15 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

20/02/2021 - 17:28

BDK.VN - Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Bến Tre vừa được Tổng Giám đốc NHCSXH giao 15 tỷ đồng thực hiện Chương trình cho vay nhà ở xã hội năm 2021 theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP. Cụ thể, mỗi huyện được giao chỉ tiêu là 1,5 tỷ đồng, riêng Thành phố Bến Tre là 3 tỷ đồng.

Một góc block chung cư CC1 (nhà ở xã hội) tại xã Sơn Đông, TP. Bến Tre đang hoàn thiện hạ tầng.

Một góc block chung cư CC1 (nhà ở xã hội) tại xã Sơn Đông, TP. Bến Tre đang hoàn thiện hạ tầng.

Hiện NHCSXH tỉnh đã có thông báo số 147 ngày 18-2-2021 đến các cơ quan, đơn vị, người lao động trong toàn tỉnh về Chương trình cho vay nhà ở xã hội năm 2021. Theo đó, người có nhu cầu vay vốn liên hệ với NHCSXH để được hướng dẫn lập hồ sơ cho vay theo quy định.

Đối tượng cho vay: là người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật.

Các đối tượng quy định tại điểm b,c, d, đ phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp là hộ nghèo, cận nghèo thì phải thuộc hộ nghèo, cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Điều kiện vay vốn: khi vay vốn tại NHCSXH, người vay phải đáp ứng các điều kiện như: phải thực hiện gửi tiết kiệm hàng tháng tại NHCSXH với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng với NHCSXH. Mức gởi tối thiểu hàng tháng bằng mức trả nợ hàng tháng của người vay vốn.

Đối với vay vốn để xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở: có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất nơi đăng ký thường trú, có thiết kế, dự toán hoặc phương án tính toán giá thành theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Mức vốn cho vay: trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội: mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội; trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành và không  vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Lãi suất cho vay do Thủ tướng Chính phủ quyết định cho từng thời kỳ (năm 2019, năm 2020 là 4,8%/năm), lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay. Thời hạn cho vay tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

Tỉnh hiện có 2 khu nhà ở xã hội gồm: chung cư CC1 và CC2 thuộc Dự án khu nhà ở Sơn Đông, mỗi chung cư cao 12 tầng và 1 tầng hầm, với tổng số 240 căn nhà ở xã hội; khu nhà ở cán bộ, công nhân viên Gò Đàng (giai đoạn 2).

Theo đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng, 2 chung cư thuộc Dự án khu nhà ở Sơn Đông (chưa được phép bán), riêng khu nhà ở cán bộ, công nhân viên Gò Đàng (giai đoạn 2) chủ yếu cho cán bộ, công chức, viên chức thuê ở, xem như là nhà ở xã hội. Với thông báo số 147 ngày 18-2-2021 của NHCSXH tỉnh thì đối tượng cho vay như thông báo nêu, tuy nhiên, không nhất thiết là mua hay thuê các khu nhà ở xã hội do tư nhân hay nhà nước đầu tư.

Được biết, dự án khu nhà ở Sơn Đông hay còn gọi là Dự án Phương Nam River Park tọa lạc tại xã Sơn Đông, TP. Bến Tre. Tổng vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng do Công ty cổ phần khai thác xây dựng vận tải Phương Nam và vốn hợp pháp khác đầu tư. Chung cư CC1 đang trong giai đoạn hoàn thiện hạ tầng, dự kiến mở bán trong năm 2021. Chung cư CC1 có diện tích mỗi căn bình quân 67m2 với 97 căn hộ. Chung cư CC2 hiện chỉ mới khởi công xây dựng, dự kiến cuối năm 2022 hoàn thành. Hiện chủ đầu tư đang lập hồ sơ trình cơ quan chức năng, UBND tỉnh phê duyệt giá bán, cho thuê.

Đối với khu nhà ở cán bộ, công nhân viên Gò Đàng (giai đoạn 2)  đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2014, quy mô 5 tầng với 42 căn hộ, diện tích mỗi căn từ 29 đến 59m2. Hiện nay, Sở Xây dựng đang lập đề án bán nhà ở xã hội tại khu Gò Đàng (giai đoạn 2), trình Bộ Xây dựng thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự kiến đến tháng 6-2021 sẽ hoàn thành. Khu Gò Đàng giai đoạn 1 đã hóa giá trước đó.

Tin, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích