Vòng đàm phán thứ 9 về Syria khai mạc tại Kazakhstan

14/05/2018 - 14:15

Vòng đàm phán thứ 9 về Syria do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ hôm nay (14-5-2018) khai mạc tại thủ đô Astana của Kazakhstan.

Một cuộc họp về Syria tổ chức ở Astana vào năm 2017. Ảnh: Daily Sabah.

Một cuộc họp về Syria tổ chức ở Astana vào năm 2017. Ảnh: Daily Sabah.

Đại diện cấp cao của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran sẽ thảo luận về 4 khu vực giảm căng thẳng ở Syria bao gồm Đông Ghouta, khu vực phía Bắc thành phố Homs, tỉnh Idlib và khu vực phia Nam Syria. Các bên cũng đề cập triển vọng đối thoại nhằm giải quyết khủng hoảng Syria và khả năng nối lại các cuộc đàm phán về Syria tại Geneva, Thụy Sỹ.

Phái đoàn Nga do đặc phái viên của Tổng thống Nga Alexander Lavrentiev dẫn đầu. Phía Iran sẽ do trợ lý cấp cao Ngoại trưởng Iran Hossein Jaberi Ansari làm trưởng đoàn, trong khi phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ do thứ trưởng ngoại giao nước này Sedat Onal phụ trách.

Phái đoàn Chính phủ Syria sẽ do đại diện thường trực Syria tại Liên Hợp quốc Bashar Jaafari dẫn đầu, trong khi các nhóm đối lập Syria cũng đã được mời tham dự. Đặc phái viên Liên Hợp quốc về Syria Staffan de Mistur và đại diện Jordan sẽ giữ vai trò quan sát viên của hội nghị.

Trong ngày hôm nay (14-5-2018), các bên sẽ xúc tiến những cuộc tiếp xúc ở cấp chuyên viên. Phiên họp toàn thể sẽ bắt đầu vào ngày mai (15-5-2018). Trong khuôn khổ hội nghị cũng sẽ diễn ra cuộc họp cấp chuyên viên lần thứ 2 nhằm thảo luận về việc trao đổi tù nhân và trả tự do cho các con tin ở Syria.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN