Vụ máy bay Ukraine rơi tại Iran: Iran tuyên bố không giao hộp đen cho quốc gia khác

19/02/2020 - 21:38

Ngày 19-2-2020, giới chức Iran cho biết hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737-800 bị rơi ở nước này hồi tháng trước đã bị hư hỏng nhưng Tehran sẽ không giao nó cho quốc gia khác bất chấp áp lực từ các nước muốn tiếp cận hộp đen để điều tra.

Hiện trường vụ máy bay của Hãng hàng không quốc tế Ukraine rơi tại Tehran, Iran ngày 8-1-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Hiện trường vụ máy bay của Hãng hàng không quốc tế Ukraine rơi tại Tehran, Iran ngày 8-1-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố nước này có quyền tự giải mã hộp đen và có mặt trong bất kỳ cuộc kiểm tra nào đối với thiết bị ghi dữ liệu của chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Ukraine. Ông Zarif khẳng định Iran sẽ không giao hộp đen này cho nước khác. Theo Ngoại trưởng Zarif, Iran đang thảo luận với các quốc gia, bao gồm cả Ukraine, về cuộc điều tra. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami cho biết hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737-800 đã bị hư hỏng khá nhiều và ngành quốc phòng đã được yêu cầu hỗ trợ khôi phục thiết bị này. Theo Bộ trưởng Hatami, công tác khôi phục hộp đen sẽ được thực hiện trước tiên và sau đó tiến hành giải mã. 

Trước đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 14-2-2020 cho biết ông đã hối thúc Ngoại trưởng Iran tiến hành điều tra một cách toàn diện và độc lập vụ bắn nhầm một máy bay chở khách của Ukraine hôm 8-1-2020 vừa qua, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó có 57 công dân Canada. 

TTXVN

Sáng 8-1-2020, máy bay của hãng hàng không quốc tế UIA thực hiện chuyến bay mang số hiệu PS752 bị rơi tại Tehran khi vừa cất cánh trên hành trình hướng tới thủ đô Kiev của Ukraine. Toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng. Các nạn nhân bao gồm công dân các nước Ukraine, Afghanistan, Canada, Đức, Iran, Thụy Điển và Anh. Ngày 11-1-2020, quân đội Iran thừa nhận đã bắn máy bay này do nhầm lẫn đây là một tên lửa hành trình.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN