Việt Nam coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Pa-na-ma

26/10/2012 - 10:04
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng Thống nước Cộng hòa Pa-na-ma Ri-các-đô Mác - ti-nê-li Bê-rô-can duyệt Đội danh dự QĐNDVN.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng Thống nước Cộng hòa Pa-na-ma Ri-các-đô Mác-ti-nê-li Bê-rô-can và Phu nhân đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24 đến 27-10-2012. Đây là chuyến thăm Việt Nam cấp nguyên thủ đầu tiên của Pa-na-ma kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1975.

Sáng ngày 25-10-2012, tại Phủ Chủ tịch, sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm với Tổng thống Ri-các-đô Mác-ti-nê-li Bê-rô-can

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Ri-các-đô Mác-ti-nê-li Bê-rô-can dẫn đầu Đoàn cấp cao của Cộng hòa Pa-na-ma thăm chính thức Việt Nam, coi đây là dấu mốc mới, tạo xung lực quan trọng để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Pa-na-ma về tình đoàn kết và sự ủng hộ dành cho Việt Nam từ trước đến nay, nhấn mạnh Việt Nam và Pa-na-ma có nhiều nét tương đồng trong cuộc đấu tranh giành độc lập, chủ quyền, cùng chung ý chí, phấn đấu cho hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Hai nước luôn hỗ trợ nhau cả trên bình diện song phương và đa phương, đặc biệt Pa-na-ma là một trong những nước Mỹ Latinh đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Pa-na-ma vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của hai khu vực và thế giới; đề nghị Chính phủ Pa-na-ma tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Pa-na-ma đầu tư tại Việt Nam cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các dự án đầu tư tại Pa-na-ma trong các lĩnh vực xây dựng, đóng và sửa chữa tàu biển, sản xuất hàng xuất khẩu …; tạo điều kiện mở cửa hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường Pa-na-ma và qua đó vào Mỹ Latinh nói chung. Chủ tịch nước đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương như Liên Hợp Quốc, Phong trào Không Liên Kết, Diễn đàn hợp tác Đông Á-Mỹ Latinh (FEALAC) …

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân chụp ảnh lưu niệm với Tổng Thống nước Cộng hòa Pa-na-ma Ri-các-đô Mác- ti-nê-li Bê-rô-can và Phu nhân tại Phủ Chủ tịch.

Tổng thống Ri-các-đô Mác-ti-nê-li Bê-rô-can chân thành cảm ơn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho cá nhân Tổng Thống, Phu nhân và Đoàn đại biểu Cấp cao của Chính phủ Pa-na-ma sự tiếp đón nồng hậu và trọng thị. Tổng thống Ri-các-đô Mác-ti-nê-li Bê-rô-can đánh giá cao vị thế, uy tín quốc tế cũng như những thành tựu to lớn của Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước hiện nay; khẳng định Pa-na-ma mong muốn và sẵn sàng triển khai các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam về thương mại-đầu tư, nông nghiệp, tài chính-ngân hàng, bảo hiểm, khoa học-kỹ thuật, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, văn hóa, giáo dục đào tạo và du lịch. Tổng thống Ri-các-đô Mác-ti-nê-li Bê-rô-can khẳng định Pa-na-ma sẵn sàng là cầu nối để hàng hóa Việt Nam thâm nhập hơn nữa vào khu vực Mỹ Latinh, đề nghị Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực trồng lúa và cà phê, mong muốn các nhà đầu tư Việt Nam tham gia vào các dự án phát triển kênh đào của Pa-na-ma.

Hai nhà Lãnh đạo nhất trí về các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước trong thời gian tới, trong đó có việc: tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn ở các cấp và giao lưu nhân dân nhằm tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau; tích cực thúc đẩy để các Bộ, ngành, doanh nghiệp gặp gỡ, tìm hiểu khả năng của nhau để đề xuất các dự án hợp tác cụ thể; duy trì tham vấn, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương nhằm cùng nhau bảo vệ lợi ích và nâng cao vị thế của mỗi nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

Hai nhà Lãnh đạo cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm. Tổng thống Ri-các-đô Mác-ti-nê-li Bê-rô-can đánh giá cao tiềm năng phát triển của khu vực Đông Á, Đông Nam Á và mong muốn tăng cường hợp tác hàng hải với khu vực, thông báo Pa-na-ma sẽ mở Văn phòng đại diện hàng hải khu vực tại Hải phòng và thành phố Hồ Chí Minh.

Tổng thống Ri-các-đô Mác-ti-nê-li Bê-rô-can trân trọng mời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân sang thăm Pa-na-ma. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã vui vẻ nhận lời.

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Ri-các-đô Mác-ti-nê-li Bê-rô-can đã chứng kiến lễ ký Hiệp định hợp tác Văn hóa giữa hai nước và Bản ghi nhớ thiết lập cơ chế tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao.

Tối cùng ngày, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã mở tiệc chiêu đãi Tổng thống Ri-các-đô Mác-ti-nê-li Bê-rô-can cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu Cấp cao của Chính phủ Pa-na-ma.

Nguồn ĐCS

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN