Việt Nam giành 7 HCV tại Olympic Phát minh và sáng chế thế giới

12/08/2022 - 18:54

Tại cuộc thi Olympic Phát minh và sáng chế thế giới (WICO) lần thứ 11 diễn ra tại Hàn Quốc, đoàn Việt Nam xuất sắc giành 7 huy chương vàng với những vấn đề được xã hội và giới khoa học quan tâm, được ban giám khảo quốc tế đánh giá rất cao.

Các em học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi WICO 2022

Các em học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi WICO 2022

Bộ GD&ĐT vừa cho biết, tại kỳ thi WICO 2022, đoàn Việt Nam đã xuất sắc giành 7 HCV, trong đó có một nhóm giành giải xuất sắc và một nhóm giành giải đặc biệt. Thành tích này cao hơn các năm tham dự trước đó và một lần nữa khẳng định ưu thế nghiên cứu khoa học của học sinh THPT góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần đổi mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn cuộc sống.

Cuộc thi WICO lần thứ 11 năm nay được tổ chức từ ngày 4 – 6-8 tại Trung tâm Triển lãm và hội nghị thương mại Seoul (SETEC, Seoul, Hàn Quốc) với sự tham dự của gần 1.000 thí sinh, đến từ 28 quốc gia, trong đó có nhóm các nước phát triển giáo dục hàng đầu thế giới như Mỹ, Australia, Canada, Singapore... cùng các phát minh, sáng chế ở tất cả các lĩnh vực khoa học kỹ thuật khác nhau.

Tại sân chơi WICO, các nhóm học sinh phải trình bày đề tài nghiên cứu, đảm bảo các tiêu chí: Mới mẻ, sáng tạo và có tính ứng dụng cao. Đồng thời, học sinh phải trả lời được câu hỏi của các thành viên ban giám khảo quốc tế đưa ra.

Để học sinh được học tập, trao đổi kinh nghiệm, cũng như trình bày các kết quả nghiên cứu nhằm nâng cao trình độ nghiên cứu khoa học, đoàn học sinh Việt Nam cử các nhóm nghiên cứu tham gia cuộc thi đến từ các trường THPT. Số lượng sản phẩm mà các học sinh Việt Nam đem đến Olympic lần này là 25 đề tài phát minh, sáng chế thuộc lĩnh vực công nghệ-vật lý và sinh-hoá.

Trong các dự án tham dự cuộc thi, một số nghiên cứu đã để lại ấn tượng với Ban Tổ chức. Cụ thể, dự án "Phương pháp mới để dự đoán cấu trúc bậc hai RNA dựa trên LSTM hai chiều và thuật toán di truyền" của nhóm học sinh chuyên Tin, Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam và học sinh Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội.

Trong những năm gần đây, việc ứng dụng tin học giải quyết các bài toán thực tiễn trong sinh học phân tử là phù hợp với xu hướng nghiên cứu rất mới trên thế giới. Phương pháp này rất có ý nghĩa, khẳng định sự tiến bộ của y sinh học và công nghệ sinh học.

Dự án hóa-sinh của nhóm học sinh từ Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam và Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên "Nghiên cứu việc chiết xuất hoạt chất từ bông mã đề giảm tiểu đường trong chuột với nguồn nguyên liệu đầu vào là thảo dược có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn và hiệu quả kinh tế cao" là hướng nghiên cứu phù hợp và nhằm đáp ứng với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Dự án thuộc lĩnh vực hóa-lý của nhóm các em Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên và Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam "Nghiên cứu về loại vật liệu có tính chất từ và quang có khả năng hấp thụ màu" rất có ý nghĩa và sẽ mang lại những đột phá trong ngành công nghiệp nhuộm màu, giải quyết được bài toán tại sao màu sắc trên vải quần áo thường hay bị bay màu rất nhanh và không còn đẹp sau một thời gian sử dụng. Đây là những vấn đề được xã hội và giới khoa học quan tâm, được ban giám khảo quốc tế đánh giá rất cao.

Nguồn: chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Trực tiếp caheo bóng đá