VN chủ trì hội nghị 229 Ủy ban ASEAN tại Ottawa

02/12/2011 - 14:00
Quang cảnh hội nghị.

Ngày 1/12, Hội nghị lần thứ 229 của Ủy ban ASEAN tại Ottawa (ACO) đã diễn ra tại "Nhà Việt Nam," dưới sự chủ tọa của Đại sứ Việt Nam tại Canada Lê Sỹ Vương Hà, Chủ tịch đương nhiệm ACO.

Tại hội nghị này, đại sứ của bảy quốc gia ASEAN hiện có cơ quan đại diện tại Canada, bao gồm Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Myanmar, Malaysia và Bruney đã thông báo cho nhau về các hoạt động của ASEAN trong thời gian qua, trong đó hội nghị sau hội nghị ngoại trưởng (PMC) với Canada đã xem xét kế hoạch hành động ASEAN-Canada nhằm thực thi Tuyên bố chung Quan hệ đối tác tăng cường ASEAN-Canada giai đoạn 2010-2015, khả năng hợp tác trong tương lai phù hợp với Kế hoạch Kết nối ASEAN.

Các đại sứ cũng xem xét các hoạt động của các đại diện ngoại giao ASEAN tại Canada, trong đó nổi bật là việc chuẩn bị lễ kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ASEAN-Canada vào năm 2012, thảo luận việc tăng cường quan hệ của đoàn ngoại giao ASEAN với các cơ quan sở tại như Bộ Ngoại giao và Quốc hội Canada.

Canada hiện coi ASEAN là một đối tác quan trọng và đang xem xét thành lập một quỹ phát triển để hỗ trợ các hoạt động của cộng đồng ASEAN tại Canada. Chính phủ của Thủ tướng Stephen Harper đang giám sát chặt chẽ sự phát triển của cấu trúc khu vực ASEAN.

Canada đã ký Nghị định thư sửa đổi thứ ba của Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam Á (TAC), chuẩn bị hoàn tất Tuyên bố chung ASEAN-Canada về Thương mại và Đầu tư.

Đại sứ Việt Nam tại Canada hiện là Chủ tịch luân phiên của ACO, nhiệm kỳ 6 tháng, từ 1/7 đến 31/12. ACO chịu trách nhiệm phối hợp hoạt động của các cơ quan đại diện ngoại giao ASEAN tại Canada, trong đó có việc tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao hữu nghị, ra bản tin ASEAN.

Tại hội nghị lần này, Đại sứ Lê Sỹ Vương Hà đã chuyển giao chức chủ tịch ACO cho Đại sứ Philippines Leslie Gatan, người sẽ đảm nhiệm cương vị nêu trên từ 1/1 đến 30/6/2012./.

Nguồn TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN