“Nâng cao năng lực đào tạo nguồn nhân lực các ngành khoa học xã hội và nhân văn”

06/11/2013 - 08:05
Ban tổ chức Hội thảo và các đại biểu Bến Tre. Ảnh: STT

Ngày 31-10-2013, tại Trường Đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nâng cao năng lực đào tạo nguồn nhân lực các ngành khoa học xã hội và nhân văn”. Đến dự hội thảo có trên 300 đại biểu là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, các nhà nghiên cứu, thầy cô giáo và sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên khắp cả nước.

Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được 60 bài tham luận của các nhà khoa học, cán bộ giảng dạy, nghiên cứu, cán bộ quản lý của các trường đại học trong cả nước... Nội dung các bài tham luận tập trung vào những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của ngành giáo dục trong công tác đào tạo các ngành khoa học xã hội và nhân văn (KHXH&NV); thực trạng đào tạo các ngành KHXH&NV ở một số cơ sở đào tạo; công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, đổi mới nội dung, chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy trong các ngành KHXH&NV. Đây là những thông tin hết sức cần thiết, truyền cảm hứng cho các trường đại học, cao đẳng có thêm các giải pháp thúc đẩy đổi mới và nâng cao năng lực đào tạo các ngành KHXH&NV, đáp ứng nhu cầu xã hội thời hội nhập và toàn cầu hóa.

Bến Tre có 6 báo cáo khoa học (của các tác giả đến từ các nhóm nghiên cứu thuộc Trường Cao đẳng Bến Tre, nhóm Sáng tạo Trẻ, nhóm VID Bến Tre) được chọn in trong Kỷ yếu hội thảo.

Các báo cáo khoa học đến từ Bến Tre được đánh giá cao vì có tính chất chuyên sâu, đưa ra những nhận thức mới cùng các giải pháp khả thi đảm bảo cho công tác xây dựng ngành học, tuyển sinh, đào tạo nhóm ngành KHXH&NV của các trường đại học, cao đẳng đáp ứng được yêu cầu phát triển giáo dục đại học trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa.

Các đóng góp của đoàn đại biểu đến từ Trường Cao đẳng Bến Tre đã góp phần cùng hội thảo khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của các ngành KHXH&NV đối với sự phát triển của xã hội, của đất nước trong bối cảnh hiện nay; qua đó giúp các trường xác định mục tiêu chiến lược của ngành KHXH&NV, xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ nghiên cứu, đào tạo, quản lý sao cho thật hiệu quả, đặc biệt phải tăng cường năng lực nghiên cứu trong đội ngũ cán bộ giảng viên và mở rộng hợp tác quốc tế trong việc đổi mới trong công tác tuyển sinh, thay đổi căn bản phương pháp giảng dạy nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Có như vậy những người được đào tạo trong khối ngành KHXH&NV mới đáp ứng được lĩnh vực nghề nghiệp rộng lớn trong bức tranh nghề nghiệp chung của xã hội, của đất nước.

Thùy Trâm (Nhóm STT Bến Tre)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích