Việt Nam coi trọng hợp tác kinh tế với Myanmar

04/04/2010 - 08:08

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn doanh nghiệp hai nước không chỉ là những đối tác thân thiện, tin cậy mà còn trở thành những người bạn thân thiết sẵn sàng chung tay đối phó với thách thức và chia sẻ thành công  

Trong khuôn khổ chuyến thăm Myanma theo lời mời của Thủ tướng Liên bang Myanmar Thein Sein, sáng 3/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn Chính phủ nước ta rời Thủ đô Nay Pyi Taw đến thành phố Yangon. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Myanmar do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam phối hợp với Bộ Kế hoạch và Phát triển kinh tế Myanmar tổ chức.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn mỗi doanh nhân Việt Nam khi đầu tư kinh doanh ở Myanmar sẽ trở thành Đại sứ kinh tế không chỉ thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại song phương mà còn giới thiệu về đất nước con người Việt Nam, góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Gần 500 doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư vào Myanmar đều là các doanh nghiệp hàng đầu hoạt động trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, hàng không, xây dựng, thương mại và du lịch. Điều này minh chứng rằng, Myanmar là thị trường đầu tư, kinh doanh đầy tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Myanmar là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận các thông tin mới nhất về cơ chế chính sách, về các dự án tiềm năng của Myanmar đang kêu gọi và khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tham gia. Đây cũng cũng là dịp để lãnh đạo các cơ quan chức năng của hai nước hiểu rõ hơn nhu cầu của doanh nghiệp; trực tiếp giải đáp và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại.

Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Myanmar, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Quan hệ hợp tác giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp cả về chiều rộng và chiều sâu, không chỉ trên phương diện chính trị, ngoại giao, văn hóa mà còn cả lĩnh vực thương mại, du lịch và đầu tư. Mặc dù chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng kim ngạch thương mại Việt Nam-Myanmar trong năm 2009 vẫn đạt gần 100 triệu USD. Việt Nam là thị trường xuất khẩu khá lớn đối với Myanmar. Trong số gần 8 tỷ USD mà các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài thì tại Myanmar các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư hơn 24 triệu USD và đang chuẩn bị đầu tư một số dự lớn tại Myanmar.  

Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư kinh doanh tại Myanmar phải tuân thủ pháp luật, tập tục truyền thống của nước sở tại và trú trọng lợi ích của cả hai bên. Mỗi doanh nhân Việt Nam thực sự trở thành đại sứ kinh tế nhằm giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam năng động, thân thiện, trọng tín và có trách nhiệm; các doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà trước hết là thành viên có trách nhiệm cao đối với cộng đồng sở tại, đặc biệt là thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Chính phủ Việt Nam quyết tâm thúc đẩy và tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài nói chung và tại Myanmar nói riêng. Tôi mong muốn Chính phủ và các cơ quan liên quan khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi trong cấp phép đầu tư hỗ trợ triển khai dự án sau cấp phép”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng phân tích những tiềm năng của Myanmar đối với nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời là mối quan tâm và cũng là thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam, nhất là lĩnh vực Nông-Lâm nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản, du lịch, khai khoáng, tài chính, ngân hàng, vận tải, hàng không, viễn thông…

Thủ tướng nhấn mạnh: Những văn kiện hợp tác ký kết giữa các cơ quan của Chính phủ hai nước và các thỏa thuận, hợp đồng hợp tác đầu tư kinh mà doanh nghiệp ký kết trong chuyến thăm Myanmar lần này, đặc biệt là việc mở đường bay trực tiếp giữa hai nước và sự hiện diện của Văn phòng Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam tại Myanmar sẽ tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển du lịch, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Myanmar trong thời gian tới.

Thủ tướng khẳng định: Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Myanmar tìm hiểu và kinh doanh tại Việt Nam, góp phần tăng cường mối quan hệ kinh tế và tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước. Thủ tướng nhấm mạnh đến sự cần thiết phải thiết lập một kênh thông tin trao đổi thường xuyên giữa Bộ Kế hoạch và Phát triển Kinh tế Myanmar và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp; mong muốn doanh nghiệp hai nước không chỉ là những đối tác thân thiện, tin cậy mà còn trở thành những người bạn thân thiết sẵn sàng chung tay đối phó với thách thức và chia sẻ thành công.

Ngay tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Myanmar, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ trao giấy phép, ký hợp đồng thỏa thuận hợp tác đầu tư 17 dự án vào Myanmar với số vốn ước tính hàng tỷ USD giữa doanh nghiệp hai nước. Nhân dịp này, Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam vào Myanmar cũng chính thức ra mắt với 40 thành viên.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và cắt băng khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam và lễ khai trương Văn phòng đại diện Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam tại Myanmar. Thủ tướng cũng đến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán nước ta tại Myanmar.

** Tiếp tục chuyến thăm làm việc tại Liên bang Myanmar, tối 2/4 tại trụ sở Hội đồng Hòa bình và Phát triển Nhà nước Myanmar ở Thủ đô Nay Pyi Taw, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến chào Thống tướng Than Shwe, Chủ tịch Hội đồng Hòa bình và Phát triển quốc gia Myanmar.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ lời cảm ơn chân thành về sự tiếp đón trọng thị, nồng hậu và giàu lòng mến khách mà Chính phủ và nhân dân Myanmar đã dành cho Đoàn. Thủ tướng chân thành chúc nhân dân Myanmar thực hiện thành công “Lộ trình 7 bước về dân chủ hóa”, tổ chức Tổng tuyển cử bầu cử công bằng và tự do, vì lợi ích của nhân dân Myanmar và góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn không ngừng tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Myanmar; đồng thời bày tỏ mong muốn chuyến thăm lần này sẽ tạo ra một bước chuyển mới về chất trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Thống tướng Than Shwe bày tỏ vui mừng đón tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam, đánh giá cao những thành tựu đạt được trong công cuộc đổi mới của Việt Nam, tin tưởng rằng kết quả tốt đẹp của chuyến thăm sẽ góp phần vào việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước. Thống tướng Than Shwe nhất trí cao với Tuyên bố chung về hợp tác giữa hai Chính phủ và đề nghị các Bộ, ngành hữu quan và doanh nghiệp hai nước tăng cường trao đổi các biện pháp nhằm thực hiện các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm này./.

 

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN