Ấm áp Ngày thơ Việt Nam lần thứ XV

13/02/2017 - 07:40

Viết thư pháp tại Quán thơ. Ảnh: A.N

Ngày 11-2-2017 (nhằm Rằm tháng Giêng), Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Nguyễn Đình Chiểu tổ chức kỷ niệm Ngày thơ Việt Nam lần thứ XV năm 2017 tại đình Phú Tự (xã Phú Hưng, TP. Bến Tre), thu hút đông đảo người yêu thơ và khách tham quan tham gia, thưởng lãm và cổ vũ các hoạt động. Ngày thơ Việt Nam đã được thống nhất tổ chức trên cả nước vào ngày Rằm tháng Giêng hàng năm.

Buổi chiều là hoạt động giao lưu thơ giữa các câu lạc bộ thơ, văn các huyện, thành phố gồm: giới thiệu các món ăn dân dã đặc sản của địa phương, giao lưu, giới thiệu tác giả và tác phẩm, tổ chức hai cuộc thi làm thơ nhanh (một cho đối tượng người lớn và một dành cho đối tượng học sinh, sinh viên). Hoạt động Quán thơ gồm: trưng bày, giới thiệu một số tác phẩm VHNT địa phương và viết thư pháp. Chương trình chính Ngày thơ Việt Nam đã diễn ra buổi tối cùng ngày. Ông Phan Văn Mãi - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy đến dự và thực hiện nghi thức kéo lá cờ thơ, ông Nguyễn Hữu Thọ - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện nghi thức đánh trống khai hội.

Phát biểu tại đêm thơ, nhà thơ Hồ Trường - Phó chủ tịch Thường trực Hội VHNT Nguyễn Đình Chiểu, Phó trưởng Ban tổ chức Ngày thơ đã nêu: Chủ đề chính Ngày thơ Việt Nam Xuân Đinh Dậu năm 2017 được Hội Nhà văn Việt Nam đưa ra là “Đồng hành và sáng tạo”. Năm 2017 được Tỉnh ủy xác định là năm hành động, những người làm công tác VHNT nói chung, những người sáng tạo thơ ca và cả công chúng yêu văn chương, nghệ thuật nói riêng đồng hành cùng nhân dân quyết tâm xây dựng quê hương giàu đẹp. Trên nền tảng đó, không ngừng sáng tạo nên những giá trị tinh thần mới cao cả, sáng đẹp để phục vụ xã hội tiến bộ; “Đồng hành để trợ lực, thúc đẩy sáng tạo; sáng tạo để tiếp bước đồng hành” ngày càng nhịp nhàng, vững chắc trên con đường đi đến ấm no, hạnh phúc.

Đêm thơ đã diễn ra các hoạt động: Tế đàn Xã tắc, thắp hương đền thờ liệt sĩ xã Phú Hưng, viếng cổ thụ Bạch Mai, chương trình ngâm diễn thơ ca với chủ đề “Đồng hành và sáng tạo”, lồng ghép có chương trình văn nghệ hát múa chủ đề mừng Đảng, mừng xuân và phát thưởng hội thi làm thơ nhanh. Kết quả, hội thi làm thơ nhanh: giải nhất bảng dành cho học sinh, sinh viên là em Nguyễn Lê Quỳnh Như (học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu), giải nhất bảng dành cho người lớn là ông Bùi Văn Bảy (bút danh Vũ Thủy, Câu lạc bộ Thơ huyện Châu Thành). Ngoài ra, còn có các giải nhì và ba cho mỗi bảng.

Bài thơ Nguyên Tiêu nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Nam Quốc Sơn Hà của Lý Thường Kiệt đã được diễn ngâm được xem là phần không thể thiếu của đêm thơ để giáo dục các lớp thế hệ về truyền thống yêu nước. Ngoài ra, các tác giả đã giao lưu thơ với nhiều chủ đề tạo cho không khí đêm thơ thêm vui tươi, phong phú và ý nghĩa.

Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN