Vụ lúa Đông Xuân không lo ngại giá lúa giảm

21/02/2019 - 20:47

Nông dân bón phân chăm sóc lúa vụ Đông Xuân. Ảnh: Trà Dũng

Nông dân bón phân chăm sóc lúa vụ Đông Xuân. Ảnh: Trà Dũng

Trước đà giảm giá gạo, giá lúa trong tháng 2-2019 ảnh hưởng đến đời sống nông dân đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Tài chính mua dự trữ 80 ngàn tấn lúa, hơn 200 ngàn tấn gạo để cắt đà giảm giá lúa, gạo.

Tiếp nhận thông tin này, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bùi Văn Lâm cho biết, ngành nông nghiệp chưa có động thái gì vì diện tích lúa của tỉnh là rất ít, chỉ khoảng 12 ngàn héc-ta.

Bên cạnh đó, đại diện Công ty Lương thực Bến Tre, đơn vị thành viên của Tổng công ty Lương thực miền Nam cho biết: “Từ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hôm 19-2-2019 về việc mua dự trữ 80 ngàn tấn lúa, hơn 200 ngàn tấn gạo, qua theo dõi, giá lúa trong tỉnh đã nhích lên từ 50 - 100 đồng/kg”. Người đại diện công ty này khẳng định, do địa hình cuối nguồn, Bến Tre phải đợi nước rút mới gieo sạ. Do đó, vụ Đông Xuân hàng năm, nông dân Bến Tre thường gieo trễ nên thu hoạch muộn hơn các tỉnh trong vùng đến 20 ngày. Thêm vào đó, trong 12 ngàn héc-ta lúa của tỉnh, thì có đến 70% diện tích là giống OC10 - một loại gạo chuyên dùng để làm bánh, hủ tiếu phục vụ nội địa tỉnh. Vụ lúa Đông Xuân ở Bến Tre vừa tránh được thu hoạch rộ, gạo chỉ dùng để chế biến thực phẩm trong tỉnh, không phải gạo thương phẩm, xuất khẩu nên không bị giá lúa giảm làm ảnh hưởng đến đời sống nông dân.

Theo kế hoạch năm 2019, Tổng công ty Lương thực miền Nam giao Công ty Lương thực Bến Tre thu mua trong vụ Đông Xuân và 6 tháng đầu năm là 15 ngàn tấn quy ra gạo, trong đó gồm 3 ngàn tấn lúa, còn lại là gạo.

Hiện lúa ở Bến Tre đã gieo sạ được 2 tháng, đến 40 ngày nữa mới thu hoạch, trong khi lúa thu hoạch chính vụ Đông Xuân ở các tỉnh đầu nguồn chỉ còn khoảng 20 ngày nữa.

Được biết, vụ Đông Xuân 2019, đồng bằng sông Cửu Long có đến 1,15 triệu héc-ta diện tích gieo sạ, năng suất bình quân 6 tấn lúa/héc-ta. Hiện Tổng công ty Lương thực miền Nam đã có văn bản yêu cầu các công ty thành viên cho nông dân gửi lúa vào kho của công ty, miễn phí trong 3 tháng. Riêng tỉnh Bến Tre, do diện tích lúa ít nên chưa thấy, chưa từng có nông dân gửi lúa vào kho như vài tỉnh bạn.

* Cho vay thu mua thóc, gạo vụ Đông Xuân năm 2019

Hiện nay, tại các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang chuẩn bị vào thu hoạch rộ vụ lúa Đông Xuân 2019. Để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc sản xuất và tiêu thụ thóc, gạo, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại khẩn trương chỉ đạo các chi nhánh cân đối nguồn vốn, tập trung cho vay đáp ứng nhu cầu vốn của doanh nghiệp thu mua thóc, gạo; làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua thóc, gạo có nhu cầu vay vốn để xem xét tăng hạn mức vay vốn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp thu mua thóc, gạo cho người dân.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn cân đối nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp thu mua thóc, gạo; tăng cường kết nối ngân hàng - doanh nghiệp nhằm kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc để có giải pháp tháo gỡ, tăng khả năng tiếp cận vốn và xem xét tăng hạn mức vay vốn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp thu mua thóc, gạo cho người dân.

Đồng thời, bám sát diễn biến, tình hình thị trường và việc cho vay thu mua thóc, gạo của các tổ chức tín dụng trên địa bàn để kịp thời báo cáo UBND tỉnh, thành phố, Ngân hàng Nhà nước các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, tạo điều kiện đáp ứng vốn phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh thóc, gạo của người dân, doanh nghiệp.

Thảo Trần - PV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN