Vùng Kherson của Ukraine chuẩn bị trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga

29/06/2022 - 22:18

Giới chức chính quyền thân Nga tại Kherson ngày 29-6-2022 thông báo khu vực này chuẩn bị tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để sáp nhập với Nga trong thời gian tới.

Toàn cảnh vùng Kherson thuộc Ukraine. Ảnh: Shutterstock
Toàn cảnh vùng Kherson thuộc Ukraine. Ảnh: Shutterstock

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho một cuộc trưng cầu dân ý và chúng tôi sẽ tổ chức. Vùng Kherson sẽ đưa ra quyết định gia nhập Nga và sẽ chính thức trở thành một thực thể cấu thành với Nga”, hãng tin TASS dẫn lời ông Kirill Stremousov - phó lãnh đạo “chính quyền quân sự-dân sự” do Nga bổ nhiệm tại Kherson, thông báo.

Trước đó một ngày, lực lượng an ninh thân Nga đã bắt giữ Thị trưởng Kherson Ihor Kolykhayev sau khi ông này từ chối làm theo yêu cầu của Moskva.

Kherson nằm ở miền Nam Ukraine và giáp với bán đảo Crimea. Vào giữa tháng 3, Bộ Quốc phòng Nga cho hay quân đội nước này đã kiểm soát hoàn toàn khu vực Kherson. Mokva bổ nhiệm chính quyền quân sự-dân sự tại đây từ cuối tháng 4.

Ngày 25-5-2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh nới lỏng quy định cấp quốc tịch Nga cho cư dân sống tại vùng Kherson và Zaporozhye thuộc Ukraine. Đến ngày 11-6-2022, hộ chiếu Nga đầu tiên đã được cấp phát tới tay công dân ở Kherson.

Chính quyền Kiev chưa đưa ra phản ứng nào trước thông tin trên. 

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN