Việt Nam - câu chuyện thành công ở châu Á

05/12/2007 - 14:23

Đường phố Việt Nam mỗi ngày một đông đúc ôtô, xe máy. (Ảnh: Phạm Hải)

Đó là một nhà máy của Hàn Quốc tại Việt Nam, nơi sản xuất hàng triệu giày thể thao Nike mỗi năm, phòng làm việc có hệ thống quạt được thiết kế cho phù hợp với thời tiết nhiệt đới. Những người quản lý đang tham gia một khóa đào tạo nâng cao tay nghề trong lớp học mắc điều hòa..., bài viết của tác giả David J. Lynch đăng trên USA TODAY.

Một trong những vấn đề lớn nhất với Nike và đối tác Hàn Quốc là thu hút người lao động. Hàng năm, có hơn 1/5 công nhân rời nhà máy tìm kiếm công việc khác trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, mức lương của một số vị trí đòi hỏi chuyên môn cũng đang tăng theo. "Vì mọi người có rất nhiều chọn lựa, nên giữ người là khá khó khăn’’, bà Shirley Justice, Trưởng đại diện của Tập đoàn Nike ở Việt Nam cho biết.

Năm nay là năm thứ ba liên tiếp Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế hơn 8%/năm. Đất nước này đang trên con đường trở thành quốc gia mới nhất của châu Á chuyển từ nghèo nàn lạc hậu sang sự thịnh vượng.

Trong những nhà máy hối hả, trên các con phố đông đúc, người Việt Nam rõ ràng đang để lại lối đi cũ sau lưng và tiến tới tương lai rộng mở phía trước...

Tháng trước, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Carlos Gutierrez đã dẫn đầu phái đoàn với đại diện của 22 công ty như Ford, Dow Chemical và 3M tới Việt Nam. Ông Gutierrez cho biết: "Khi nói về Việt Nam, nhìn vào tương lai và triển vọng của đất nước này, tôi thấy một quốc gia hấp dẫn. Quyết định đầu tư hay không phụ thuộc vào từng doanh nghiệp cụ thể, các doanh nghiệp sẽ tự đánh giá và đưa ra quyết định. Tuy nhiên, Việt Nam có cơ hội và môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp".

Tuy nhiên, cũng có nhà đầu tư như Nike đang quan ngại về một số vấn đề của Việt Nam như: thiếu công nhân kỹ thuật cao, hệ thống cơ sở hạ tầng như đường giao thông, cầu cảng, đường sắt... chưa thích hợp với phát triển kinh tế. "Trong hai năm tới, nếu Việt Nam không thực hiện những gì đã cam kết là cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, thì chắc chắn nhà đầu tư sẽ gặp trở ngại’’, bà Justice, nhấn mạnh.

Việt Nam là một mắt xích chính trong mạng lưới cung cấp toàn cầu của Nike. Năm trước, công ty có trụ sở ở Beaverton, Ore. đã vận chuyển 75 triệu đôi giày từ các nhà cung cấp Việt Nam, con số này trong năm 2008 có thể là 81 triệu đôi. Nike cho biết, những đơn đặt hàng giày và quần áo đã tạo công ăn việc làm cho chừng 200.000 công nhân Việt Nam.

Những năm gần đây, kinh tế Việt Nam bắt đầu phát triển mạnh, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 7,8%/năm từ 2001-2006. Đầu tư trực tiếp từ nước ngoài đạt 10 tỉ USD năm trước.

Tại Trường trung học Lê Qúy Đôn, những giáo viên bắt đầu khuyến khích học sinh cách học tự nghiên cứu, đưa ra các câu trả lời, câu hỏi thay vì tiếp nhận thông tin thụ động. Khi một học sinh được hỏi muốn trở thành người thế nào lúc trưởng thành, em đã nói rất lưu loát bằng tiếng Anh: "Em muốn trở thành một doanh nhân giống như Bill Gates".

Ở Thủ đô Hà Nội, đường phố chật ních xe máy. Các cửa hàng KFC hoạt động nhộn nhịp, trước cửa các văn phòng đầu tư là những tivi

Theo VietNamNet

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN