Viết tiếp truyền thống đất học

05/02/2021 - 20:30

BDK - Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19, thực hiện tốt phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”. Toàn ngành đã viết tiếp truyền thống của vùng đất học Bến Tre bằng những dấu ấn đáng ghi nhận.

Hoạt động đổi mới giáo dục tại Trường THPT Nguyễn Thị Định (Giồng Trôm). Ảnh: Phan Hân

Hoạt động đổi mới giáo dục tại Trường THPT Nguyễn Thị Định (Giồng Trôm). Ảnh: Phan Hân

Linh hoạt thay đổi phương pháp

Năm 2020 là một năm học rất đặc biệt, chưa có tiền lệ của ngành GD&ĐT. Toàn ngành phải vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa cố gắng hoàn thành nội dung chương trình năm học. Bên cạnh đó, nhân sự trụ cột của ngành cũng khá mới mẻ.

Vừa kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, thầy trò các nơi trong tỉnh phải bắt tay chuẩn bị khai giảng năm học mới (2020-2021) - năm đầu tiên thực hiện chương trình thay sách giáo khoa lớp 1.

 Khó khăn là vậy, nhưng với sự quyết tâm “Bứt phá về đích”, ngành GD&ĐT nỗ lực đã kết thúc năm học 2019-2020 thành công, hoàn thành công tác tổ chức kỳ thi năm 2020 đúng quy chế, an toàn, nghiêm túc.

Nguyên Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh Nguyễn Thanh Sơn đánh giá: Nguyên nhân trực tiếp thành công của ngành GD&ĐT trong năm 2020 là do lãnh đạo tại cơ quan Sở GD&ĐT đã tiếp thu nghiêm túc chỉ thị, chỉ đạo của lãnh đạo từ Trung ương đến tỉnh về phòng chống dịch Covid-19. Ngành chấp hành nghiêm túc các hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, chuyển từ giáo dục bình thường sang giáo dục như thời chiến (chiến với dịch Covid-19 - PV). Chính sự tiếp thu đầy đủ, Ban Giám đốc Sở GD&ĐT đã truyền cảm hứng đến bộ phận tham mưu, lãnh đạo phòng ban trực thuộc sở và toàn thể cán bộ, giáo viên trong phạm vi toàn tỉnh để cùng nhau nỗ lực vượt qua thử thách, gặt hái thành công chưa từng có tiền lệ.

Các thầy cô giáo trong tỉnh đã tiếp nối khí thế sôi nổi qua phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Sức lan tỏa của phong trào là yếu tố quan trọng đưa luồng gió đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” về khắp các cơ sở giáo dục trong tỉnh. Nhất là trong giai đoạn giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19. Các trường đã triển khai nhanh hình thức dạy học trực tuyến thông qua ứng dụng VNPT E-learning, Viettel Study, Microsoft TEAM, Google Classroom, YouTube, Zoom… góp phần đảm bảo được tiến độ kế hoạch năm học.

Trong lúc dịch Covid-19 bùng phát, tỷ lệ học sinh học tập qua internet đạt 21,5% cấp THCS, 87% cấp THPT. Cán bộ, giáo viên không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đến khi dịch bệnh tạm lắng, phong trào ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, những đổi mới trong các giờ dạy tích hợp liên môn, hoạt động ngoại khóa, những sáng kiến kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy học, học đi đôi với hành… đã tạo hứng thú, hấp dẫn và hiệu quả trong từng giờ học. Đây cũng chính là động lực để cán bộ, giáo viên ngành GD&ĐT khắc phục mọi khó khăn, nuôi dưỡng niềm đam mê với sự nghiệp “trồng người”.

Gặt thêm mùa ngọt

Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy cho biết, kết quả tốt nghiệp THPT năm 2020, tỉnh đạt tỷ lệ 99,29%, 21 trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Trường Năng khiếu Thể dục - Thể thao có học sinh đỗ tốt nghiệp 100%. Giáo dục Bến Tre vinh dự đứng vào top 3 trong 13 tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long có số lượng, chất lượng học sinh đạt kết quả trong kỳ thi chọn học sinh giỏi. Điều này góp phần khẳng định và củng cố thương hiệu giáo dục tỉnh nói chung và của Trường THPT Chuyên Bến Tre nói riêng.

Hầu hết các em học sinh đạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia đều là học sinh tại Trường THPT Chuyên Bến Tre. Mỗi mùa thi, các em học sinh của trường góp phần mang lại thành tích cho tỉnh. Từ truyền thống hiếu học của quê hương, trong năm học 2019-2020, học sinh Bến Tre lại tiếp tục miệt mài học tập, rèn luyện với khát khao chinh phục những đỉnh cao kiến thức để mở rộng cánh cửa tương lai. Nhiều gương mặt tiêu biểu như: Phạm Khánh Duy đạt thủ khoa tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021; Nguyễn Ngọc Như Hảo, học sinh lớp 12 Văn giành giải nhất môn Ngữ văn tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia 2020; Nguyễn Thành Lộc, học sinh lớp 12 Toán liên tiếp thành công tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019, 2020; Đào Trọng Toàn, học sinh lớp 10 Toán giành giải ba môn Toán kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia… đã ghi danh trên bảng vàng thành tích của Trường THPT Chuyên Bến Tre. Từ đó, góp phần khẳng định vị trí của giáo dục tỉnh nhà.

Đặc biệt, năm 2020, Sở GD&ĐT là 1 trong 26 sở GD&ĐT trong cả nước được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Tại một số cơ sở giáo dục xuất hiện thêm những tấm gương nhà giáo tiêu biểu như: cô Ngô Song Đào - Trường THCS Phước Hiệp (Mỏ Cày Nam); Bùi Ngọc Tuyển, giáo viên Trường THPT Ngô Văn Cấn (Mỏ Cày Bắc) nhiều năm miệt mài nghiên cứu sáng tạo đổi mới phương pháp dạy học. Cả 2 giáo viên đã được tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2020 tại Hà Nội.

Ngoài ra, giáo dục tỉnh là một trong số tỉnh, thành phố được Bộ GD&ĐT đánh giá cao việc học tập trực tuyến, cũng như việc tự học trong công tác thay sách giáo khoa đảm bảo theo đúng kế hoạch và đạt hiệu quả. Trong năm, ngành GD&ĐT đã xây dựng được hệ thống giáo dục với quy mô khá hoàn chỉnh theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, từng bước đáp ứng nhu cầu học tập 2 buổi/ngày để thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Nhờ đó, cơ sở vật chất trường lớp trong tỉnh từng bước được đầu tư khang trang, sạch đẹp, thân thiện và hiện đại.

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 170/353 trường học đạt chuẩn quốc gia. Bộ GD&ĐT kiểm tra công nhận tỉnh tiếp tục duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. 158 xã đạt mức độ 3 phổ cập giáo dục tiểu học, chiếm tỷ lệ 96,3%, 8 huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, tỷ lệ 88,9%. 100% đơn vị cấp xã đạt phổ cập giáo dục THCS mức độ 2. Trong đó 143 xã, phường đạt mức độ 3, 4 huyện đạt mức độ 3.

Thành tích đạt được là nguồn động viên cho các thầy cô giáo, học sinh trong tỉnh tiếp tục phấn đấu trong dạy và học, xứng đáng là người tiếp nối các bậc tiền nhân đi trước. Những dấu ấn đáng tự hào năm 2020, tập thể ngành GD&ĐT góp phần dày thêm, sáng hơn truyền thống tốt đẹp của ngành giáo dục Bến Tre.

Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ quan tâm thêm, đặc biệt trong việc đào tạo bồi dưỡng, phát huy năng lực, sở trường của thầy cô để các thầy cô phát huy năng lực của mình giúp tỉnh có nhiều gương sáng trong dạy và học. Tăng cường giáo dục thông qua các hoạt động trải nghiệm, xây dựng các chuyên đề về giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, nhất là kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng tránh xâm hại; tổ chức tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm về giáo dục kỷ luật tích cực và đề cao tinh thần trách nhiệm, sự gương mẫu của thành viên trong nhà trường.

(Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo La Thị Thúy)

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN