Việt Nam khẳng định cùng ASEAN hỗ trợ Myanmar vượt qua khó khăn

19/06/2021 - 12:52

Đại sứ Đặng Đình Quý kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ Myanmar và tạo môi trường thuận lợi cho việc đạt được các mục tiêu này phù hợp các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Đình Quý. (Ảnh: Khắc Hiếu/TTXVN)

Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Đình Quý. (Ảnh: Khắc Hiếu/TTXVN)

Ngày 18-6, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã họp và thông qua Nghị quyết về tình hình ở Myanmar với 119 phiếu thuận, 1 phiếu chống và 36 phiếu trắng.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, tái khẳng định các quan điểm rõ ràng và nhất quán của Việt Nam về vấn đề này đã được nêu tại diễn đàn trước đây.

Bên cạnh đó, Đại sứ tiếp tục bày tỏ lo ngại sâu sắc về các cuộc đụng độ và tấn công trong vài tuần qua trên khắp Myanmar, cướp đi sinh mạng của nhiều người và cho rằng người dân Myanmar phải được bảo vệ khỏi nguy cơ xảy ra một cuộc nội chiến toàn diện.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, Đại diện Việt Nam nhắc lại lời kêu gọi tất cả các bên ở Myanmar ngừng ngay bạo lực, khôi phục lòng tin, bắt đầu đối thoại, hòa giải và thực hiện Đồng thuận 5 điểm đạt được tại Cuộc họp của các nhà lãnh đạo ASEAN hồi tháng Tư vừa qua.

Đại sứ Đặng Đình Quý kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ Myanmar và tạo môi trường thuận lợi cho việc đạt được các mục tiêu này phù hợp các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

Đại sứ cho rằng mặc dù Nghị quyết vừa được thông qua chưa hoàn hảo, không phản ánh đầy đủ tình hình thực địa, song Việt Nam bỏ phiếu thuận nhằm ủng hộ đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin.

Cùng với ASEAN, Việt Nam sẽ nỗ lực hỗ trợ Myanmar vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, vì lợi ích của người dân Mynmar và vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực.

Trước đó cùng ngày, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp, nghe Bộ trưởng Ngoại giao thứ hai của Brunei Erywan Pehin Yusof, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2021, thông tin về các nỗ lực gần đây của ASEAN liên quan tình hình Myanmar.

Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Myanmar, bà Christine Schraner Burgener, cũng đã tham dự và báo cáo tại cuộc họp.

Trong phát biểu, Bộ trưởng Ngoại giao Brunei chia sẻ các nỗ lực của ASEAN trong thời gian qua trong việc thúc đẩy tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề Myanmar, đặc biệt là những nội dung được thảo luận trong chuyến thăm làm việc tại Myanmar hồi đầu tháng Sáu cũng như tình hình liên quan việc thực hiện “Đồng thuận 5 điểm” đạt được tại Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN ngày 24-4. Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc đã cập nhật thông tin về tình hình Myanmar và những nỗ lực thúc đẩy đối thoại với các bên liên quan.

Tất cả các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đều đánh giá cao nỗ lực của ASEAN trong việc thúc đẩy tìm kiếm giải pháp hòa bình trong vấn đề Myanmar, trong đó nhấn mạnh cần tiếp tục thúc đẩy thực hiện ngay “Đồng thuận 5 điểm,” cho rằng ASEAN cần sớm bổ nhiệm Đặc phái viên về Myanmar. Nhiều nước tiếp tục bày tỏ quan ngại về vụ tấn công, bạo lực và kêu gọi các bên kiềm chế, tham gia đối thoại để giải quyết vấn đề.

Các nước mong muốn Đặc phái viên của ASEAN và Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc phối hợp chặt chẽ trong các nỗ lực thúc đẩy tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề Myanmar.

Phát biểu tại cuộc họp, Tham tán Công sứ, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Nguyễn Phương Trà cho biết Việt Nam theo dõi sát các diễn biến ở Myanmar và vô cùng lo ngại về các cuộc đụng độ, tấn công xảy ra trên khắp đất nước trong vài tuần qua cũng như nguy cơ về một cuộc nội chiến ở Myanmar đang ngày cao.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam kêu gọi tất cả các bên ở Myanmar ngừng ngay lập tức các cuộc đụng độ và các hành vi bạo lực khác, giảm leo thang căng thẳng và bảo đảm việc tiếp cận nhân đạo không bị cản trở cho những người dân đang có nhu cầu, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương.

Việt Nam cho rằng đối thoại mang tính xây dựng, hợp tác và các biện pháp xây dựng lòng tin với trọng tâm là người dân là yếu tố quyết định để giải quyết tình hình hiện nay.

Để đạt được mục tiêu này, đại diện Việt Nam thúc giục tất cả các bên ở Myanmar khôi phục lòng tin, với nhau và với cộng đồng quốc tế, nhấn mạnh sẽ không thể có đối thoại nếu không có lòng tin.

Nhân dịp này, đại diện Việt Nam cũng chia sẻ thêm về những nỗ lực của ASEAN thời gian qua và kêu gọi các thành viên Hội đồng Bảo an và cộng đồng quốc tế tiếp tục ủng hộ các nỗ lực và lập trường của ASEAN, trong đó có việc cung cấp hỗ trợ và hỗ trợ nhân đạo thông qua các cơ chế của ASEAN.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN