WHO ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì virus Corona bên ngoài Trung Quốc

02/02/2020 - 11:02

Ngày 2-2-2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo đã có ca tử vong đầu tiên tại Philippines vì virus Corona chủng mới bên ngoài Trung Quốc.

Hành khách đeo khẩu trang phòng lây nhiễm virus corona tại sân bay quốc tế Los Angeles ở California, Mỹ, ngày 29-1-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Hành khách đeo khẩu trang phòng lây nhiễm virus corona tại sân bay quốc tế Los Angeles ở California, Mỹ, ngày 29-1-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Giới chức Bộ Y tế Philippines xác nhận trường hợp tử vong là một người đàn ông 44 tuổi. Đây là một cư dân thành phố Vũ Hãn (tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc).

Tối 1-2, nhà chức trách tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc đã công bố tỉnh này đã có thêm 45 trường hợp tử vong vì dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (2019-nCoV), nâng tổng số người thiệt mạng trong đợt dịch bệnh này trên toàn Trung Quốc lên con số 304.

Trong thông báo được cập nhật hằng ngày, Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc cũng khẳng định số lượng tăng nhanh của các ca nhiễm mới tại tỉnh này, với 1.921 trường hợp mắc mới. Như vậy, đến nay toàn tỉnh Hồ Bắc có 9.074 ca nhiễm bệnh, 294 người tử vong và 215 người đã được chữa khỏi.

Trong khi đó, theo thống kê của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, tính đến hết ngày 1-2, nước này có tổng cộng 14.411 ca nhiễm bệnh, tăng 2.590 người so với trước đó một ngày, trong đó 304 người đã tử vong. Số ca nghi nghiễm mới cũng tăng 1.556 lên con số 19.544 người. Tổng số bệnh nhân đã được điều trị khỏi cũng tăng 86 người, lên 328.

Nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh viêm phổi cấp do virus  2019-nCoV, Chính phủ Philippines trước đó đã tạm thời ngừng cấp thị thực du lịch cho các công dân Trung Quốc tới nước này. 

Ngày 1-2, ba hãng hàng không của Philippines cũng hủy các chuyến bay tới Trung Quốc, giữa lúc nhiều hãng khác trên thế giới đưa ra quyết định tương tự, sau khi các quan chức y tế xác nhận ca đầu tiên nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus 2019-nCov. Cụ thể, các hãng hàng không Philippine Airlines, Cebu Pacific và đơn vị địa phương của hãng AirAsia Group Bhd cho biết bắt đầu từ tháng 2 họ sẽ hủy các chuyến bay tới Trung Quốc.

Hôm 30-1, một người phụ nữ Trung Quốc 38 tuổi tới từ thành phố Vũ Hán, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với loại virus này. Đến ngày 31-1, Tổng thống Rodrigo Duterte đã cấm những người Trung Quốc từ thành phố Vũ Hán – "tâm chấn" của dịch bệnh, và các tỉnh khác đã công bố có các ca nhiễm bệnh - nhập cảnh vào Philippines.

Virus 2019nCoV gây lo ngại toàn cầu vì nó giống với loại virus từng gây Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2002-2003 làm hàng trăm người ở Trung Quốc Đại lục và Hong Kong (Trung Quốc) thiệt mạng, cũng xuất phát từ hoạt động buôn bán động vật hoang dã.

Virus chủng mới bùng phát lần này được cho là đã lây lan từ động vật sang con người tại khu chợ ở thành phố Vũ Hán, sau đó truyền từ người sang người. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa biết chính xác cách thức truyền bệnh.

Tại cuộc họp kín của Ủy ban Khẩn cấp Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Geneva (Thụy Sĩ) vào rạng sáng 31-1 (theo giờ Việt Nam), Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu (PHEIC) vì dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona  (2019nCoV) gây ra.

Nguồn: Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN