớp; tin học, dạy từ lớp 3 đến lớp 5 thực hiện 2 tiết/tuần. Như vậy, định biên giáo viên tiểu học theo qui định tại Thông tư liên bộ số 35/2006 giữa Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ là không còn phù hợp. Cử tri Bến Tre kiến nghị xem xét, điều chỉnh định biên đối với giáo viên tiểu học cho phù hợp.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình trả lời: Định mức biên chế giáo viên tiểu học được qui định cụ thể tại Thông tư liên tịch số 35/2006 giữa Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ (Thông tư 35). Theo Luật Viên chức và Nghị định 41/2012 của Chính phủ thì Bộ GD-ĐT có trách nhiệm chủ trì xây dựng, ban hành theo thẩm quyền (hoặc trình cơ quan có thẩm quyền) ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể việc xác định vị trí làm việc, số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành GD-ĐT để thay thế Thông tư 35. Theo đó, định mức biên chế giáo viên trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập (bao gồm cả giáo viên tiểu học) được qui định tại Thông tư 35 sẽ được thay bằng việc xác định vị trí làm việc, số lượng giáo viên và cơ cấu viên chức trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập, trong đó bao gồm cả việc xác định vị trí việc làm, số lượng giáo viên dạy tin học, ngoại ngữ của trường tiểu học. Khi bổ sung chương trình giảng dạy tin học, ngoại ngữ và dạy học sinh tiểu học, nhiệm vụ giảng dạy của các trường tiểu học sẽ tăng lên. Vì vậy, khi xác định vị trí làm việc trong các trường này, trường tiểu học sẽ phải xây dựng các vị trí làm việc và số lượng giáo viên dạy 2 môn tin học, ngoại ngữ. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Nội vụ và Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre có trách nhiệm hướng dẫn các trường tiểu học thuộc tỉnh xác định vị trí làm việc, số lượng giáo viên phù hợp để thực hiện nhiệm vụ này.